ชาวบ้านฮือประท้วงล็อกดาวน์ โยงโศกนาฏกรรม ไฟไหม้ซินเจียง 10 ศพ

หลังเกิดเหตุ ไฟไหม้ซินเจียง เกี่ยวข้องมาจากล็อกเมืองมานานเกิน 3 เดือน ชาวบ้านลุกฮือประท้วงกลางเมือง

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 บีบีซี รายงานว่า ชาวเมืองอุรุมชี เมืองเอกของเขตปกครองพิเศษ ซินเจียง ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ออกมาประท้วงมาตรการคุมเข้มโควิดอีกครั้ง หลังเกิดเหตุไฟไหม้อพาร์ตเมนต์ คร่าชีวิตผู้อาศัยไป 10 ราย บาดเจ็บ 9 คน

วิดีโอที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดียจีน วันที่ 26 พ.ย. ก่อนถูกเซ็นเซอร์ในเวลาต่อมา เป็นภาพกลุ่มชาวบ้านออกจากอาคารบ้านเรือนเพื่อประท้วงมาตรการล็อกดาวน์ หลังมีข่าวว่า ช่วงที่เกิดไฟไหม้ เจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้คนอพยพออกมาเพราะมัวยึดมาตรการล็อกดาวน์

รายงานระบุว่า แม้ว่าเจ้าหน้าที่เมืองอุรุมชีจะออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 25 พ.ย. ขอโทษประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ปกตินัก  ทั้งรับปากจะลงโทษเจ้าหน้าที่ซึ่งละทิ้งหน้าที่ และผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด แต่ชาวบ้านก็ลุกฮือออกมาประท้วงด้วยความอัดอั้นตันใจ

สำนักข่าว เอพี รายงานว่า เหตุไฟไหม้อพาร์ตเมนต์ที่เมืองอุรุมชี เกิดขึ้นขณะที่ผู้คนต้องอยู่แต่ในที่พัก เนื่องจากทางการล็อกเมืองมานานเกิน 3 เดือนแล้ว

ไฟโหมไหม้ช่วงดึกของคืนวันพฤหัสฯ ที่ 24 พ.ย. ขณะอุณหภูมิในช่วงฤดหนาวดิ่งลงเย็นยะเยือก ต้นเพลิงอยู่ที่ชั้น 15 ถึง 17 ของอาคาร 21 ชั้น เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงได้ ระหว่างนั้นชาวบ้านสำลักควันพิษจนเสียชีวิต และบาดเจ็บ.

A fire in an apartment building in northwestern China’s Xinjiang region has killed several people and injured others. (AP Photo)

ผลสอบสวนเบื้องต้นคาดว่า สาเหตุมาจากแผงปลั๊กต่อเกิดประกายไฟที่เตียงนอนผู้พักอาศัยชั้น 15 

ชาวอุยกูร์คนหนึ่งที่ลี้ภัยอยู่สวิตเซอร์แลนด์ติดต่อกับเพื่อนบ้านที่ซินเจียงและทราบว่า น้าสาวของเขาและลูก ๆ ของน้า 4 คนเสียชีวิตในกองเพลิง

 

“เธอเป็นผู้หญิงที่น่ารักมาก มักคิดถึงลูก ๆ คอยอบรมสั่งสอนอย่างดี ใจผมสลายแล้ว ผมทำใจไม่ได้จริง ๆ ” นายอับดุลฮาฟิซ มูฮัมเหม็ด อมิน ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ระคนเสียงร้องไห้ ก่อนพูดอย่างน้อยใจว่า

“ซินเจียงก็เหมือนคุกกลางแจ้ง รัฐบาลจีนไม่ได้สนใจชีวิตของพวกเราเลย” สอดคล้องกับที่มีรายงานว่า ชาวบ้านในซินเจียงอึดอัดกับการถูกล็อกดาวน์ในสภาพขาดแคลนอาหาร

เอพีรายงานว่า ซินเจียงอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์และคุมเข้มการเดินทางอย่างเข้มงวดมาเกิน 3 เดือนแล้ว ตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน

ภาพจากวิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นว่า น้ำที่ฉีดดับเพลิงไปไม่ถึงเปลวไฟที่อาคาร มีคนเขียนแสดงความเห็นว่า รถดับเพลิงฝ่าเข้าไปไม่ได้ เพราะมีรถยนต์จอดนิ่งอยู่ริมถนนตลอดอาคาร และมีแผงกั้นบริเวณ เนื่องจากเมืองถูกล็อกดาวน์

โศกนาฏกรรมนี้เกิดต่อเนื่องจากเหตถไฟไหม้ที่บริษัทในนิคมอุตสาหกรรมเมืองอันหยาง มณฑลเหอหนาน ภาคกลาง มีผู้เสียชีวิตถึง 38 ราย สาเหตุมาจากประกายไฟจากการเชื่อมโลหะ