ตะลึงรูปปั้น หัวพญานาค เมืองนครธม โผล่จากดิน นาทีต้นไม้โค่น

หัวพญานาค
APSARA National Authority (ANA)

ฝนตกต้นไม้โค่น ทำให้รูปปั้นหินทราย หัวพญานาค เมืองนครธม ผุดจากดินขึ้นมาพร้อมรากต้นไม้

วันที่ 6 ตุลาคม 2565 สำนักข่าว ซินหัว รายงานว่า องค์การอัปสราแห่งชาติกัมพูชา (ANA) ค้นพบรูปปั้น หัวพญานาค ทำจากหินทรายอายุหลายร้อยปี บริเวณใกล้กับปราสาทเทพพระนาม (Tep Pranam) ภายในเมืองโบราณนครธม (Angkor Thom) อุทยานโบราณคดีอังกอร์ (พระนคร) หรือหมู่ปราสาทนครวัด อันโด่งดังของกัมพูชา

มีผู้พบรูปปั้นดังกล่าวเมื่อต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่งล้มลงหลังจากฝนตกต่อเนื่อง ทำให้สิ่งของที่ฝังอยู่ในดินเป็นเวลานานหลายปีปรากฏขึ้นจากรากของต้นไม้

APSARA National Authority (ANA)
หัวพญานาค
รูปปั้นหัวพญานาคโผล่ขึ้นมาพร้อมราก APSARA National Authority (ANA) via Xinhua

โชค โสมาลา หัวหน้าทีมจดทะเบียนงานศิลปะจากสำนักอนุรักษ์อนุสรณ์สถานและโบราณคดีเชิงป้องกันขององค์การอัปสรา กล่าวว่า รูปปั้นหัวพญานาคถูกฝังใต้ดินลึกครึ่งเมตร เมื่อต้นไม้ล้มลงจึงพบรูปปั้นที่รากของต้นไม้ ซึ่งเป็นหัวส่วนบนขนาดกว้าง 1 เมตร ยาว 1.2 เมตร และหนา 0.3 เมตร

โสมาลาเสริมว่ารูปปั้นหัวพญานาคแบบบายนนี้อาจสร้างขึ้นพร้อมกับปราสาทบายน ในช่วงปลายศตวรรษที่ 12 ถึงต้นศตวรรษที่ 13 ระหว่างยุคพระเจ้าชัยวรมันที่ 7

หัวพญานาค
APSARA National Authority (ANA) via Xinhua

ด้านองค์การอัปสรา ระบุว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่นำรูปปั้นหัวพญานาคที่ค้นพบข้างต้น ไปเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์พระนโรดมสีหนุ-อังกอร์แล้ว

APSARA National Authority (ANA)

อุทยานโบราณคดีอังกอร์ มีพื้นที่ 401 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ที่จังหวัดเสียมราฐ หรือเสียมเรียบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกขององค์การยูเนสโกในปี 1992 และเป็นจุดหมายท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุดของกัมพูชา

อังกอร์ เอนเทอร์ไพรซ์ (Angkor Enterprise) ระบุว่า อุทยานรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงถึง 2.2 ล้านคน ในปี 2019 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่ และทำรายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้าชม 99 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3,680 ล้านบาท

…..