เขย่าขวัญโลก เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ICBM ลูกมหึมา รอบ 5 ปี

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ
Photo by Anthony WALLACE / AFP

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ลูกใหญ่ครั้งแรก ในรอบ 5 ปี 

วันที่ 24 มี.ค. 2565 สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า ทางการเกาหลีใต้และทางการญี่ปุ่นต่างตรวจจับการทดลองอาวุธครั้งใหม่ของเกาหลีเหนือ เป็นการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM อาวุธทรงพลังลูกใหญ่ยักษ์ครั้งแรกนับจากปี 2560

ICBM เป็นขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยไกล มีรัศมีทำการระยะไกลระดับข้ามทวีปมากกว่า 5,500 กิโลเมตร โดยปกติแล้วขีปนาวุธชนิดนี้จะใช้ในการบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ เพื่อทำลายเป้าหมายในวงกว้างจากระยะไกล

ประธานาธิบดี มุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวว่า การยิงขีปนาวุธที่ต้องสงสัยว่าเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปถือว่าเป็นการละเมิดคำสัญญาของประธานคิม จองอึนที่ให้ไว้ต่อประชาคมโลก อีกทั้งยังละเมิดมาตรการแซงก์ชั่น ของสหประชาชาติ เป็นการคุกคามคาบสมุทรเกาหลีและประชาคมโลกอย่างร้ายแรง

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ
ประธานาธิบดี มุน แจ-อิน เรียกประชุมฝ่ายความมั่นคง กรณีเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยไกล (South Korea Presidential Blue House/Yonhap via AP)

ด้านรัฐบาลญี่ปุ่น มาโกโตะ โอนิกิ รมว.กลาโหม แถลงว่า จากการวิเคราะห์ล่าสุดของเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่น ขีปนาวุธลูกดังกล่าวใช้เวลาเหินอยู่นาน 71 นาที และเมื่อถึงเวลา 15.44 น. ตามเวลาท้องถิ่น จึงร่อนลงทะเลในเขตเศรษฐกิจของทะเลญี่ปุ่น ห่างจากแหลมโอชิมะของเกาะฮอกไกโด 150 กิโลเมตร

“หากคำนวณแล้ว ขีปนาวุธทิ้งตัวนี้มีพิสัยไปได้ไกลกว่า 6,000 ก.ม. มากกว่าขีปนาวุธฮวาซอง-15 ซึ่งเป็น ICBM ที่เคยยิงเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 ลูกที่ยิงวันนี้เชื่อว่าเป็น ICBM ลูกใหม่” รมว.กลาโหมญี่ปุ่น กล่าว

โก เมียง-ฮยุน นักวิจัยประจำสถาบันการศึกษานโยบาย อาซาน เกาหลีใต้ กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ก่อน คาดว่าเกาหลีเหนือทดสองขีปนาวุธ ICBM ฮวาซอง-17 ที่เคยอวดโฉมเมื่อเดือนตุลาคม 2564 มาแล้วแต่ลงเอยล้มเหลว เพราะระเบิดกลางอากาศเหนือท้องฟ้ากรุงเปียงยาง จึงมาทดสอบใหม่ในครั้งนี้ เพื่อให้บรรลุผลอย่างสมบูรณ์

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ
ขีปนาวุธฮวาซอง-17 อวดโฉมในงานสวนสนาม วาระฉลองการก่อตั้งพรรคคนงาน พรรคคอมมิวนิสต์เกาหลีเหนือ เมื่อ 10 ต.ค. 2564 / militaryrussia.ru

แม้ว่าเกาหลีเหนือถูกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจจากนานาประเทศ แต่รัฐบาลยังคงเพิ่มงบการทหารเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านอาวุธ นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าเกาหลีเหนืออาศัยโครงการพัฒนาดาวเทียมภายนอก ซุกซ่อนการพัฒนา ICBM ไว้

รัฐบาลสหรัฐอเมริกาและรัฐบาลเกาหลีใต้ เคยเตือนแล้วว่า เกาหลีเหนือเตรียมจะทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล อย่างฮวาซอง-17 โดยมีวาระน่าจับตาว่า วันที่ 15 เม.ย.นี้ จะเป็นวาระครบรอบ 110 ปี ชาตกาลของคิม อิลซุง บิดาของประเทศ และปู่ผู้ล่วงลับของนายคิม จองอึน ผู้นำคนปัจจุบัน

“คิมจองอึนน่าจะรู้สึกว่านี่เป็นเรื่องสำคัญมากในการทำหน้าที่ผู้นำของตนเองต่อประชาชนในเกาหลีเหนือก่อนถึงวันครบรอบวันคล้ายวันเกิด 110 ปีของคิม อิลซุง” ชอง ซอง-ชาง แห่งศูนย์ศึกษาเกาหลีเหนือ สถาบันเซจอง กล่าว