โลกลุ้น จีนผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด ลดกักตัว ผู้เดินทางเข้าประเทศ

จีน โควิด
REUTERS/Thomas Peter

กระแสข่าวทางการจีนจะลดวันกักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศ จาก 10 วัน เหลือ 7 วัน สร้างกระแสในตลาดเงินตลาดทุนทันที วันนี้เงินหยวนเทียบดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น หุ้นสายการบินมีแนวโน้มบวก แม้มาตรการนี้ยังไม่ชัดเจน

วันที่ 20 ตุลาคม 2565 บลูมเบิร์ก รายงานว่า ทางการจีนกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาลดระยะเวลากักตัวสำหรับผู้เดินทางขาเข้าประเทศจากเดิม 10 วัน (7 วันที่โรงแรม และ 3 วันที่บ้าน) ให้เหลือ 7 วัน โดยในจำนวนนี้ให้กักตัวที่โรงแรม 2 วัน กักตัวที่บ้าน 5 วัน

อย่างไรก็ตาม ในรายงานข่าวระบุด้วยว่า เรื่องนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องจำนวนวันกักตัวที่บ้านว่าจะเป็นจำนวนกี่วัน รวมถึงการนำไปปฏิบัติกับกรณีคนต่างชาติ หรือนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้มีที่พำนักเป็นหลักแหล่งในจีน

แต่ความเคลื่อนไหวนี้ คือการย้ำเตือนถึงนโยบายการควบคุมโควิดชุดใหม่ของจีน ที่คาดการณ์กันว่าจะประกาศออกมาในเร็ว ๆ นี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ในประเทศจีนคาดว่า แนวปฏิบัติใหม่นี้จะเป็นเครื่องมือที่ทางการจะใช้รับมือกับกรณีเกิดโรคระบาดหรือไวรัสชนิดใหม่ด้วย

แหล่งข่าวของบลูมเบิร์กกล่าวว่า สำหรับแนวปฏิบัติรับมือกับโควิด-19 ชุดใหม่นี้ จะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้นำระดับสูง ดังนั้น จึงยังคงสามารถเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไข หรือแม้กระทั่งไม่ถูกนำมาใช้ได้

ขณะที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักสำหรับการออกแนวปฏิบัติ ยังไม่ให้คำตอบหรือความเห็นใด ๆ กับเรื่องนี้

เงินหยวนแข็งค่า หุ้นสายการบินจีนแนวโน้มเป็นบวก รับข่าว

เมื่อข่าวเรื่องการลดจำนวนวันกักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศจีนถูกพูดถึง บลูมเบิร์กตรวจสอบพบว่าอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเทียบดอลลาร์สหรัฐ ในตลาดซื้อขายเงินตรานอกประเทศจีน เงินหยวนแข็งค่าขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ (20 ต.ค.) โดยดัชนี CSI 300 เพิ่มขึ้น 1.3% ส่วนหุ้นของกิจการที่เชื่อมโยงกับนโยบายเปิดประเทศ เช่น บริษัท แอร์ ไชน่า จำกัด และ บริษัท ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ คอร์ป มีแนวโน้มเป็นบวก

แต่เนื่องจากกระแสข่าวนี้ยังไม่ชัดเจนอยู่มาก อาเมียร์ แอนวาร์ซาเดห์ นักยุทธศาสตร์จาก Asymmetric Advisors จึงเตือนว่า หุ้นสายการบิน อาจได้รับแรงหนุนระยะสั้นจากข่าวดังกล่าว แต่หุ้นสายการบินที่น่าสนใจจริง จะอยู่กับประเทศที่ยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างสิ้นเชิงแล้วมากกว่า

อีกทั้งการผ่อนคลายกฎการกักตัวสำหรับนักเดินทางขาเข้า ก็ยังไม่เพียงพอต่อการเห็นภาพรวมธุรกิจ แม้ว่า ข่าวนี้จะทำให้นักลงทุนที่ค้นหาข่าวบวกจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ หรือ covid zero ของจีน ตื่นเต้นขึ้นมาบ้าง เนื่องจากที่ผ่านมา นโยบายนี้สร้างความเสียหายแก่เศรษฐกิจจีน และผู้นำประเทศยังมีแนวทางจะควบคุมปราบปรามโควิดต่อไป ในเวลาที่ประเทศอื่น ๆ ของโลกเริ่มผ่อนคลายแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทางการจีนได้ประกาศลดระยะเวลาที่ผู้มีความจำเป็นเดินทางเข้าประเทศต้องกักกัน โดยลดลงจากการกักกันในโรงแรมนานถึง 21 วัน ในบางสถานที่ แต่มาตรการดังกล่าวกลับตามมาด้วยข้อจำกัดภายในประเทศที่เข้มงวด เช่น การล็อกดาวน์

สี จิ้นผิง ยืนยัน “โควิดเป็นศูนย์” เดินถูกทาง

พร้อมกันนี้ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ยังตอกย้ำความถูกต้องของนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ในระหว่างกล่าวปราศรัยในที่ประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนในต้นสัปดาห์นี้ด้วย

อีกสัญญาณหนึ่ง ที่เห็นในเรื่องการข้ามพรมแดนคือ สายการบินที่ใหญ่ที่สุดของจีนกำลังวางแผนเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มเติมในปลายเดือนตุลาคมนี้ หลังจากข้อจำกัดเรื่องพรมแดนและการควบคุมโควิดทำให้การเดินทางเข้าจีนแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

ตามรายงานของผู้ให้บริการข้อมูล VariFlight ระบุว่า เที่ยวบินขาเข้าและออกนอกประเทศยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโควิดประมาณ 95%

แม้ว่าเวลากักกันจะลดลง แต่วิธีการควบคุมโควิดในจีนอาจส่งผลให้ผู้คนยังคงต้องอยู่ภายใต้ข้อจำกัดที่ยืดเยื้อ โดยคำสั่งของคณะกรรมการในพื้นที่ใกล้เคียงและแม้กระทั่งอพาร์ตเมนต์ ที่มีอำนาจปฏิเสธการเข้าพัก หากเจ้าหน้าที่มีความกังวลเกี่ยวกับการสัมผัสกับไวรัส

ทั้งนี้ นโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน มีผลให้ต้องมีการกักตัวทุกกรณี เมื่อมีคนที่เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ส่วนที่เซี่ยงไฮ้กำลังสร้างสถานที่กักกันไวรัสขนาด 3,250 เตียง บนพื้นที่ 35 เอเคอร์ บนเกาะฟูชิ่ง (Fuxing) พร้อมต่ออายุสัญญาผู้ทำงานด้านควบคุมโควิดเป็นปีที่ 2 ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้การควบคุมโควิดและโรคระบาดของจีนต่อไป