ธนาคารกลางอาร์เจนตินา เล็งออกแบงก์พัน เมสซี ท่ามกลางเงินเฟ้อ100%

Argentina's Lionel Messi celebrates with the trophy (AP Photo/Martin Meissner)

เทพเมสซี ฮอตได้อีก แฟน ๆ รอสะสมแบงก์พันหน้านักฟุตบอลฮีโร่ ขณะที่เศรษฐกิจของอาร์เจนตินาทั้งปีนี้และปีหน้ายังไม่แจ่มใส จากการประเมินของ ธนาคารกลางอาร์เจนตินา

วันที่ 22 ธันวาคม 2565 หนังสือพิมพ์ เอล ฟินานซิเอโร – El Financiero รายงานว่า ธนาคารกลางอาร์เจนตินาพิจารณาที่จะออกธนบัตรใหม่เป็นรูป ลิโอเนล เมสซี ยอดนักเตะซูเปอร์สตาร์ระดับโลกที่นำทีมชาติฟ้าขาว พิชิตแชมป์ ฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์

ภาพใบหน้าเมสซีจะปรากฏที่ธนบัตร 1,000 เปโซ แชร์เป็นไวรัลในโลกออนไลน์ พร้อมกับคอมเมนต์จากแฟนบอลที่อยากเห็นธนบัตรนี้ไหลเวียนเข้าสู่ตลาด

ธนาคารกลางอาร์เจนตินา
ภาพธนบัตรรูปเมสซี เป็นไวรัลทางออนไลน์

ส่วนอีกด้านหนึ่งของธนบัตร ปรากฏภาพสมาชิกทีมอาร์เจนตินาฉลองชัย โดยมีชื่อเล่นทีมว่า La Scaloneta มาจากชื่อของผู้จัดการทีม ลิโอเนล สกาโลนี ซึ่งมารับหน้าที่นี้ต่อจาก ฮอร์เก ซัมเปาลี เมื่อปี 2018 (พ.ศ.2561) และสร้างผลงานประทับใจแฟนบอล ตั้งแต่ที่ทีมคว้าแชมป์ โคปา อเมริกา 2021

คาดกันว่าทันทีที่ธนบัตรนี้ปล่อยออกสู่ตลาด จะเป็นที่ต้องการของแฟนบอลจำนวนมากที่ต้องการสะสมไว้ เพราะจะถือเป็นกระแสเงินรูปแบบธนบัตรที่ปรากฏฟุตบอลทีมชาติอาร์เจนตินาครั้งแรก หลังจากเคยมีเหรียญที่ระลึกเมื่อปี 1978 (พ.ศ. 2521) ที่อาร์เจนตินาคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกครั้งแรก

อาร์เจนตินาคว้าแชมป์เวิลด์คัพครั้งแรก มีเหรียญที่ระลึกออกมา / cgb.fr

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์เศรษฐกิจของอาร์เจนตินา ชาติที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของทวีปอเมริกาใต้ขณะนี้ ไม่ได้ชื่นมื่นสอดคล้องไปกับการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก

เว็บข่าวเศรษฐกิจ บลูมเบิร์ก รายงานวันเดียวกันนี้ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดของอาร์เจนตินาเมื่อเดือนตุลาคม บ่งบอกถึงภาวะฝืดเคืองติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงถึง 100% และอัตราคนว่างงานสูงขึ้นครั้งแรกนับจากช่วงโรคระบาดโควิด

จากข้อมูลที่รัฐบาลแถลงเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. กิจกรรมทางเศรษฐกิจเดือนตุลาคมดิ่งลงอีก 0.3% เมื่อเทียบกับเดือนกันยายน แต่เมื่อเทียบกับกิจกรรมเมื่อปีก่อน เศรษฐกิจยังขยายตัวได้ 4.5% แม้ว่าภาคการเกษตรจะหดตัวมาก และเมื่อจบปีคาดว่าเศรษฐกิจยังขยายตัวได้มากกว่า 5%

Tha face of Argentina’s striker Lionel Messi is in Buenos Aires, Argentina, Sunday, Dec. 18, 2022. (AP Photo/Rodrigo Abd)

แต่ปีหน้า 2023 คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ไม่ถึง 1% ตัวเลขนี้มาจากการวิเคราะห์ของธนาคารกลางอาร์เจนตินา ที่ประเมินจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่จะเสียสมดุลจากการเลือกตั้งประธานาธิบดี และภาวะภัยแล้งที่ส่งผลต่อผลผลิตทางการเกษตร

ส่วนภาวะคนว่างงานสูงขึ้นอีกเป็น 7.1% จาก 6.9% ในช่วงไตรมาสสาม เป็นการเพิ่มจำนวนครั้งแรกนับจากปี 2020 (พ.ศ. 2563) ขณะที่จำนวนประชากรที่ทำงานไม่เต็มที่ (underemployment) เพิ่มสูงเกือบ 200,000 คน ในช่วงสามไตรมาสแรกของปี ขยับเข้าไปใกล้ระดับเดียวกับช่วงโรคระบาด

นอกจากนี้ ยังมีตัวเลขนักเดินทางจากอาร์เจนตินาเกือบ 600,000 คนเดินทางออกนอกประเทศ เป็นตัวเลขที่สูงกว่านักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยือนอาร์เจนตินา บ่งบอกว่าตัวเลขการท่องเที่ยวขาดดุล และส่งแรงกดดันต่อค่าเงิน โดยมีแนวโน้มว่าเดือนพฤศจิกายนจะยิ่งเป็นกระแสมากกว่านี้ เนื่องจากแฟนบอลเดินทางออกไปเชียร์ฟุตบอลโลกมากขึ้น


….