เกาหลีใต้เสียใจมาก วาทะคิม จองอึน ฟาด ปธน.ครั้งแรก ทั้งชูอาวุธนิวเคลียร์ขู่สหรัฐ

วาทะคิมจองอึน
Kim Jong Un delivers his speech during a ceremony to mark the 69th anniversary of the signing of the ceasefire armistice / Central News Agency

กร้าวไม่มีตก วาทะคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ จัดหนัก ฟาดสหรัฐคู่อริ และเหวี่ยงใส่ผู้นำเกาหลีใต้ครั้งแรก

วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานการเผชิญหน้ากันอีกครั้ง ระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐอเมริกา และเกาหลีใต้ ในฐานะพันธมิตรสหรัฐด้วย เมื่อนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ยกอาวุธนิวเคลียร์มาขู่คู่อริอีกครั้ง และเป็นครั้งแรกที่พูดโจมตีผู้นำคนใหม่ของเกาหลีใต้อย่างรุนแรง

สำนักงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า เสียใจอย่างยิ่งกับถ้อยแถลงของนายคิมที่ข่มขู่และวิจารณ์นายยุน ซ็อกยอล ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้อย่างแข็งกร้าว และว่าเกาหลีใต้พร้อมตอบโต้การยั่วยุทุกรูปแบบได้อย่างแข็งแกร่งและรวดเร็วตลอดเวลา

วาทะคิมจองอึน
ทีวีฝั่งเกาหลีใต้เผยแพร่ข่าวนายคิม วันที่ 28 ก.ค. 2022 . (AP Photo/Ahn Young-joon)

“เราขอเรียกร้องอีกครั้งให้เกาหลีเหนือใช้วิธีการพูดคุยเจรจา เพื่อให้ได้มาซึ่งการปลดอาวุธนิวเคลียร์และความสงบสุข” คัง อิน ซุน โฆษกหญิงของประธานาธิบดียุนกล่าว

ซัด “ปธน.ยุน” กระหายสงคราม

จากรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ หรือ KCNA  คิม จองอึน กล่าวโจมตีเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกาตลอดสุนทรพจน์ วาระครบรอบวาระ 69 ปี การสงบศึกชั่วคราว ตรงกับวันที่ 27 ก.ค. ซึ่งทำให้ในทางเทคนิคแล้ว สงครามเกาหลียังคงไม่ปิดฉาก

นายคิมเรียกนายยุนและรัฐบาลเกาหลีใต้ว่า เป็น “ผู้กระหายสงคราม” และ “กลุ่มอันธพาลที่น่าขยะแขยง” พยายามที่จะดำเนินกิจกรรมทางทหารที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง ทั้งยกระดับพัฒนากองทัพและชักศึกเข้ามาในภูมิภาค ด้วยการซ้อมรบกับสหรัฐ

“นโยบายเผชิญหน้าอย่างชั่วร้ายของเกาหลีใต้ต่อฝั่งเหนือและการกระทำที่น่ารังเกียจและแสนทรยศนี้ กำลังผลักดันสถานการณ์ให้เข้าสู่ภาวะสงคราม” นายคิมกล่าว

วาทะคิมจองอึน
North Korean leader Kim Jong Un acknowledges the participants during a ceremony to mark the 69th anniversary of the signing of the ceasefire armistice. / Korean Central News Agency

ขู่เกาหลีใต้ถ้าปองร้ายจะถูกทำลายสิ้น

ระยะหลังมานี้ เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธหลายครั้ง ทั้งขีปนาวุธที่มีความเร็วเหนือเสียง ขีปนาวุธที่บรรทุกลูกระเบิดนิวเคลียร์ได้

การแสดงแสนยานุภาพดังกล่าว ทำให้ผู้นำสายเหยี่ยวของเกาหลีใต้ประกาศสร้างระบบ Kill Chain ที่จะส่งสัญญาณให้มีการโจมตีขีปนาวุธเกาหลีเหนือก่อน แต่คิมโต้แย้งว่า ระบบดังกล่าวจะไม่มีทางค้นพบอาวุธทำลายล้างสูง ของเกาหลีเหนือได้

