สายไปไหม ฮ่องกง หวังดึงดูดต่างชาติ แก้แรงงานหดหาย 1.4 แสนคน

ฮ่องกง
Picture taken on July 28, 1997 shows Hong Kong (Photo by Mandel NGAN / AFP)

ฮ่องกง เสียท่าจากนโยบายซีโร่โควิดของแผ่นดินใหญ่มาสามปี ตอนนี้เปิดแผนจะดึงธุรกิจและคนต่างชาติกลับให้ได้

วันที่ 19 ตุลาคม 2565 สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า จอห์น ลี หัวหน้าคณะบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดแผนการฟื้นฟูฮ่องกง ซึ่งเคยเป็นฮับการเงินและธุรกิจต่างชาติของเอเชีย โดยทุ่มงบฯ 1.4 แสนล้านบาท พร้อมออกมาตรการให้วีซ่าทำงาน เพื่อดึงดูดชาวต่างชาติที่มีความเชี่ยวชาญทั่วโลกเข้ามาทำงาน

หลังเศรษฐกิจฮ่องกงอยู่ในภาวะถดถอยอย่างรุนแรง นายลีกล่าวว่า ช่วงสองปีที่ผ่านมา เกิดภาวะสมองไหลจากจำนวนพนักงานในฮ่องกงที่หายไปถึง 140,000 คน

จอห์น ลี – Hong Kong’s Chief Executive John Lee delivers his first policy address at the government headquarters in Hong Kong on October 19, 2022. (Photo by Peter PARKS / AFP)

อดีตหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง มือปราบม็อบฮ่องกง เผยถึงแผนการฟื้นฟูว่า ในบรรดามาตรการที่ออกมานั้นมีมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (3,800 ล้านดอลลาร์ หรือราว 144,400 ล้านบาท) สำหรับกองทุนเพื่อการลงทุนใหม่เพื่อดึงดูดธุรกิจจากต่างประเทศ

การจ้างชาวต่างชาติที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละอาชีพหลัก 13 อาชีพ ในจำนวนนี้ฮ่องกงจะดูแลผู้มีความสามารถระดับท็อปซึ่งมีรายได้ 2.5 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงขึ้นไปต่อปี รวมถึงผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ 100 แห่งทั่วโลก ซึ่งมีประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้อง

ผู้มีความเชี่ยวชาญจากต่างประเทศเหล่านี้ เมื่อจ่ายภาษีเพิ่มเติมจากการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกง จะมีสิทธิได้คืนภาษี เมื่อได้สถานะผู้อยู่อาศัยถาวร หลังจากอาศัยอยู่ในเมืองเป็นเวลา 7 ปี

ฮ่องกง
Hong Kong’s Chief Executive John Lee (top C) delivers his first policy address at the government headquarters in Hong Kong on October 19, 2022. (Photo by Peter PARKS / AFP)

อย่างไรก็ตาม ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ฮ่องกงถูกตั้งคำถามว่า ดำเนินการช้าไปหรือไม่ที่เพิ่งมายกเลิกนโยบายซีโร่โควิด หลังจากผ่านไปเกือบ 3 ปี ส่งผลให้เศรษฐกิจฮ่องกงชะงัก และการท่องเที่ยวยังเปิดตัวช้ากว่าประเทศอื่น ๆ

ผู้เชี่ยวชาญ และกลุ่มธุรกิจเตือนมานานแล้วว่านโยบายต่อต้านโควิดกำลังขับไล่ธุรกิจต่างประเทศ และเป็นการยากในการดึงดูดและรักษาผู้มีความสามารถ

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ฮ่องกงยกเลิกการกักตัวโรงแรมสำหรับนักท่องเที่ยว แต่อัตราการกลับมาเปิดประเทศของฮ่องกงยังคงตามหลังคู่แข่งระดับภูมิภาคอย่างสิงคโปร์ ซึ่งดึงดูดผู้มีความสามารถจากนานาชาติ และชิงกลับมาเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งระดับโลก

นักท่องเที่ยว
Photo by Peter PARKS / AFP

นอกเหนือจากการแพร่ระบาดแล้ว ผู้อยู่อาศัยจำนวนมาก โดยเฉพาะคนในท้องถิ่นเผชิญการปราบปรามทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเหตุผลหลักที่หลายคนย้ายไปอยู่ประเทศอื่น ขณะสถานที่ทำงาน และโรงเรียนหลายแห่งเปลี่ยนโฉมหน้าด้วยอุดมการณ์ที่สนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่

จีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับสมบูรณ์ในฮ่องกง ปี 2020 (พ.ศ. 2563) หลังจากการประท้วงประชาธิปไตยเมื่อปีก่อน ซึ่งนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยส่วนใหญ่อยู่ในคุก กำลังรอการพิจารณาคดี หรือหลบหนีไปต่างประเทศ

จอห์น ลี ซึ่งเข้ารับตำแหน่งผู้นำในเดือนกรกฎาคม กลับกล่าวว่า รัฐบาลจะเร่งดำเนินการตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเพิ่มเติมและกฎระเบียบใหม่ที่เป็นไปได้เกี่ยวกับ “ข้อมูลเท็จ” โดยรัฐบาลเน้นการพัฒนาของฮ่องกง ความมั่นคงทางสังคม และเราต้องกำจัดการแทรกแซงใด ๆ

การสำรวจโดยสถาบันวิจัยความคิดเห็นสาธารณะแห่งฮ่องกง (PORI) พบว่า 60% ของผู้สนับสนุนค่ายเพื่อประชาธิปไตยไม่พอใจกับทิศทางนโยบายของลีในช่วง 100 วันแรกที่ดำรงตำแหน่ง

ส่วนกลุ่มผู้นิยมการปกครองอำนาจศูนย์กลางและผู้สนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่ร้อยละ 42 ให้คำตอบว่าพอใจนโยบายของลี

……