กรุงเคียฟถูกถล่มอีกรอบ ยูเครนชี้รัสเซียใช้โดรนพลีชีพ

กรุงเคียฟถูกถล่มอีกรอบ ยูเครนชี้รัสเซียใช้โดรนพลีชีพ
REUTERS/Gleb Garanich

เกิดเหตุระเบิดในกรุงเคียฟอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ยูเครนเผยรัสเซียใช้โดรนพลีชีพที่ผลิตโดยอิหร่าน 

วันที่ 17 ตุลาคม 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า “วิตาลี คลิทช์โก” นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ เผยว่า เกิดเหตุระเบิดหลายครั้ง ในย่านใจกลางกรุงเคียฟของยูเครน ทำให้อาคารที่อยู่อาศัยจำนวนหนึ่งได้รับความเสียหาย

เขาเผยด้วยว่า หน่วยกู้ภัยได้เข้าไปยังที่เกิดเหตุแล้ว พร้อมเสริมว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากการโจมตีด้วยโดรน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้ง เมื่อเวลา 06.35 น. และ 06.45 น. ไม่นานหลังจากไซเรนโจมตีทางอากาศดังขึ้น สอดคล้องกับที่พยานเผยกับรอยเตอร์ว่า เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้ง

ในเขตเชฟเชนคิฟสกี ซึ่งเป็นย่านพลุกพล่านของกรุงเคียฟที่เต็มไปด้วยมหาวิทยาลัยและร้านอาหาร ถูกถล่มด้วยขีปนาวุธหลายลูก ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากการทิ้งระเบิดของรัสเซีย ภายหลังการโจมตีสะพานเคิร์ช ที่เชื่อมระหว่างรัสเซียกับแหลมไครเมีย

Advertisment

การโจมตีครั้งดังกล่าวเป็นการโจมตีครั้งรุนแรงสุด นับตั้งแต่รัสเซียละทิ้งความพยายามที่จะยึดกรุงเคียฟ

ส่วนการโจมตีครั้งล่าสุดเกิดขึ้นท่ามกลางการต่อสู้อย่างดุเดือดในพื้นที่ทางใต้ของภูมิภาคแคร์ซอน และภูมิภาคโดเนตสก์

ด้านนิวยอร์กไทม์สรายงานว่า การโจมตีของรัสเซียครั้งนี้ใช้โดรนจากอิหร่าน ซึ่งทำให้เกิดเสียงระเบิดดังไปทั่งกรุงเครียฟ เพื่อย้ำเตือนว่ารัสเซียกำลังเผชิญความพ่ายแพ้ในสนามรบทางตะวันออกเฉียงเหนือและทางใต้ของยูเครน

ขณะที่เอบีซีดอตเน็ตรายงานว่า “อันเดรย์ เยร์มัก” หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ของประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่า การโจมตีเกิดขึ้นโดยโดรนพลีชีพ

Advertisment

“รัสเซียคิดว่าสิ่งนี้จะช่วยพวกเขาได้ แต่การกระทำดังกล่าวเป็นเพียงความชุลมุนวุ่นวายของพวกเขาเท่านั้น” เยร์มัก เขียนบนเทเลแกรม

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ยูเครนรายงานว่า รัสเซียใช้โดรนที่ผลิตในอิหร่านในการโจมตี

อย่างไรก็ตาม อิหร่านปฏิเสธว่าไม่ได้ส่งโดรนให้รัสเซีย ขณะที่ทางการรัสเซียไม่ได้ให้ความเห็นใดในเรื่องนี้