ประกาศวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

ประกาศวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3
UK Parliament/Roger Harris/Handout via REUTERS

วังอังกฤษประกาศวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร

วันที่ 12 ตุลาคม 2565 สำนักพระราชวังบักกิงแฮม มีความยินดีที่จะประกาศว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม 2566 ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน ซึ่ง อาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี จะเป็นผู้นำในการประกอบพระราชพิธีทั้งหมด

ในวันเดียวกันนั้น จะมีพระราชพิธีสวมมงกุฎให้กับพระราชินีคามิลลาอย่างเป็นทางการด้วย

ทั้งนี้ พระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะถือเป็นสัญลักษณ์ในการเฉลิมฉลองรัชกาลใหม่ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 อย่างเป็นทางการ

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 70 ปีของสหราชอาณาจักร หลังจากพระราชพิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในเดือนมิถุนายน 2496 และเป็นครั้งแรกที่มีการจัดพระราชพิธีขึ้นในวันเสาร์ นับตั้งแต่พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ในปี 2445

สำนักพระราชวังระบุว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะมีการผสมผสานกันระหว่างโบราณราชประเพณีกับความทันสมัย เพื่อสะท้อนถึงการหยั่งรากลึกของโบราณราชประเพณีควบคู่ไปกับบทบาทของพระมหากษัตริย์ในโลกปัจจุบันและมองไปสู่อนาคต

พระราชประวัติ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

สำหรับพระราชประวัติ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร พระชนมพรรษา 73 พรรษา พระราชสมภพ เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2491 เป็นพระราชโอรสองค์โตของควีนเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป มีพระขนิษฐา 1 พระองค์คือ เจ้าหญิงแอนน์ และพระอนุชา 2 พระองค์ คือเจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด

ทรงได้รับการสถาปนาให้เป็นเจ้าชายแห่งเวลส์ เมื่อพระชันษา 10 ปี และขึ้นเป็นมกุฎราชกุมาร รัชทายาทลำดับที่ 1 เมื่อเจริญพระชันษา 21 ปี

ทรงเป็นเป็นพระราชวงศ์พระองค์แรกที่เข้าศึกษาที่โรงเรียน ณ โรงเรียนฮิลล์ เฮาส์ กรุงลอนดอน จากนั้นศึกษาต่อโรงเรียนเตรียมความพร้อมด้านวิชาเคมีในเมืองเบิร์กเชอร์ และทรงสำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษาจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์

เมื่อครั้งวัยหนุ่มทรงถูกจับตาเรื่องการเลือกคู่ครองและเป็นข่าวหลายครั้ง รวมถึงกับคามิลลา ปาร์กเกอร์ โบวลส์ ที่มีข่าวว่าสนิทสนมเป็นพิเศษ แต่ไม่อาจลงเอยได้ เพราะติดขัดที่กฎระเบียบราชสำนัก

ต่อมาทรงหมั้นกับ เลดี้ ไดอานา แห่งตระกูลสเปนเซอร์ วัย 19 ปี หญิงที่เจ้าชายฟิลิป พระบิดาสนับสนุน ขณะที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มีพระชนมพรรษา 30 พรรษา โดยมีพระราชพิธีอภิเษกสมรสวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2524 ที่มีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก

เจ้าหญิงไดอานาทรงมีพระโอรสกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ 2 พระองค์ คือเจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี ท่ามกลางชีวิตสมรสที่มีปัญหาและเป็นข่าวอื้อฉาวอย่างต่อเนื่อง โดยมี คามิลลา ปาร์กเกอร์ โบวลส์ เข้ามาพัวพันด้วย

ปี 2539 ทั้งสองหย่าร้างกัน และหนึ่งปีต่อมา เจ้าหญิงไดอานาสิ้นพระชนม์ในอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส วันที่ 31 สิงหาคม กลายเป็นเหตุการณ์ช็อกไปทั่วโลก และราชวงศ์อังกฤษต้องปรับตัวครั้งใหญ่เพื่อขานรับความโศกเศร้าของประชาชนต่อการจากไปของเจ้าหญิงไดอานา

แปดปีจากนั้น หลังจากสังคมเปลี่ยนไปและมีกระแสต้านลดลง เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงอภิเษกอีกครั้งกับ คามิลลา วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2548 โดยคามิลลาทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ 

ในพระราชพิธีฉลองควีนครองราชย์ครบ 70 ปี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ควีนทรงมีพระราชกระแสรับสั่ง หวังให้คามิลลาขึ้นเป็นราชินี เคียงข้างเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เมื่อขึ้นครองราชย์


ทั้งนี้ หลังควีนเสด็จสวรรคตวันที่ 8 กันยายน คำที่ใช้เรียก คามิลลา ในนาทีที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงขึ้นเป็นกษัตริย์ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จึงเป็นคำว่า queen consort หรือ สมเด็จพระราชินี ซึ่งหมายถึงราชินีคู่สมรส เป็นไปตามพระราชประสงค์ของควีน