โอเปกพลัส ลดกำลังผลิตน้ำมันครั้งใหญ่สุดในรอบ 2 ปี

โอเปกพลัสลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล

โอเปกพลัสปรับลดกำลังผลิตน้ำมัน 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน นับเป็นการปรับลดการผลิตครั้งใหญ่สุดในรอบ 2 ปี 

วันที่ 6 ตุลาคม 2565 อัลจาซีรา รายงานว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส (OPEC+) มีมติปรับลดกำลังผลิตน้ำมันลงครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 เมื่อปี 2563 เพื่อควบคุมอุปทานในตลาดที่ตึงตัวอยู่แล้ว แม้จะเผชิญแรงกดดันจากสหรัฐและประเทศอื่น ๆ ที่ต้องการให้สูบน้ำมันขึ้นมามากขึ้น

ถ้อยแถลงหลังการประชุมที่กรุงเวียนนาเมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่น กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันระดับโลกประกาศว่า จะปรับลดกำลังผลิต 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน สำหรับเดือนพฤศจิกายน

ความเคลื่อนไหวนี้อาจกระตุ้นให้ราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากลดเหลือประมาณ 90 ดอลลาร์ จาก 120 ดอลลาร์ เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว เนื่องจากความกังวลว่าเศรษฐกิจโลกจะถดถอย อัตราดอกเบี้ยสหรัฐที่สูงขึ้น และค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น

คาดว่าผลจากการลงมติครั้งนี้จะใช้เวลาอีก 3 สัปดาห์ จึงจะสะท้อนถึงราคาผู้บริโภค

ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสมีมติลดกำลังการผลิต 100,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นการปรับลดกำลังผลิตเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2563

การดึงราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกให้สูงขึ้น เป็นเป้าหมายของความเคลื่อนไหวในครั้งล่าสุด ซึ่งคาดว่าผลักดันโดย “ซาอุดีอาระเบีย” พี่ใหญ่ของกลุ่มโอเปก ซึ่งเป็นชาติที่ผลิตน้ำมันได้มากที่สุดในโลก

นักวิเคราะห์คาดการณ์กันว่า ซาอุฯต้องการให้น้ำมันดิบกลับมาทรงตัวอยู่อย่างมีเสถียรภาพ เหนือระดับ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลอีกครั้ง

ทั้งนี้ การปรับลดกำลังการผลิตลงมีแนวโน้มก่อให้เกิดความเสี่ยงใหม่ซ้ำเติมภาวะเศรษฐกิจโลกให้ชะลอตัวเร็วขึ้นและรุนแรงขึ้น ในขณะที่นานาประเทศพากันขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อซึ่งเกิดจากปัญหาระดับราคาของพลังงานอยู่ในเวลานี้