เกาหลีเหนือกร้าวหนัก ยิงขีปนาวุธข้ามหัวญี่ปุ่น ผวาทั้งเกาะฮอกไกโด

แฟ้มภาพ ขีปนาวุธ ฮวาซอง KCNA via REUTERS

เกาหลีเหนือเขย่าขวัญอีกแล้ว ยิงขีปนาวุธข้ามดินแดนญี่ปุ่น จนทางการญี่ปุ่นต้องประกาศเตือนภัยที่เกาะฮอกไกโด

วันที่ 4 ตุลาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธที่คาดว่าเป็นชนิดพิสัยกลาง ข้ามดินแดนภาคเหนือของญี่ปุ่น ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องประกาศเตือนประชาชนบนเกาะฮอกไกโดให้หลบอยู่ในที่กำบัง ระหว่างขีปนาวุธเหินผ่าน และระงับการเดินรถไฟบางส่วนในช่วงเวลาดังกล่าว

“ดูเหมือนว่าเกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ กรุณาอพยพเข้าไปยังอาคาร หรือใต้ดินด้วย” แถลงคำเตือนประกาศเมื่อเวลา  07:29 น. วันอังคารที่ 4 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงประณามเกาหลีเหนือทันที  Oct. 4, 2022 (Kyodo News via AP)

แม้ว่าเหตุการณ์ผ่านพ้นโดยไม่มีใครเป็นอันตราย แต่การทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ท้าทายประเทศเพื่อนบ้าน และละเมิดข้อห้ามของสหประชาชาติ ที่ห้ามทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดแถลงข่าวประณามเกาหลีเหนือในทันทีว่า การกระทำเช่นนี้แสดงออกถึงพฤติกรรมรุนแรง ขณะเดียวกัน ผู้นำญี่ปุ่นยังเรียกประชุมด่วนสภาความมั่นคงแห่งชาติ

แฟ้มภาพ นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ  ประกาศเดินหน้าพัฒนาอาวุธไม่หยุดยั้ง KCNA via REUTERS

การยิงขีปนาวุธข้ามผ่านดินแดนญี่ปุ่นของเกาหลีเหนือครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกจากปี 2560 ฝ่ายญี่ปุ่นตรวจจับสัญญาณได้ว่า ขีปนาวุธใช้เวลาเหินนาน 22 นาที ก่อนไปตกลงในมหาสมุทรแปซิฟิก อยู่ห่างจากญี่ปุ่น 3,000 ก.ม.

นอกจากนี้ ยังถือว่าเป็นการทดสอบที่เขย่าขวัญต่อเนื่องจากเดือนมกราคมปีนี้ ที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ ฮวาซอง-12 มีพิสัยทำการไกลถึงเกาะกวม ดินแดนในอาณัติของสหรัฐอเมริกา

…..