เส้นทางทุเรียนไทย กุญแจสู่ความมั่งคั่ง ส่งยักษ์จีนเข้าผงาดตลาดหุ้นฮ่องกง

ทุเรียนไทย ส่งออกจีน

เปิดเส้นทางความสำเร็จ บริษัทจีนผู้นำเข้าส่งออก “ทุเรียนไทย” รายใหญ่ของประเทศจีน “ฉงชิ่ง หงจิ่ว ฟรุต” สร้างรายได้ปีละกว่า 5.3 หมื่นล้านบาท ล่าสุดกลายเป็นบริษัทแรกในธุรกิจผลไม้ ที่เข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

วันที่ 2 ตุลาคม 2565 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า “ฉงชิ่ง หงจิ่ว ฟรุต” (Chongqing Hongjiu Fruit) บริษัทนำเข้าและจัดจำหน่ายผลไม้ชั้นนำในเทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ที่ครองส่วนแบ่งตลาดราว 1% ของตลาดผลไม้ของจีน ซึ่งจัดจำหน่ายผลไม้สู่เมืองต่าง ๆ มากกว่า 300 แห่งทั่วประเทศ โดยผลไม้ดาวเด่นของ ฉงชิ่ง หงจิ่ว ฟรุต คือ “ทุเรียน” ทำกำไรได้ค่อนข้างสูง และถือเป็นกุญแจนำพาบริษัทแห่งนี้ก้าวเข้าสู่การจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา ทำให้ “ฉงชิ่ง หงจิ่ว ฟรุต” เป็นบริษัทแรกในอุตสาหกรรมผลไม้ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของจีน

รายงานข่าวระบุว่าการเข้าตลาดหลักทรัพย์ของฉงชิ่ง หงจิ่ว ฟรุต ยังถือเป็นฟันเฟืองแห่งความมั่งคั่งของการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและไทย โดยไทยถือเป็นผู้ผลิตทุเรียนคุณภาพสูง ที่มีแหล่งเพาะปลูกทั้งจากภาคตะวันออกและภาคใต้ ทำให้มีผลผลิตพร้อมจำหน่ายช่วงเวลาหลายเดือน

“เติ้งหงจิ่ว” ประธานบริษัท ฉงชิ่ง หงจิ่ว ฟรุต ผู้ค้าผลไม้มานานกว่า 36 ปี เผยว่า บริษัทเริ่มทำธุรกิจกับตลาดผลไม้ไทยตั้งแต่ปี 2011 จนปัจจุบันมีโรงงานหลายแห่ง และจ้างคนงานหลายร้อย โดยในปี 2021 ที่ผ่านมาบริษัทได้นำเข้าทุเรียนไทยคิดเป็นสัดส่วน 10.06% ของทุเรียนนำเข้าจากไทยทั้งหมดในประเทศจีน หรือกว่า 90,000 ตัน

ทั้งนี้ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความต้องการทุเรียนของตลาดจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาทุเรียนไทยต่อหน่วยเพิ่มขึ้นด้วย โดยราคาเคยขึ้นไปสูงสุดที่กิโลกรัมละ 500 บาท ซึ่งปรากฏการณ์นี้ นับว่ามีส่วนช่วยเปลี่ยนแปลงชะตาชีวิตของชาวสวนผลไม้ท้องถิ่นของไทยไม่น้อย

“เติ้ง” กล่าวเพิ่มเติมว่า การค้าขายผลไม้ของฉงชิ่ง หงจิ่ว ฟรุต ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง แต่ยังพบปัญหาบางประการในการนำเข้าและส่งออก โดยเฉพาะเรื่อง “เวลา” ที่ถือเป็นเงินเป็นทอง เพราะความสดใหม่ย่อมหดหายตามเข็มนาฬิกาที่หมุนวน ดังนั้นระยะเวลาของ “พิธีการศุลกากร” จึงมีนัยสำคัญไม่น้อย

โดยราชาแห่งผลไม้อย่าง “ทุเรียน” ถือเป็นผลไม้ที่มีขั้นตอนการจัดการสลับซับซ้อน ตั้งแต่จัดเก็บ ทำความสะอาด จนถึงขนส่งขั้นสุดท้าย ซึ่งการจัดการส่งออกทุเรียนต้องผ่านกระบวนการต่าง ๆ กว่า 60 ขั้นตอน

ทั้งนี้ รายได้ของบริษัทฉงชิ่ง หงจิ่ว ฟรุต ยักษ์ใหญ่แห่งวงการค้าขายผลไม้ในจีน เพิ่มขึ้นจาก 2 พันล้านหยวน (ราว 1.05 หมื่นล้านบาท) ในปี 2019 ก้าวกระโดดเป็น 1.02 หมื่นล้านหยวน (ราว 5.33 หมื่นล้านบาท) ในปี 2021 โดยมีอัตรการเติบโตรายปีแบบทบต้นอยู่ที่ 112.7%