ปูตินกล่าวหายูเครน ก่อการร้ายระเบิดสะพานไครเมีย

ปูตินกล่าวหายูเครน ระเบิดสะพานไครเมีย
Sputnik/Gavriil Grigorov/Kremlin via REUTERS

“ปูติน” กล่าวหายูเครน ก่อการร้ายด้วยการระเบิดสะพานไครเมีย “เมดเวเดฟ” ชี้ ต้องตอบโต้ด้วยการสังหาร

วันที่ 10 ตุลาคม 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวหายูเครนว่าดำเนินการสิ่งที่เขาเรียกว่า “ก่อการร้าย” บนสะพานสำคัญที่เชื่อมระหว่างรัสเซียกับไครเมีย

ปูตินกล่าวเรื่องนี้ระหว่างที่เขาเตรียมจัดการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงในวันจันทร์นี้

“ไม่ต้องสงสัยเลย นี่เป็นการกระทำของก่อการร้าย ที่มีเป้าหมายเพื่อทำลายโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนที่สำคัญอย่างยิ่ง” ปูตินกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ ผ่านวิดีโอที่เผยแพร่ทางเทเลแกรม พร้อมระบุว่า “สิ่งนี้ถูกคิด ดำเนินการ และสั่งการโดยหน่วยกำลังพิเศษยูเครน”

“ดมิทรี เมดเวเดฟ” รองประธานคณะมนตรีความมั่นคงรัสเซีย กล่าวก่อนหน้าการประชุมในวันจันทร์ว่า รัสเซียควรสังหารผู้ก่อการร้ายที่อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีดังกล่าว

Advertisment

“รัสเซียสามารถตอบโต้อาชญากรรมนี้ได้ด้วยการสังหารผู้ก่อการร้าย เช่นเดียวกับที่ทุกแห่งในโลกทำ นี่คือสิ่งที่พลเมืองรัสเซียคาดหวัง” เขากล่าว

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดบนสะพานข้ามช่องแคบเคิร์ช ซึ่งเป็นเส้นทางหลักในการลำเลียงกองกำลังรัสเซียไปพื้นที่ทางใต้ของยูเครน หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ยูเครนต่างออกมาแสดงความยินดี แต่ไม่มีการอ้างว่ายูเครนอยู่เบื้องหลัง

สะพานแห่งนี้ยังเป็นเส้นทางสำคัญสำหรับท่าเรือเซวาสโทพอล ซึ่งเป็นที่ตั้งของกองเรือทะเลดำของรัสเซีย อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์การผนวกคาบสมุทรไครเมียของรัสเซีย เมื่อปี 2557 ด้วย

ความเสียหายของสะพานดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความพ่ายแพ้ในสนามรบของรัสเซีย และความกังวลที่เพิ่มขึ้นว่ารัสเซียอาจหันไปใช้อาวุธนิวเคลียร์ หลังจากปูตินเตือนชาติตะวันตกซ้ำ ๆ ว่า การโจมตีรัสเซียด้วยวิธีการใด ๆ อาจกระตุ้นให้มีการใช้นิวเคลียร์

Advertisment

จากการสอบสวนเหตุระเบิดบนสะพานพบว่าเป็นการระเบิดของยานพาหนะ ซึ่งทำให้ไฟไหม้สะพานในเวลาต่อมา

นักวิเคราะห์มองว่า หลังจากนี้รัสเซียอาจโจมตีเป้าหมายพลเรือนรุนแรงขึ้น โดยอาจใช้ขีปนาวุธโจมตีพื้นที่ต่าง ๆ ของยูเครน