เปิดใบมรณบัตร ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ระบุสาเหตุสวรรคต

สาเหตุสวรรคตควีนเอลิซาเบธที่ 2
REUTERS/Olivia Harris/File Photo

เผยแพร่ใบมรณบัตรของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ระบุ สวรรคตเพราะทรงพระชรา

วันที่ 30 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า National Records of Scotland หน่วยงานเก็บรวบรวมข้อมูลบุคคลในสกอตแลนด์ เผยแพร่ใบมรณบัตรของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ เมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา โดยระบุสาเหตุของการสวรรคตว่า “ทรงพระชรา”

ทั้งนี้ เจ้าหญิงแอนน์ พระราชธิดาพระองค์เดียวของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ผู้ล่วงลับ เป็นผู้ลงพระนามรับรองเอาไว้เมื่อวันที่ 16 กันยายน

National Records of Scotland/Handout via REUTERS

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตอย่างสงบ ขณะประทับที่ปราสาทมัลมอรัล ที่สกอตแลนด์ เมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา ขณะมีพระชนมพรรษา 96 พรรษา โดยใบมรณบัตรระบุว่า พระองค์สวรรคตเมื่อเวลา 15.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 พระราชสมภพ 21 เมษายน ค.ศ. 1926 ทรงเป็นพระประมุขของ 15 ประเทศ จาก 53 รัฐสมาชิกในเครือจักรภพ พระองค์เป็นประธานเครือจักรภพและประมุขสูงสุดแห่งคริสตจักรแห่งอังกฤษ (Church of England) ทรงครองราชย์ครบ 70 ปีในปีนี้

พระองค์ทรงเป็นพระราชธิดาพระองค์เเรกของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 เเละสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี พระราชบิดาเป็นพระราชโอรสพระองค์ที่สองในสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 กับสมเด็จพระราชินีแมรี

หลังจากสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดาสวรรคต ในคืนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 1952 เจ้าหญิงเอลิซาเบธ อเล็กซานดรา แมรี เเห่งยอร์ก จึงเสด็จขึ้นครองราชย์ ขณะทรงมีพระชนมพรรษา 25 พรรษา

ทรงร่วมพระราชพิธีบรมราชินยาภิเษกจัดขึ้นที่มหาวิหารเวสมินสเตอร์ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ค.ศ. 1953 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พระราชพิธีนี้ได้ถ่ายทอดไปทั่วโลก


ควีนทรงมีพระราชโอรสและพระราชธิดา รวม 4 พระองค์ ได้แก่ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าหญิงแอนน์ เจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด