สหรัฐแฉ อิหร่านส่งคนไปไครเมีย หัดรัสเซียใช้โดรนถล่มยูเครน

สหรัฐแฉ อิหร่านส่งบุคลากรไปไครเมีย สอนรัสเซียใช้โดรน
(Photo by Sergei SUPINSKY / AFP)

สหรัฐเผยบุคลากรทางทหารของอิหร่านเดินทางไปไครเมีย ช่วยเหลือปฏิบัติการของรัสเซียที่พุ่งเป้าโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนด้วยโดรน

วันที่ 21 ตุลาคม 2565 ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “จอห์น เคอร์บี” ผู้ประสานงานด้านการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐกล่าวว่า การปรากฏตัวของบุคลากรอิหร่านเป็นหลักฐานว่าทางการอิหร่านมีส่วนร่วมโดยตรงในความขัดแย้งครั้งนี้

เคอร์บีกล่าวว่า “เราสามารถยืนยันได้ว่าบุคลากรทางทหารของรัสเซียที่ประจำอยู่ในไครเมีย ได้นำอากาศยานไร้คนขับของอิหร่านมาใช้ในการโจมตีทั่วยูเครน รวมถึงการโจมตีกรุงเคียฟด้วย”

ก่อนหน้านี้ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า มีการส่งบุคลากรทางทหารอิหร่านไปยังไครเมียเพื่อฝึกกองกำลังรัสเซีย

เขากล่าวอีกว่า “บุคลากรทางทหารของอิหร่านอยู่ในพื้นที่ไครเมีย และช่วยเหลือในปฏิบัติการเหล่านี้ รัสเซียได้รับอากาศยานไร้คนขับหลายสิบลำจนถึงตอนนี้ และมีแนวโน้มจะได้รับการจัดส่งเพิ่มเติมในอนาคต

สหรัฐเคยเผยก่อนหน้านี้ว่า รัสเซียได้รับโดรนจากอิหร่าน แต่ไม่เคยเปิดเผยว่าบุคลากรชาวอิหร่านอยู่ในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือการใช้อาวุธในภาคพื้นดิน

เคอร์บีกล่าวว่า บุคลากรทางทหารของอิหร่านที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการนี้มี “จำนวนค่อนข้างน้อย”

“ตอนนี้ทางการอิหร่านมีส่วนร่วมโดยตรงบนภาคพื้น และผ่านการจัดหาอาวุธที่ส่งผลกระทบต่อพลเรือนและโครงสร้างพื้นฐานในยูเครน ซึ่งส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิต และโครงสร้างพื้นฐานได้รับความเสียหาย” เขากล่าว และว่ารัสเซียไม่คุ้นเคยกับการใช้โดรน และจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากบุคลากรชาวอิหร่านเพื่อใช้โดรนเหล่านี้

เขาระบุด้วยว่า ขณะนี้สหรัฐกังวลว่ารัสเซียกำลังพยายามจัดหาอาวุธเพิ่มเติม รวมทั้งขีปนาวุธจากอิหร่าน เขากล่าวด้วยว่าอิหร่านและรัสเซียยังคงโกหกเกี่ยวกับการเป็นหุ้นส่วนของทั้งสองประเทศ