พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ไม่เสด็จ COP27-วังเผยพระบรมฉายาลักษณ์ทางการ

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3
(Chris Jackson/Buckingham Palace via AP)

แม้ทรงมีบทบาทรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมมาตลอด แต่ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงทำตามคำแนะนำรัฐบาล ไม่เสด็จเวที COP27 

วันที่ 2 ตุลาคม 2565 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร ตัดสินพระทัยจะไม่เสด็จฯทรงร่วมการประชุมความเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศที่ประเทศอียิปต์ในสัปดาห์หน้า เป็นการสื่อสารว่าพระองค์ทรงถอยจากบทบาทด้านสิ่งแวดล้อมที่โดดเด่นในอดีต

ก่อนหน้านี้ สำนักพระราชวังบักกิงแฮมขอคำแนะนำจากรัฐบาลถึงการประชุมสุดยอดผู้นำบนเวทีสหประชาชาติ ว่าด้วยความเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศ ครั้งที่ 27 หรือ COP27 ที่อียิปต์

Britain’s King Charles and Queen Camilla sit in a car outside Crathie Kirk near Balmoral, Scotland, Britain October 2, 2022. REUTERS/Russell Cheyne

แหล่งข่าวเผยว่า ที่ประชุมมีความเห็นอย่างเป็นเอกฉันท์ ว่าคงไม่ถูกต้องนักหากพระองค์จะทรงเข้าร่วมเวทีนี้ด้วยพระองค์เอง และจะเป็นทริปเสด็จเยือนต่างประเทศครั้งแรกในฐานะกษัตริย์

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เมื่อครั้งเป็นมกุฎราชกุมาร เคยเสด็จแทนพระราชมารดาในพิธีเปิดงานประชุม COP26 ที่กลาสโกว์ สกอตแลนด์ เมื่อปีก่อน และมีพระราชดำรัสว่า เวทีนี้เป็นโอกาสสุดท้ายที่จะช่วยโลกให้รอดพ้นจากความเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศ

FILE – Britain’s then-Prince Charles addresses at the COP26 Summit, in Glasgow, Scotland, Nov. 2, 2021.  (Stefan Rousseau/Pool Photo via AP)

ส่วนครั้งนี้ หนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทมส์รายงานว่า ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรี ทูลว่าพระองค์ไม่ควรเสด็จเข้าร่วม แม้ว่าเดิมทรงเตรียมพระราชดำรัสไว้แล้ว อย่างไรก็ตาม การพบปะของทั้งสองไม่ได้มีความขัดแย้งใด ๆ

วันเดียวกัน สำนักพระราชวังบักกังแฮมเผยแพร่พระบรมฉายาลักษณ์ของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 อย่างเป็นทางการ ทรงฉายกับพระราชินีคามิลลา พร้อมด้วยเจ้าชายวิลเลียมและแคตเทอรีน แย้มพระสรวลอย่างอบอุ่น

(Chris Jackson/Buckingham Palace via AP)

ทั้ง 4 พระองค์ฉลองพระองค์ชุดสีดำ เพราะทรงฉายภาพนี้เมื่อวันที่ 18 .. ก่อนงานเลี้ยงรับรองที่พระราชวังบักกิงแฮมต้อนรับประมุขและผู้นำนานาชาติ ซึ่งมาร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ

หากสังเกตให้ดี ในพระบรมฉายาลักษณ์นี้ มีเจ้าชายแห่งเวลส์ 3 พระองค์ด้วยกัน ได้แก่ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงรับการสถาปนาเป็นเจ้าชายแห่งเวลส์ในปี 1958 และเจ้าชายวิลเลียม ซึ่งดำรงพระอิสริยยศใหม่ขึ้นเป็นเจ้าชายแห่งเวลส์หลังจากควีนสวรรคต

ส่วนพระบรมสาทิสลักษณ์ที่เบื้องหลัง คือ สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 4 ซึ่งทรงรับการสถาปนาเป็นเจ้าชายแห่งเวลส์หลังจากประสูติได้เพียงไม่กีวันในปี 1762

(Chris Jackson/Buckingham Palace via AP)

พระราชวงศ์ชั้นสูงฉลองพระองค์ดำล้วนในช่วงไว้ทุกข์ โดยฉายพระบรมฉายาลักษณ์นี้ 10 วันหลังจากควีนสวรรคต วันที่ 8 ก.ย. ท่ามกลางความเศร้าโศกของคนทั้งประเทศ แต่งานพิธีการยังต้องดำเนินต่อไป

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระชนมพรรษา 73 พรรษาทรงยืน พระหัตถ์ซ้ายอยู่ในกระเป๋าสูท ส่วนพระหัตถ์ขวาทรงแตะเอวพระราชินีคามิลลาอย่างแผ่วเบา

ส่วนเจ้าชายวิลเลียมพระชนมพรรษา 40 พรรษา ซึ่งสูงกว่าพระบิดา ทรงยืนถัดจากพระราชินีและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ทุกพระองค์ทอดพระเนตรและทรงยิ้มให้กล้อง

ผู้เชี่ยวชาญด้านราชวงศ์กล่าวว่า อาจจะได้เห็นพระบิดาและพระโอรสองค์โตทรงงานอย่างเป็นทางการร่วมกันในไม่ช้า ซึ่งเจ้าชายวิลเลียมจะแบ่งเบาพระราชกรณียกิจบางอย่างของพระบิดา

พระบรมฉายาลักษณ์นี้เผยแพร่หลังจากมีการเปิดเผยเหรียญรุ่นใหม่ที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระมหากษัตริย์ สหราชอาณาจักร


….