“ความพยายามที่แสนอันตรายดังกล่าวจะถูกลงโทษด้วยกำลังมหาศาลในทันที และรัฐบาลของยุน ซ็อกยอล พร้อมด้วยกองทัพของเขาจะถูกทำลายล้างอย่างราบคาบ”

South Korean army soldiers prepare for an exercise at a training field in Paju, South Korea, July 27, 2022 (AP Photo/Ahn Young-joon)

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ระบุว่า ทางการจะยังคงเสริมสร้างศักยภาพกองทัพ ขณะที่สหรัฐจะขยายขอบเขตการป้องปรามอาวุธนิวเคลียร์ รวมถึงใช้เทคโนโลยีร่มนิวเคลียร์ หรือแนวเขตการป้องกันพันธมิตรของทางสหรัฐเพื่อตอบโตการคุกคามของรัฐบาลเกาหลีเหนือให้ดีขึ้น

ลั่นพร้อมเคลื่อนกำลังถล่มแม่น-ไว

ขณะเดียวกัน นายคิมกล่าวโจมตีสหรัฐ ว่า นับตั้งแต่สงครามเกาหลี ปี พ.ศ. 2493-2496 การปะทะกันกับสหรัฐอเมริกาส่งผลให้เกิดภัยคุกคามด้านอาวุธนิวเคลียร์และบีบให้เกาหลีเหนือต้องมีภารกิจเร่งด่วนทางประวัติศาสตร์ในการเสริมสร้างการป้องกันตนเอง

Kim Jong Un shakes hands with war veterans during a ceremony to mark the 69th anniversary of the signing of the ceasefire armistice (Korean Central News Agency/Korea News Service via AP)

ผู้นำสูงุสุดเกาหลีเหนือกล่าวด้วยว่า สหรัฐยังคงดำเนินท่าทีที่อันตราย ผิดกฎหมาย และเป็นปฏิปักษ์ต่อเกาหลีเหนือพยายามสร้างความชอบธรรมในการกระทำของตนเอง และป้ายสีให้เกาหลีเหนือมีภาพลักษณ์ที่ชั่วร้าย

“กองกำลังติดอาวุธของเราเตรียมพร้อมเต็มกำลังเพื่อตอบสนองไม่ว่าวิกฤตใด เราพร้อมป้องปรามสงครามนิวเคลียร์ ด้วยการเคลื่อนกำลังที่แข็งแกร่งขั้นสุดที่ไว้ใจได้ แม่นยำ และรวดเร็วต่อภารกิจ” นายคิมกล่าว

สุนทรพจน์นี้ตรงกับช่วงที่เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และเจ้าหน้าที่สหรัฐได้รับรายงานว่าทางการเกาหลีเหนือเตรียมพร้อมทดลองอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560

North Korean leader Kim Jong Un, center, and his wife Ri Sol Ju attend a ceremony to mark the 69th anniversary of the signing of the ceasefire armistice / Korean Central News Agency

ควอน ยัง เซ รัฐมนตรีกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ กล่าวเมื่อวันอังคารที่ 26 ก.ค ว่า มีความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะทดสอบขีปนาวุธนิวเคลียร์ วาระครบรอบการสงบศึก

เช่นเดียวกับพัค จิน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงที่เกาหลีเหนือจะเผชิญกับมาตรการแซงก์ชั่นที่รุนแรงขึ้น รวมถึงมาตรการที่พุ่งเป้าไปที่ความสามารถในการโจมตีทางไซเบอร์ หากเกาหลีเหนือยังคงดำเนินการทดสอบต่อไป

ยาง มู จิน อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเกาหลีเหนือศึกษา (UNKS) ในกรุงโซล กล่าวว่า คำพูดของนายคิม พยายามหาความชอบธรรมในการพัฒนาอาวุธและแนวทาง “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน” ที่มีต่อทางการสหรัฐ และเกาหลีใต้

….