ไบเดนเตือนวันโลกาวินาศนิวเคลียร์ ปูตินไม่ได้พูดเล่น

ไบเดนเตือนวันโลกาวินาศนิวเคลียร์ ปูตินไม่ได้พูดเล่น
REUTERS/Elizabeth Frantz

“โจ ไบเดน” เตือนโลกเสี่ยงวันโลกาวินาศนิวเคลียร์ ปูตินไม่ได้ล้อเล่น เมื่อกล่าวถึงการใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี

วันที่ 7 ตุลาคม 2565 ฟอร์จูนรายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า ความเสี่ยงวันโลกาวินาศนิวเคลียร์ (nuclear Armageddon) อยู่ในระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบาเมื่อปี 2505 ในขณะที่รัสเซียพูดถึงความเป็นไปได้ในการใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี หลังเผชิญความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่จากการบุกยูเครนเป็นเวลา 8 เดือน

ในงานระดมทุนของคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงพรรคเดโมแครต ไบเดนกล่าวว่า “วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เป็นคนที่ผมรู้จักค่อนข้างดี และผู้นำรัสเซียคนนี้ไม่ได้ล้อเล่น ตอนที่เขาพูดเกี่ยวกับการใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี หรืออาวุธชีวภาพ หรืออาวุธเคมี”

ไบเดนกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า “เราไม่ได้เผชิญกับความเสี่ยงวันโลกาวินาศตั้งแต่สมัยเคนเนดี และวิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบา” เขายังชี้อีกว่าภัยคุกคามจากปูตินนั้นเป็นเรื่องจริง เพราะกองทัพของปูตินในเวลานี้ อาจกล่าวได้ว่า มีประสิทธิภาพต่ำมาก

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯออกมาเตือนนานหลายเดือนแล้วถึงความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะใช้อาวุธพลังทำลายล้างสูงในยูเครน เนื่องจากรัสเซียเผชิญความพ่ายแพ้ทางยุทธศาสตร์ในสนามรบ แต่คำเตือนของไบเดนครั้งนี้ร้ายแรงที่สุดเท่าที่รัฐบาลสหรัฐฯเคยให้ข้อมูล

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์เดียวกันนี้ ทำเนียบขาวเพิ่งระบุว่า ไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่ารัสเซียกำลังเตรียมที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในทันที

ไบเดนยังท้าทายด้วยว่า การใช้การใช้อาวุธทางยุทธวิธีที่ให้ผลต่ำ อาจลุกลามอย่างรวดเร็วจนควบคุมไม่ได้ กลายเป็นการทำลายล้างทั่วโลก

“ผมไม่คิดว่าจะมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีอย่างง่ายดาย และไม่ได้จบลงด้วยวันโลกาวินาศ” ไบเดนกล่าว พร้อมเสริมว่า เขากำลังหาทางออกให้ปูติน

“เขาจะหาทางออกได้ที่ไหน” ไบเดนถาม และกล่าวว่า “เขาพบว่าตัวเองอยู่ในจุดที่ไม่เพียงแต่เสียหน้า แต่ยังสูญเสียอำนาจที่สำคัญในรัสเซียด้วย”

ปูตินเคยกล่าวถึงการใช้คลังอาวุธนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ในประเทศหลายครั้ง รวมถึงเมื่อเดือนที่แล้วที่เขาประกาศแผนการเกณฑ์ทหารรัสเซียเข้าประจำการในยูเครน

“ผมอยากจะเตือนคุณว่า ประเทศของเรามีวิธีการทำลายล้างที่หลากหลาย และเมื่อความสมบูรณ์ของดินแดนในประเทศเราถูกคุกคาม เพื่อปกป้องรัสเซียและประชาชนของเรา เราจะใช้ทุกวิถีทางอย่างแน่นอน” ปูตินกล่าวเมื่อวันที่ 21 กันยายน พร้อมจ้องเขม็งไปที่กล้องและกล่าวว่า “นี่ไม่ใช่การขู่”

“เจค ซัลลิแวน” ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐฯมีความชัดเจนต่อรัสเซียว่าผลที่ตามมาจากการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในยูเครนนั้นจะเป็นอย่างไร

ด้าน “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ปูตินเข้าใจดีว่าโลกจะไม่มีวันให้อภัยการโจมตีด้วยนิวเคลียร์ของรัสเซีย

“เขาเข้าใจดีว่า หลังจากใช้อาวุธนิวเคลียร์แล้ว เขาจะไม่สามารถรักษาชีวิตของเขาไว้ได้อีก”


ทั้งนี้ ความเห็นครั้งล่าสุดของไบเดนเกิดขึ้นระหว่างการระดมทุนส่วนตัว ซึ่งเป็นงานที่รับนักข่าวเพียงไม่กี่คนเท่านั้น โดยที่ไม่มีกล้องหรืออุปกรณ์บันทึก