อดีต ผอ. CIA อ่านท่าทีปูติน ขณะยูเครนยึดคืนได้หลายสิบเมือง

อดีตผอ. CIA อ่านท่าทีปูติน ขณะยูเครนยึดคืนได้หลายสิบเมือง
Press service of the Donetsk Regional Military-Civil Administration/Handout via REUTERS

ยูเครนกำลังได้รับชัยชนะจากการยึดคืนพื้นที่จากรัสเซียได้มากขึ้นเรื่อย ๆ “เดวิด เพทเตรอุส” ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐอเมริกา (ซีไอเอ) วิเคราะห์ท่าทีปูติน ที่ยังไม่สามารถวางใจได้

วันที่ 5 ตุลาคม 2565 ซีเอ็นบีซี รายงานว่า กองกำลังยูเครนได้รับชัยชนะในสนามรบมากขึ้น โดย “โวโลดิมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน ได้กล่าวถึงข่าวดีจากแนวหน้า ในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

เซเลนสกีกล่าวว่า ชัยชนะที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและสำคัญ เกิดขึ้นในระหว่างการตอบโต้ของยูเครน โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ด้วยการรุกคืบในภูมิภาคแคร์ซอน ตอนนี้มีหลายสิบเมืองที่ได้รับการปลดปล่อยในสัปดาห์นี้ ทั่วทั้งสี่ภูมิภาคที่รัสเซียผนวกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

การควบคุมดินแดนที่ถูกผนวก ได้แก่ ภูมิภาคโดเนตสก์ และลูฮันสก์ ทางภาคตะวันออก รวมถึงภูมิภาคแคร์ซอน และซาปอรีเชีย ทางภาคใต้ ดูจะอ่อนแอลงเรื่อย ๆ โดยที่ไม่มีภูมิภาคใดที่กองกำลังรัสเซียยึดครองได้อย่างสมบูรณ์ ในขณะที่การตอบโต้ของยูเครนในพื้นที่ภาคตะวันออกและใต้ ยังคงรักษาโมเมนตัมไว้ได้

สหรัฐประกาศให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนเพิ่มเติม ล่าสุดเมื่อวันอังคาร ฝ่ายบริหารของ “โจ ไบเดน” ประกาศมอบความช่วยเหลือเป็นมูลค่า 625 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายหลังจากประธานาธิบดีของทั้งสองประเทศได้พูดคุยกัน และประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐจะไม่มีวันยอมรับความพยายามในการผนวกดินแดนที่ผิดกฎหมาย

กระทรวงกลาโหมยูเครน และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศยูเครน แชร์วิดีโอที่ทหารยูเครนได้รับการต้อนรับจากชาวเมืองในภูมิภาคคาร์คิฟ พวกเขายังร่วมกันร้องเพลงชาติกันทั้งน้ำตาอีกด้วย

คลิปวิดีโอดังกล่าว ยังแสดงให้เห็นว่าทหารยูเครนนายหนึ่งกล่าวกับชาวบ้านว่า กองกำลังยูเครนได้ผลักดันศัตรูกลับไปแล้ว โดยกองกำลังรัสเซียได้ถอยออกไปในระยะทางที่กำหนด

“วันนี้คุณจะไม่ถูกขู่ด้วยเสียงปืนใหญ่อีกต่อไป ตัวแทนของฝ่ายบริหารจะเดินทางมาที่นี่วันพรุ่งนี้ เพื่อให้ความช่วยเหลือ” ขณะที่ชาวบ้านพากันตอบว่า “ขอบคุณ”

อ่านท่าทีปูติน

“เดวิด เพทเตรอุส” อดีตผู้อำนวยการซีไอเอ และนายพลกองทัพสหรัฐที่เกษียณอายุราชการแล้ว กล่าวว่า ปูตินกำลังหมดทางเลือกในสงครามยูเครน

เมื่อถูกถามว่า ความเคลื่อนไหวของปูตินในยูเครนครั้งหน้าจะเป็นอย่างไร เพทเตรอุสตอบว่า เขาเชื่อว่าปูตินจะไม่เคลื่อนไหวอย่างแท้จริง

“เขากำลังพยายามทำในสิ่งที่สิ้นหวัง แต่ความจริงคือสิ่งที่รัสเซียเผชิญในสนามรบ ยูเครนมีกำลังพลที่มีความสามารถและมีขนาดใหญ่กว่ารัสเซีย ความเป็นจริงในสนามรบเวลานี้กำลังสิ้นหวังสำหรับปูติน”

“ไม่มีอะไรที่เขาสามารถทำได้อย่างแท้จริง มันไม่สามารถย้อนกลับได้” เขากล่าว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า แม้แต่การลงประชามติที่หลอกลวง นำไปสู่การผนวกสี่ภูมิภาคก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร

“ชาวยูเครนกำลังกลับมาแล้ว โมเมนตัมในสนามรบอยู่ในทิศทางตรงกันข้ามกับรัสเซียเป็นอย่างมาก”

อย่างไรก็ตาม อดีตหัวหน้าซีไอเอเตือนด้วยว่า รัสเซียนั้นคาดเดาไม่ได้

“อย่าตีความสิ่งนี้ผิด ยังมีความเสียหายและการทำลายล้างมหาศาลที่รัสเซียสามารถทำได้ พวกเขาสามารถลงโทษได้ พวกเขาจะลงโทษยูเครนต่อไปทุกวันด้วยขีปนาวุธ จรวด และระเบิด แต่สุดท้ายแล้วพวกเขากลับไม่สามารถย้อนสถานการณ์ในสนามรบได้ ซึ่งก็คือการที่จะได้เห็นยูเครน ยึดคืนดินแดนที่รัสเซียยึดไปตั้งแต่ 24 กุมภาพันธ์ และอาจยึดทุกสิ่งที่รัสเซียยึดมาได้ตั้งแต่ปี 2557” เขากล่าว

เมื่อปี 2557 รัสเซียได้ผนวกไครเมียจากยูเครน ซึ่งเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นพร้อมกับการสร้างกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียในยูเครนตะวันออก และนำไปสู่การรุกรานยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา