เกาะกง กัมพูชา จับภาพสัตว์ป่าหายาก 20 สายพันธุ์ – หมูหริ่ง หมาใน อีเห็น

(Xinhua) หมาไม้คอเหลืองถูกจับภาพได้ด้วยกล้องดักถ่ายภาพในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า จังหวัดมณฑลคีรี ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกัมพูชา)

เกาะกงอาจเป็นที่รู้จักว่า เป็นที่ตั้งรีสอร์ต และกาสิโน แต่ข่าวล่าสุดบ่งบอกว่าเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นที่อยู่ของสัตว์ป่าหายากอย่างน้อย 20 สายพันธุ์

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าว ซินหัว รายงานว่า นายเนธ เพียกตรา รัฐมนตรีแห่งรัฐและโฆษกกระทรวงสิ่งแวดล้อมของกัมพูชา เปิดเผยว่า กล้องดักถ่ายภาพในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า จังหวัดเกาะกง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชาจับภาพสัตว์ป่าหายาก 20 สายพันธุ์

เพียกตราแถลงข่าวว่ากล้องดักถ่ายภาพเหล่านี้ติดตั้งในพื้นที่ 34 แห่งของเขตอนุรักษ์ ระหว่างวันที่ 8 ส.ค.-14 พ.ย. 2565 จับภาพสัตว์ป่าหายาก 20 สายพันธุ์ รวมถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และนกหลากหลายสายพันธุ์อีกจำนวนมาก

Ministry of Environment, Cambodia

สัตว์สายพันธุ์หายากที่พบได้แก่ ตัวลิ่น นากจมูกขน หมาใน ลิงกังหางหมูเหนือ ลิงหางยาว เสือปลา หมูหริ่ง แมวดาว เม่นเอเชียตะวันออก เก้งธรรมดา อีเห็นข้างลาย ตะกวดเบงกอล นกเงือกเล็ก ไก่ฟ้าหลังขาว และอื่น ๆ

เพียกตราเสริมว่า การปรากฏตัวของสัตว์ป่าหลายสายพันธุ์ในพื้นที่คุ้มครองของกัมพูชาสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความพยายามร่วมกันของรัฐบาล หุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา องค์กร และชุมชนท้องถิ่นในการปกป้องและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ และสัตว์ป่าในประเทศ

ด้านพนมเปญโพสต์รายงานเพิ่มเติมว่า การสำรวจครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างทีมงานของโครงการ “Sustainability of Landscape and Nature Tourism of Cambodia” โดยความร่วมมือกับกรมอนุรักษ์ชายฝั่งและทะเลของ General Department of Protected Areas เจ้าหน้าที่อุทยาน ของกรมสิ่งแวดล้อมจังหวัดเกาะกง

Ministry of Environment, Cambodia

รูปภาพของสัตว์ป่าและข้อมูลจะได้รับการวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงสิ่งแวดล้อมจากสถานการณ์สัตว์ป่า ภัยคุกคามที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นเรื่องของการปรับปรุงพื้นที่การจัดการและแผนการจัดการสำหรับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าในจังหวัดเกาะกง

“กระทรวงมีความภูมิใจในทีมวิจัยที่ได้ทำงานอย่างหนักเพื่อศึกษา วิจัย และรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับพันธุ์สัตว์ป่าที่มีอยู่ในพื้นที่คุ้มครองในประเทศกัมพูชาเพื่อประโยชน์ในการอนุรักษ์และเพื่อความเข้าใจ” รัฐมนตรีกล่าว