กาตาร์สั่ง บัดไวเซอร์ ย้ายซุ้มขายเบียร์ 8 สนามฟุตบอลโลก

บัดไวเซอร์
A general view of the Lusail Stadium in Lusail in Doha, Qatar, Saturday, Nov. 12, 2022. (AP Photo/Hassan Ammar)

แฟนบอลที่นิยมเบียร์คงไม่สะดวกสบายนักในฟุตบอลโลก ที่กาตาร์ เพราะชาติเจ้าภาพสั่ง บัดไวเซอร์ สปอนเซอร์หลัก ย้ายซุ้มขายเบียร์ออกไป อย่าให้เด่น

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 สกายนิวส์ รายงานว่า บัดไวเซอร์ เบียร์สัญชาติอเมริกันต้องย้ายซุ้มขายเบียร์ไปให้ไกลจากตัวสนามฟุตบอลที่จัดแข่งฟีฟ่า เวิลด์คัพ ฟุตบอลโลก อย่าให้เห็นเด่นชัด หลังจากรัฐบาลกาตาร์ต้องการลดโอกาสในการมองเห็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ให้สะดุดตา

ประเทศมุสลิมอนุญาตให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้เฉพาะในบาร์โรงแรมและร้านอาหารได้ โดยไม่ให้เห็นว่ามีแอลกอฮอล์ขายตามท้องถนน แต่ในช่วงฟุตบอลโลก กาตาร์อนุโลมให้สปอนเซอร์ของฟีฟ่าขายผลิตภัณฑ์ได้

A bartender prepares a drink in a restaurant in Doha, Qatar, Sunday, Nov. 13, 2022  (AP Photo/Hassan Ammar)

บัดไวเซอร์ได้รับแจ้งเมื่อวันเสาร์ที่ 12 .. ว่าจะต้องย้ายจุดขายเบียร์ให้ห่างจากตัวสนามฟุตบอล 8 แห่ง ซึ่งจะเริ่มการแข่งขันในวันเอาทิตย์ที่ 20 ..นี้ ไปยังจุดที่ไม่เห็นเด่นชัด

บัดไวเซอร์ได้รับสิทธิพิเศษขายเบียร์ในช่วงการแข่งฟุตบอลโลก ในฐานะหนึ่งในผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่ให้ผลตอบแทนฟีฟ่ามากที่สุด แต่ต้องฟันฝ่าอุปสรรคการขายผลิตภัณฑ์ในประเทศที่ไม่ค่อยมีแฟน ๆ หลั่งไหลเข้ามา และคิดว่าจะดื่มได้อย่างอิสระตลอดการแข่งขัน

กาตาร์อนุญาตให้ขายเบียร์ได้นอกสนามกีฬาเท่านั้น แต่สำหรับผู้ที่ถือตั๋วพรีเมี่ยมจะดื่มได้ช่วงก่อนและหลังการแข่งขัน

FILE – Khalifa International Stadium in Doha, Qatar, AP Photo/Nariman El-Mofty, File)

AB InBev เจ้าของบัดไวเซอร์กล่าวว่าได้รับแจ้งเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน และกำลังร่วมงานกับฟีฟ่าเพื่อย้ายซุ้มเบียร์ไปยังจุดที่ได้รับสัมปทานตามคำสั่ง เพื่อมอบประสบการณ์ดีที่สุดแก่แฟนบอล

ขณะที่เว็บไซต์ข่าวนิวยอร์ก ไทมส์ โพสต์วิดีโอคนงานย้ายเต็นท์บัดไวเซอร์สีแดงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

เมื่อสกาย นิวส์ สอบถามเรื่องการเปลี่ยนแปลงจุดขายเบียร์ ผู้จัดงานฟุตบอลโลกในกาตาร์กล่าวว่า แผนการดำเนินงานกำลังได้ข้อสรุป

ส่วนคณะกรรมการสูงสุดของฟุตบอลโลกกล่าวว่า แผนเหล่านี้รวมถึงทีมจัดการด้านสถานที่ซึ่งกำหนดสถานที่การแข่งขันให้แล้ว และยืนยันว่ากำหนดเวลาดื่มและสถานที่ดื่มแอลกอฮอล์ตามสนามฟุตบอลทั้ง 8 แห่งยังคงเหมือนเดิม โดยขายเบียร์ในโซนแฟนบอลได้ หลังเวลา 18.30 .

General view of fans outside the Al Bayt Stadium ahead of the FIFA World Cup Qatar 2022 REUTERS/Marko Djurica

ด้านนัสเซอร์ อัล คาเตอร์ ซีอีโอกาตาร์เวิลด์คัพ กล่าวว่า หากคอบอลและคอเบียร์เมาหนักจะถูกส่งไปโซนพิเศษเพื่อให้สร่างเมาและเป็นสถานที่ปลอดภัย มั่นใจได้ว่าคนเมาจะไม่ออกไปทำอันตรายใคร

ขณะที่จิอานนิ อินฟานติโน ประธานฟีฟ่า ต้องพักการเตรียมฟุตบอลโลกที่กาตาร์เอาไว้ก่อน เพื่อเดินทางไปร่วมประชุม G20 ที่บาหลี อินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 15-16 .. บนเวทีผู้นำทางการเมืองระดับโลก เพื่อพูดคุยถึงศักยภาพของกีฬาที่จะนำพาให้คนมารวมกัน 

สอดคล้องกับคลิปวิดีโอของฟีฟ่าที่ประชาสัมพันธ์ฟุตบอลโลก เปิดฉากด้วย คริสเตียโน โรนัลโด กัปตันทีมโปรตุเกส และปิดท้ายด้วย ลีโอเนล เมสซี จากทีมฟ้าขาวอาร์เจนตินา ซึ่งกล่าวว่าฟุตบอลรวมโลกทั้งใบไว้ด้วยกัน” 

…………..