เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีกแล้ว รอบนี้ล้มเหลว เกาหลีใต้เผย

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ แต่รอบนี้ล้มเหลว
แฟ้มภาพ "คิม จองอึน" ผู้นำเกาหลีเหนือ (KCNA via REUTERS)

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เผย เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธไม่ทราบชนิดอีกครั้งในวันนี้ แต่ล้มเหลวทันทีหลังการยิง 

วันที่ 16 มีนาคม 2565 แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานว่า กองทัพเกาหลีใต้เผยว่า วันนี้เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธไม่ทราบชนิด ซึ่งดูเหมือนจะล้มเหลวทันทีหลังการยิง ขณะที่สื่อญี่ปุ่นรายงานว่ามีขีปนาวุธต้องสงสัยที่ยิงจากทางเกาหลีเหนือ

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เผยในแถลงการณ์ด้วยว่า ขีปนาวุธต้องสงสัยลูกนี้ถูกยิงขึ้นจากสนามบินแห่งหนึ่ง บริเวณนอกกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ

สนามบินดังกล่าวถูกใช้เป็นสถานที่ยิงขีปนาวุธมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงสองครั้งที่สหรัฐและเกาหลีใต้ระบุว่า เป็นการทดสอบระบบขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ขณะที่เกาหลีเหนือเผยว่า การทดสอบขีปนาวุธเหล่านี้มีไว้สำหรับการพัฒนาส่วนประกอบต่าง ๆ ของดาวเทียมลาดตระเวน (reconnaissance satellite)

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นที่เรียกขีปนาวุธนี้ว่า ขีปนาวุธที่มีศักยภาพ

ปีนี้เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธหลายลูกด้วยความถี่ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยมีการทดสอบอาวุธครั้งที่ 9 เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ทำให้สหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ต้องออกมาประณาม

เจ้าหน้าที่สหรัฐและเกาหลีใต้เผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เกาหลีเหนือใช้ระบบขีปนาวุธข้ามทวีปเพื่อยิงขีปนาวุธ 2 ครั้งล่าสุด และดูเหมือนกำลังฟื้นฟูอุโมงค์บางแห่งบริเวณจุดทดสอบนิวเคลียร์ที่ถูกปิด