พบสุสานหญิงสูงศักดิ์ 1,300 ปีก่อน อังกฤษขุดเจอนาทีสร้างบ้านใหม่

พบสุสานหญิงสูงศักดิ์
Museum of London Archaeology (AP Photo/Kin Cheung)

อังกฤษจะสร้างบ้านใหม่ แต่ไปเจอของเก่าไม่ธรรมดา เป็นสมบัติล้ำค่ายุคศตวรรษที่ 7

วันที่ 8 ธันวาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานการค้นพบทางโบราณคดีที่ไม่คาดฝันที่อังกฤษ ขณะกำลังมีการก่อสร้างบ้านหลังใหม่ ผู้สร้างขุดไปเจอทองคำและจี้สร้อยคออัญมณีอายุ 1,300 ปี นักโบราณคดีพบว่าสุสานสตรีผู้ทรงอิทธิพลและอาจเป็นผู้นำทางศาสนาคริสต์ในอังกฤษ

นักโบราณคดีตั้งชื่อการค้นพบครั้งนี้ว่าสมบัติฮาร์โพลตามชื่อหมู่บ้านในนอร์ทแฮมตันซึ่งนักโบราณคดีร่วมกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ วิสทรี กรุ๊ป ขุดพบเมื่อเดือน เม..

ลิน แบล็กมอร์ ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสแห่งพิพิธภัณฑ์โบราณคดีลอนดอนกล่าวว่า สิ่งของเหล่านี้เป็นการประกาศถึงความร่ำรวยและความศรัทธาในศาสนาคริสต์ แต่ไม่ทราบชัดเจนว่าเธอเป็นเจ้าหญิง  แม่ชี หรือหัวหน้าแม่ชี

An early medieval gold and gemstone necklace is displayed during a photo call, in London, Tuesday, Dec. 6, 2022. (AP Photo/Kin Cheung)

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าสร้อยคอที่ขุดพบพร้อมกับโบราณวัตถุอื่น ๆ ใกล้กับเมืองนอร์ทแธมป์ตัน ทางตอนกลางของอังกฤษ เป็นส่วนหนึ่งในการฝังศพผู้หญิงยุคกลางตอนต้นที่สำคัญที่สุดที่เคยพบในสหราชอาณาจักร

ร่างของสตรีท่านนี้สูญสลายไปนานแล้ว เหลือเพียงเคลือบฟันบางส่วน นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าขุมทรัพย์ที่ถูกฝังมานานจะเป็นแสงส่องให้เห็นชีวิตในอังกฤษสมัยศตวรรษที่ 7 ช่วงที่ศาสนาคริสต์กำลังต่อสู้กับลัทธินอกรีตเพื่อชิงความศรัทธาของประชาชน

เลเวนเตเบนซ์ บาลาซส์ ผู้ควบคุมไซต์ก่อสร้างสังเกตเห็นแสงวิบวับในดินระหว่างขุดดินและพบจี้สร้อยคอทองคำรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีลวดลายไม้กางเขนประดับด้วยโกเมนและยังพบเหรียญทองโรมันและอัญมณีรูปไข่ที่มีค่ารองลงมา

An early medieval gold and gemstone necklace during a photo call, in London, Tuesday, Dec. 6, 2022.(AP Photo/Kin Cheung)

บาลาซส์กล่าวว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ได้สัมผัสแสงอาทิตย์มากว่า 1,300 ปีแล้ว ตนเป็นคนแรกที่เห็น ช่างน่าเหลือเชื่อจริง ๆ

นักวิจัยกล่าวว่าสตรีท่านนี้น่าถูกจะฝัง ระหว่างปี .. 630 ถึง 670 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับการฝังศพสตรีสูงศักดิ์ที่พบอีกหลายแห่งในอังกฤษ

ก่อนหน้านี้ ส่วนใหญ่มักฝังศพผู้ชายมีสถานะสูงในสังคม แต่มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงอำนาจและสถานะของสตรีผู้ทรงศักดิ์ในศาสนาคริสต์

Necklace reconstruction and layout side by side. Photograph: MOLA (Museum of London Archaeology)

อาณาจักรเมอร์เซีย เปลี่ยนมานับถือศาสนาคริสต์ในศตวรรษที่ 7 และสตรีที่ถูกฝังเป็นผู้ศรัทธาพระคริสต์ศาสนาและอาจจะเป็นระดับผู้นำ เพราะบนร่างมีกางเขนขนาดใหญ่วางอยู่ ซึ่งทำด้วยเงินประดับด้วยรูปศีรษะมนุษย์ที่มีดวงตาเป็นกระจกสีฟ้า อาจจะเป็นสัญลักษณ์ตัวแทนของอัครสาวกของพระคริสต์

นอกจากนี้ ยังมีหม้อดินเผาจากฝรั่งเศสหรือเบลเยียมบรรจุของเหลวไม่ทราบชนิด

ภายในเวลาไม่กี่ทศวรรษ หลังจากศาสนาคริสต์แพร่หลายในอังกฤษมากขึ้น การฝังศพพร้อมสิ่งของมีค่าก็เสื่อมความนิยม

An early medieval silver head with blue glass eyes during a photo call, in London, Tuesday, Dec. 6, 2022. (AP Photo/Kin Cheung)

ไซมอน มอร์ติเมอร์ ปรึกษาด้านโบราณคดีอาร์พีเอส กล่าวว่า การฝังศพด้วยอัญมณีจำนวนมากกลายเป็นแนวคิดของพวกนอกรีต ซึ่งเกิดการเปลี่ยนแปลงทางความคิดอย่างรวดเร็ว 

การค้นพบที่ฮาร์โพลช่วยเติมองค์ความรู้ในระหว่างสมัยที่ชาวโรมันซึ่งครอบครองอังกฤษจากไปในศตวรรษที่ 5 และสมัยที่พวกไวกิงมาถึงอังกฤษในอีก 400 ปีต่อมา

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เป็นหนึ่งในการค้นพบที่สำคัญที่สุด ซึ่งบอกเล่าชีวิตของชาวแซกซอน นับตั้งแต่พบเรือในศตวรรษที่ 7 เมื่อทศวรรษที่ 1930 ที่เมืองซัททันฮู ห่างจากฮาร์โพลออกไปทางตะวันออก 160 กิโลเมตร

Liz Barham, senior conservator of the Museum of London Archaeology, displays an early medieval gold and gemstone necklace  (AP Photo/Kin Cheung)

เมื่อนักโบราณคดีทำงานเสร็จแล้วก็มีแผนจะนำสิ่งของไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นต่อไป

นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษมักจะปรึกษานักโบราณคดี เพราะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวางแผน

มอร์ติเมอร์กล่าวว่าการปฏิบัติตามแนวทางนี้ให้ผลดี นักโบราณคดีมักจะหาสถานที่ที่ไม่เคยมีการขุดค้นและอาจจะพบสิ่งที่คาดไม่ถึง เช่น ในยุคกลางตอนต้น ภายหลังการล่มสลายของจักรวรรดิโรมันตะวันตก เศรษฐกิจและสังคมในยุโรปตกต่ำมาก แต่ความมั่งคั่งที่พบครั้งนี้ทำให้เปลี่ยนมุมมองในยุคสมัยนั้นเปลี่ยนไป

……

แหวนแต่งงานยุคกลาง นักสำรวจขุดพบในตม ทำเงินประมูลร่วม 2 ล้าน