แหวนแต่งงานยุคกลาง นักสำรวจขุดพบในตม ทำเงินประมูลร่วม 2 ล้าน

แหวนแต่งงานยุคกลาง
Credit: Noonans

แหวนแต่งงานยุคกลางราว 630 ปีก่อน ประดับเพชรเรือนทอง จมโคลนอยู่ในอังกฤษ ทำราคาประมูลได้ถึง 1.6 ล้านบาท

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 บีบีซี รายงานว่า แหวนแต่งงานยุคกลาง ที่นักขุดสมบัติพบจมอยู่ใต้โคลน ใกล้เมืองธอร์นคอมบ์ มณฑลดอร์เซต ทำเงินในการประมูลได้ 38,000 ปอนด์ หรือราว 1.6 ล้านบาท เมื่อรวมภาษีและค่าธรรมเนียมแล้ว มูลค่าอยู่ที่  48,944 ปอนด์ หรือราว 2 ล้านบาท

บริษัทนูนันส์ เฮาส์ ผู้จัดการประมูลที่กรุงลอนดอน เมื่อวันอังคารที่ 29 พ.ย. ระบุว่าแหวนเรือนทองประดับเพชรวงนี้เป็นของของขวัญที่เซอร์โธมัส บรูก มอบให้ภรรยา เลดี้โจแอน เมื่อศตวรรษที่ 14 มีสภาพที่ดีมาก และหนัก 3 กรัม

แหวนแต่งงานยุคกลาง
Credit: Noonans

ก่อนหน้านี้ วันที่ 19 พ.ย. ซีเอ็นเอ็น รายงานถึงเบื้องหลังการค้นพบแหวนแต่งงานล้ำค่าจากยุคกลาง (medieval) ของอังกฤษว่า ผู้ขุดพบชื่อเดวิด บอร์ด อายุ 69 ปี ชาวอังกฤษ ใช้เครื่องตรวจหาวัตถุ ตรงพบแหวนวงนี้ใกล้เมืองธอร์นคอมบ์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

“การค้นพบครั้งหนึ่งครั้งเดียวในชีวิต” ที่นายบอร์ดกล่าวนี้ เป็นความพยายามครั้งที่สองของตนเอง นับจากเมื่อ 50 ปีก่อนที่เคยใช้อุปกรณ์ตรวจจับโลหะเพื่อหาสมบัติตามชายหาดของเมืองแห่งนี้ แต่ไม่พบอะไร

นายบอร์ดให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็น ว่า “จะไม่มีอะไรที่เหมือนกับแหวนวงนี้อีกแล้ว ย้อนกลับไปในยุคนั้น แหวนแต่ละวงทำขึ้นเฉพาะบุคคลและพิเศษสุด ไม่ได้เป็นการผลิตจำนวนมากเหมือนทุกวันนี้ มันจึงตะลึงจับใจมาก”

แหวนแต่งงานยุคกลาง
Credit: Noonans

นักค้นหาสมบัติวัย 69 เล่าว่า เมื่อปี 2562 วันที่สองของการค้นหา เขาเกือบจะล้มเลิก ตอนที่มีสัญญาณจับโลหะได้บนเส้นทาง เพราะคิดว่าเป็นแค่กระดาษห่อลูกอม แต่จังหวะถัดมาถึงรู้ว่าเป็นโลหะ จึงขุดดินโคลนลงไปแล้วเก็บวัตถุเคลือบโคลนนี้ใส่กระเป๋าเสื้อ คิดว่าคงเป็นโลหะขัดสีธรรมดา

 จนเมื่อกลับไปล้างโคลนออกที่บ้าน จึงเห็นว่าเป็นแหวนที่สวยกว่าเดิม

“แหวนวงนี้สภาพเกือบสมบูรณ์แบบ” ไนเจล มิลส์ ที่ปรึกษาด้านเหรียญและของโบราณ บริษัทนูนันส์ กล่าวหลังจากตรวจสอบแหวนเรือนทองบิดร้อยเป็นเกลียวและประดับเพชรไว้ตรงกลาง ที่วงแหวนมีอักษรภาษาฝรั่งเศสเขียนว่า “Ieo vos tien foi tenes le moy,” แปลว่า ฉันเชื่อมั่นในตัวเธอ เชื่อมั่นตัวฉันด้วย

Credit: Noonans

แหวนวงนี้ได้ชื่อว่า แหวนเพชรยุคกลางของเลดี้ บรูก หรือ The Lady Brook Medieval diamond ring  เจ้าของแหวน เลดี้โจแอน เป็นม่ายของ โรเบิร์ต เชดดาร์ พ่อค้าเสื้อผู้มั่งคั่งและเป็นนายกเทศมนตรีสองสมัยของเมืองบริสตอล ภาคตะวันตกของอังกฤษ แล้วมาแต่งงานกับเซอร์โธมัส บรูก ในปี 1388 หญิงสาวจึงนำความมั่งคั่งมาสู่ครอบครัวบรูกที่แต่งงานด้วย

การค้นพบที่น่าฮือฮานี้ มีต่อเนื่องจากการค้นพบวัตถุโบราณยุคสัมฤทธิ์ หรือ Bronze Age ในพื้นที่ของสกอตแลนด์ เมื่อปี 2563 ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเรียกว่าเป็นการค้นพบสำคัญระดับชาติ

….