เกาหลีใต้ สหรัฐ ยิงขีปนาวุธ 8 ลูก ตอบโต้เกาหลีเหนือ

เกาหลีใต้ สหรัฐ ยิงขีปนาวุธ 8 ลูก ตอบโต้เกาหลีเหนือ
Photo by Handout / South Korea's Joint Chiefs of Staff / AFP) /

สองประเทศพันธมิตร เกาหลีใต้-สหรัฐยิงขีปนาวุธตอบโต้เกาหลีเหนือชุดใหญ่ หลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ 8 ลูก

วันที่ 6 มิถุนายน 2565 อัลจาซีรา รายงานว่า เกาหลีใต้และสหรัฐฯประณามการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ พร้อมตอบโต้ด้วยการยิงขีปนาวุธทิ้งตัว (ballistic missile) จำนวน 8 ลูก เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของสองพันธมิตร ในการตอบสนองต่อการยั่วยุของเกาหลีเหนือ

การยิงขีปนาวุธตอบโต้เกิดขึ้นในช่วงเช้าวันจันทร์ หรือหนึ่งวันหลังจากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธทิ้งตัว จำนวน 8 ลูก ออกสู่ทะเลนอกชายฝั่งตะวันออก ซึ่งเป็นการกระทำที่นักวิเคราะห์ระบุว่าเป็นการทดสอบครั้งใหญ่สุดเท่าที่เกาหลีเหนือเคยทำมา

แถลงการณ์ เสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ (เจซีเอส) ระบุว่า สองพันธมิตรอันได้แก่ เกาหลีใต้และสหรัฐ ได้ยิงขีปนาวุธทิ้งตัว จำนวน 8 ลูกลงสู่ทะเลตะวันออก เริ่มตั้งแต่เวลา 04.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น เป็นเวลาประมาณ 10 นาที

การดำเนินการดังกล่าวเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสามารถและความพร้อมในการเปิดฉากโจมตีที่แม่นยำได้ทันทีที่เกิดการยั่วยุ

“กองทัพของเราขอประณามอย่างรุนแรงต่อการยั่วยุด้วยขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และขอเรียกร้องให้เกาหลีเหนือหยุดสร้างความตึงเครียดทางทหารและความกังวลด้านความปลอดภัยบนคาบสมุทรโดยทันที”

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้รายหนึ่งยืนยันว่า ระบบขีปนาวุธทางยุทธวิธีของกองทัพบกเกาหลีใต้ จำนวน 8 ลูก ได้ถูกยิงออกไปแล้ว

REUTERS/Kim Hong-Ji/File Photo

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และสหรัฐออกมาเตือนว่า เกาหลีเหนือพร้อมที่จะกลับมาทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งแรก ตั้งแต่ปี 2560