สรุปแล้วคือแก้แค้น รัสเซียรัวยิงถล่มยูเครน ล้างอายสะพานไครเมีย

The scene of a Russian attack on Kyiv, Ukraine on Monday, Oct. 10, 2022. (AP Photo/Adam Schreck)

สงครามยกระดับอีกครั้ง รัสเซียรัวยิงถล่มยูเครน เป็น 10 เมือง ล้างอาย-เซ่นแค้นที่ถูกยูเครนถล่มสะพานเชื่อมไครเมีย เตือนถ้าคุกคามอีก จะถล่มคืนอีกอย่างสาสม

วันที่ 10 ตุลาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แถลงถึงการเปิดฉากโจมตียูเครนในหลายเมือง รวมถึงกลางกรุงเคียฟ เมืองหลวง ว่าเพื่อตอบโต้จากการที่ยูเครนก่อการร้ายถล่มสะพานหลักเชื่อมรัสเซียกับแคว้นไครเมีย ดินแดนที่ตีจากยูเครนและผนวกเข้ารัสเซียเมื่อปี 2557

A damaged tower block at the scene of Russian shelling in Kyiv, Ukraine, Monday, Oct. 10, 2022. (AP Photo/Efrem Lukatsky)

ปูตินประกาศว่าจะตอบโต้อย่างหนักและสาสม หากยูเครนยังเดินหน้าโจมตีคุกคามความมั่นคงของรัสเซียอีก

“ต้องไม่มีใครสงสัยเกี่ยวกับสิ่งนี้เลย” ผู้นำรัสเซียกล่าว หลังจากถูกมองว่าการที่สะพานเชื่อมไครเมียถูกถล่มเป็นเรื่องเสียท่าที่น่าอับอายในศึกครั้งนี้

ระหว่างการใช้วิดีโอคอลกับสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซีย นายปูตินกล่าวว่ากองทัพรัสเซียใช้อาวุธที่แม่นยำโจมตีจากทางอากาศ ทะเล และภาคพื้นดิน มุ่งเป้าหมายที่เป็นศูนย์บัญชาการหลักทางทหารและพลังงาน

An injured woman receives medical treatment at the scene of Russian shelling, in Kyiv, Ukraine, Monday, Oct. 10, 2022.  (AP Photo/Efrem Lukatsky)

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายยูเครนแจ้งว่าเป้าหมายที่ถูกขีปนาวุธถล่มเป็นพื้นที่อยู่อาศัย คร่าชีวิตพลเรือนอย่างน้อย 11 ราย ในจำนวนนี้อยู่ที่กรุงเคียฟ 6 ราย อยู่ในรถยนต์ที่เพลิงลุกไหม้ และอาคารที่ถูกแรงระเบิดพังกระจุย นับเป็นสถานการณ์สงครามที่กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง หลังจากกรุงเคียฟอยู่นอกสมรภูมิมาหลายเดือน

สงครามที่รัสเซียยกทัพบุกยูเครนกินเวลานาน 8 เดือนแล้ว และระยะหลังรัสเซียเสียพื้นที่ในฝั่งตะวันออกให้ยูเครนไปหลายพื้นที่ แม้ว่าจะจัดพิธีผนวกดินแดนดังกล่าวไปแล้ว

A medical worker runs past a burning car after a Russian attack in Kyiv,. (AP Photo/Roman Hrytsyna)

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนแถลงว่า กองทัพรัสเซียใช้ขีปนาวุธหลายสิบลูก และโดรนหลายสิบตัวที่ผลิตในอิหร่านโจมตียูเครน หวังทำลายยูเครนให้ได้มากที่สุด

ส่วนกองกำลังฝ่ายเสนาธิการทหารยูเครนระบุว่า ยูเครนถูกถล่มด้วยขีปนาวุธอย่างน้อย 75 ลูก ในจำนวนนี้ 41 ลูกถูกยิงสกัดด้วยระบบป้องกันภัยทางอากาศ พื้นที่ถล่มเป็นพื้นที่พลเรือนและที่ตั้งสิ่งปลูกสร้างด้านพลังงานใน 10 เมือง

วันเดียวกัน นายอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส พันธมิตรหลักของนายปูตินแถลงว่า ตนเองและนายปูตินเห็นพ้องกันให้ผนึกกำลังทางทหารเพื่อต่อสู้กับยูเครน โดยเปิดทางให้ทหารรัสเซียเคลื่อนกำลังเข้าไปในเบลารุสและประจำการบริเวณพรมแดนติดยูเครน

นายลูคาเชนโกกล่าวว่า ยูเครนวางแผนจะบุกโจมตีเบลารุส ดังนั้น จำเป็นต้องพร้อมรับมือ

…..