เกาหลีเหนือ แฮกคริปโทนับล้านเหรียญ เป็นทุนพัฒนามิสไซล์

เกาหลีเหนือ

ยูเอ็นเผย คิมจองอึน แฮกเหรียญคริปโทกว่า 50 ล้านเหรียญ ใช้เป็นทุนสนับสนุนโครงการพัฒนาขีปนาวุธ

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 บีบีซีเปิดเผยรายงานขององค์การสหประชาชาติ ที่ระบุว่า ช่วงระหว่างปี 2020 ถึงกลางปี 2021 เกาหลีเหนือมีการโจรกรรมทางไซเบอร์ที่ขโมยเงินสกุลดิจิทัลมูลค่ารวมมากกว่า 50 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้เป็นทุนสนับสนุนโครงการพัฒนาขีปนาวุธ

รายงานของยูเอ็นระบุว่า การปฏิบัติการโจมตีทางไซเบอร์เพื่อแฮกเงินจากต่างชาติกลายเป็น “แหล่งรายได้สำคัญ” ของเกาหลีเหนือสำหรับพัฒนาโครงการขีปนาวุธ โดยมุ่งเป้าไปที่การแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลอย่างน้อย 3 แห่งในอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย

รายงานยังอ้างอิงถึงการศึกษาที่ตีพิมพ์เมื่อเดือนที่แล้วโดยบริษัทรักษาความปลอดภัย Chainalysis ซึ่งระบุว่า การโจมตีทางไซเบอร์ของเกาหลีเหนืออาจทำเงินได้มากถึง 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่แล้ว โดยในปี 2019 ยูเอ็นรายงานว่า เกาหลีเหนือได้สะสมเงินราว 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับโครงการขีปนาวุธ ผ่านช่องทางโจมตีทางไซเบอร์

แม้เกาหลีเหนือ จะถูกนานาชาติคว่ำบาตรจากโครงการพัฒนาขีปนาวุธ ทว่ากิจกรรมจารกรรมทางไซเบอร์ของเกาหลีเหนือ ไม่เพียงแค่ปล้นเงินดิจิทัลเท่านัน แต่การโจมตีทางไซเบอร์ยังรวมถึงการแสวงหาข้อมูล เทคโนโลยี และองค์ความรู้จากต่างชาติด้วย

ทั้งนี้ ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธถึง 9 ครั้งในเดือนที่แล้วเพียงเดือนเดียว แสดงถึงขีดความสามารถในการพัฒนาด้านขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว