รัสเซียอ้างชัยชนะ “จอมปลอม” จากการลงประชามติผนวกดินแดนยูเครน

ลงประชามติ

ที่มาของภาพ, Reuters

การลงประชามติในสี่ดินแดนของยูเครนที่รัสเซียใช้กำลังเข้ายึดครองได้สิ้นสุดลงแล้ว ซึ่งการลงประชามตินี้ อาจกลายเป็นแม่แบบสำหรับการยึดครองดินแดนยูเครนเพิ่มได้ในอนาคต

เจ้าหน้าที่รัสเซียที่อยู่ในภูมิภาคต่าง ๆ เหล่านี้ อ้างว่าได้รับเสียงสนับสนุนแทบจะเป็นเอกฉันท์จากชาวยูเครนที่เข้าร่วมการลงประชามติ เพื่อตัดสินว่าจะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียหรือไม่

รัฐบาลยูเครนและชาติพันธมิตรประณามการลงประชามติครั้งนี้ว่า เป็นการหลอกลวง เนื่องจากขาดการยอมรับในระดับสากล และขาดการสังเกตการณ์อย่างอิสระ

การลงประชามติดังกล่าว จัดขึ้นในภูมิภาคโดเนตสก์และลูฮันสก์ ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเคยประกาศเอกราช แยกตัวออกมาจากยูเครน ในช่วงต้นสงคราม เช่นเดียวกับภูมิภาคแคร์วอน และซาปอรีเซีย ทางตอนใต้ ที่รัสเซียเข้ายึดครองไว้ได้

ผู้ลี้ภัยที่กระจัดกระจายไปทั่วรัสเซียยังสามารถลงคะแนนได้ตามหน่วยเลือกตั้งหลายสิบแห่ง รวมถึงในแคว้นไครเมีย ทางตอนใต้ที่รัสเซียผนวกเข้ากับรัสเซียในปี 2014 โดยผลการลงประชามติเบื้องต้น แสดงให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบที่จะผนวกรวมเข้ากับรัสเซีย

ประชามติ

ที่มาของภาพ, Reuters

ผู้มีสิทธิลงคะแนนประชามติครั้งนี้ มีมากถึง 4 ล้านคน และครอบคลุมพื้นที่ 15% ของยูเครน

สำนักข่าวที่ดำเนินการโดยฝ่ายบริหารที่สนับสนุนรัสเซียในโดเนตสก์และลูฮันสก์รายงานว่า มีประชาชนมากถึง 99.23% ร่วมลงประชามติเห็นด้วยที่จะผนวกรวมเข้ากับรัสเซีย ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงแบบผิดปกติกับการลงคะแนนในลักษณะนี้

มีการคาดเดากันว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย อาจประกาศผนวกสี่ดินแดนดังกล่าวในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อการประชุมร่วมของรัฐสภารัสเซียในวันศุกร์นี้ (30 ก.ย.)

เมื่อเดือน มี.ค. 2014 ปูตินประกาศว่าไครเมียได้เข้าร่วมกับรัสเซียเพียงไม่กี่วันหลังจากมีการลงประชามติที่ไม่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติในรูปแบบเดียวกัน

หากรัสเซียผนวกดินแดนทั้งสี่ซึ่งมอสโกไม่สามารถควบคุมได้อย่างเต็มที่ ก็อาจนำสงครามไปสู่ระดับใหม่ที่อันตรายมากขึ้นกว่าเดิม โดยรัฐบาลรัสเซียจะอ้างได้ว่ายูเครนใช้ความพยายามในรูปแบบต่าง ๆ  ที่จะยึดครองดินแดนดังกล่าวคืน ซึ่งถือว่าเป็นการโจมตีดินแดนอธิปไตยของรัสเซีย

โวโลดีมีร์ เซเลนสกี

ที่มาของภาพ, Reuters

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนกล่าวหารัสเซียว่า “ละเมิดกฎของสหประชาชาติอย่างโหดร้าย” ด้วยความพยายามผนวกดินแดนที่รัสเซียใช้กำลังเข้ายึดครอง

“การจัดฉากในดินแดนที่ถูกยึดครอง เรียกว่าเป็นการเลียนแบบการลงประชามติยังไม่ได้เลย” เขากล่าวเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา (27 ก.ย.)

ประธานาธิบดีเซเลนสกีกล่าวเสริมว่า มัน “เป็นความพยายามที่น่าขัน เพื่อบีบให้ผู้ชายในดินแดนที่ถูกยึดครองเหล่านี้ ต้องเข้าร่วมกับกองทัพรัสเซีย เพื่อต่อสู้กับเพื่อนร่วมชาติในมาตุภูมิของพวกเขาเอง”

คว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม

รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน นายดมิโทร คูเลบา เรียกร้องให้สหภาพยุโรปกำหนดมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียที่รุนแรงขึ้น

“เราต้องการมาตรการตอบสนองที่จริงจังและมีประสิทธิภาพอย่างยิ่งแบบเฉพาะเจาะจง ที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจรัสเซีย ยิ่งปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งที่เรียกว่าการลงประชามติเบาลง รัสเซียจะยิ่งได้ใจและเดินหน้าผนวกดินแดนเพิ่มเติมมากขึ้น” เขากล่าว

สหราชอาณาจักรตอบโต้การลงประชามติด้วยการคว่ำบาตรชุดใหม่ โดยมุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียที่เกี่ยวข้องกับการบังคับให้มีการลงคะแนนเสียง

Map

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ย้ำว่าชาติตะวันตกไม่เคยยอมรับการผนวกดินแดนของรัสเซีย โดยเตือนเครมลินเรื่อง “ผลกระทบเพิ่มเติมที่จะตามมาอย่างรวดเร็วและรุนแรง”

แคทเธอรีน โคลอนนา รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ซึ่งไปเยือนยูเครนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (27 ก.ย.) อธิบายว่าการลงประชามติเป็น “การเสแสร้งแกล้งทำ”

ในประเทศจีน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน หวัง เหวินปิน กล่าวว่า “ต้องเคารพอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของทุกประเทศ” เมื่อตอบคำถามของนักข่าวเกี่ยวกับการลงประชามติ

ประธานาธิบดีปูตินอ้างความชอบธรรมในการลงประชามติครั้งนี้ว่า เพื่อหยุดการกดขี่ข่มเหงชาวรัสเซียและผู้ที่พูดภาษารัสเซียโดยยูเครน ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่รัฐบาลยูเครนปฏิเสธ

“การช่วยชีวิตผู้คนในทุกพื้นที่ที่มีการลงประชามตินี้ เป็นสิ่งที่สังคมและประเทศของเราให้ความสำคัญและคำนึงถึงเป็นหลัก” ผู้นำรัสเซีย กล่าวในการแถลงผ่านโทรทัศน์

……..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว