ขีปนาวุธเกาหลีใต้ ขัดข้องพุ่งลงพื้น – กองทัพขอโทษ ทำให้ประชาชนวิตก

ขีปนาวุธเกาหลีใต้
In this photo provided by South Korea Defense Ministry via AP

ขีปนาวุธเกาหลีใต้ ขัดข้อง เดิมต้องยิงไปลงมหาสมุทร แต่กลับตกกระแทกพื้น ชาวบ้านแตกตื่น กองทัพต้องออกแถลงการณ์ขอโทษ

วันที่ 5 ตุลาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีใต้ที่ซ้อมรบร่วมกับสหรัฐอเมริกา เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือ เกิดความผิดพลาดที่ลูกหนึ่งระเบิดพุ่งลงพื้น เมืองคังนึง ชาวบ้านพากันตื่นตกใจ และกลายเป็นเหตุการณ์ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในประเทศ ซึ่งต่อมากองทัพออกแถลงการณ์ขอโทษ

I flames and smoke rise from a military airbase Wednesday, Oct. 5, 2022, in Gangnueng, South Korea. (Kim Hee Soo via AP)

ระเบิดและไฟจากขีปนาวุธลูกที่ขัดข้อง แม้ไม่มีรายงานความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน แต่ทำให้ชาวบ้านเมืองคังนึง เมืองริมชายฝั่งของเกาหลีใต้ ตื่นตกใจและสับสนอยู่พักใหญ่

เนื่องจากเกิดขึ้นไล่หลังหนึ่งวันจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยกลางข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่น จังหวะนั้นจึงไม่รู้ว่าเหตุดังกล่าวมาจากถูกเกาหลีเหนือโจมตีหรือไม่ และต้องรอนานหลายชั่วโมง กว่าที่ทางการจะแถลงชี้แจง

สำนักงานเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้แถลงว่า ขีปนาวุธพิสัยใกล้ ฮยูมู-2 (Hyumoo-2) ดิ่งกระแทกพื้นฐานทัพอากาศ ชานเมืองคังนึง แต่ไม่มีผู้ใดบาดเจ็บ และไม่กระทบถึงสิ่งปลูกสร้างของพลเรือน

ต่อมา นายควอน ซ็องดอง ส.ส.พรรครัฐบาล ผู้แทนของเมืองคังนึง โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ระบบอาวุธที่ปฏิบัติการจากเงินที่เหมือนรีดเลือดจากผู้เสียภาษี กลับลงเอยเป็นอันตรายกับประชาชนของเราเอง”

In this photo provided by South Korea Defense Ministry, an Army Tactical Missile System or ATACMS missile is fired, Oct. 5, 2022. (South Korea Defense Ministry via AP)

ส.ส.ควอนเรียกร้องให้กองทัพสอบสวนความผิดพลาดครั้งนี้ พร้อมตำหนิที่กองทัพไม่แจ้งหรือให้ข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับควมล้มเหลวครั้งนี้ ไม่มีแม้กระทั่งแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นการรับมือเหตุการณ์แบบไม่รับผิดชอบ

ทั้งนี้ กองทัพเกาหลีใต้ใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะชี้แจงว่าระบบยิงขีปนาวุธขัดข้อง ระหว่างนั้นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตต่างโพสต์เตือนกันเองในโลกโซเชียล โดยมีภาพจากคลิปวิดีโอที่เห็นลูกไฟสีส้มลุกไหม้ในพื้นที่ฐานทัพอากาศ

ด้านหน่วยกู้ภัยและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในเมืองคังนึงรีบรุดไปยังจุดที่เห็นระเบิด แต่ถูกเจ้าหน้าที่กองทัพไล่กลับ

ต่อมา กองทัพแถลงการณ์ขอโทษที่ทำให้ประชาชนวิตกกังวล พร้อมยอมรับว่า ขีปนาวุธที่ดิ่งกระแทกพื้นติดหัวรบ แต่หัวรบไม่ได้ระเบิด

An Army Tactical Missile System or ATACMS, missile is fired. (South Korea Defense Ministry via AP)

ช่วงเวลานี้ กองทัพสหรัฐอเมริกาและกองทัพเกาหลีใต้ ร่วมซ้อมรบเพื่อรับมือเกาหลีเหนือ หากฝ่ายเกาหลี เหนือเปิดฉากโจมตี การซ้อมรบเมื่อวันอังคารที่ 4 ต.ค. เป็นการใช้เครื่องบิน เอฟ-15 ทิ้งระเบิดให้ตรงเป้าหมายอย่างแม่นยำ และยิงขีปนาวุธโดยระบบที่เรียกว่า Army Tactical Missile System

คณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้แจ้งด้วยว่า เรือบรรทุกเครื่องบินรบของสหรัฐ ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน มีกำหนดกลับมาประจำการในน่านน้ำฝั่งตะวันออกของเกาหลีใต้ เพื่อแสดงความพร้อมที่จะรับมือเกาหลีเหนือ

South Korean Air Force’s F15K fighter jet fires 2 JDAM (Joint Direct Attack Munition ) bombs into an island target in South Korea, Tuesday, Oct. 4, 2022.  (South Korea Defense Ministry via AP)

สำหรับขีปนาวุธ Hyumoo-2 เป็นอาวุธหลักในยุทธศาสตร์การจู่โจม และตอบโต้ฉับพลัน ผู้สังเกตการณ์บางคนมองว่า มีลักษณะคล้ายกับขีปนาวุธอิสคานเดอร์ของรัสเซียที่กองทัพเกาหลีเหนือมีอยู่

ส่วนขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือเพิ่งยิงข้ามหัวญี่ปุ่น เป็นชนิดพิสัยกลาง มีวิถีทำการไกลถึงเกาะกวมของสหรัฐ ซึ่งเกาหลีเหนือเคยทดสอบยิงเมื่อปี 2560 มาครั้งหนึ่ง และมายิงล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ต.ค. ต่อเนื่องจากที่ยิงขีปนาวุธชนิดต่าง ๆ ข่มขวัญในปีนี้มาแล้วกว่า 20 ครั้ง คิดเป็นเกือบ 40 ลูก

ด้านสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส แอลเบเนีย นอร์เวย์ และไอร์แลนด์ ยื่นขอเปิดประชุมฉุกเฉินในกลุ่มคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เวลา 15.00 น. วันพุธที่ 5 ต.ค. ตามเวลานครนิวยอร์ก สหรัฐ

In this photo provided by South Korea Defense Ministry, South Korean Air Force’s F15K fighter jets and U.S. Air Force’s F-16 fighter jets, fly in formation during a joint drill in an undisclosed location in South Korea, Tuesday, Oct. 4, 2022. (South Korea Defense Ministry via AP)

…..