เหตุการณ์สำคัญ กีฬา การเมือง ที่จะเกิดขึ้นในปี 2023/2566

เหตุการณ์สำคัญ กีฬา การเมือง ที่จะเกิดขึ้นในปี 2023/2566
ภาพจาก pixabay

การเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ รวมถึงการรุกรานยูเครนของรัสเซีย อาจเป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่ใหญ่ที่สุดสองเหตุการณ์แรกในปี 2022

แต่สำหรับปี 2023 จะมีเหตุการณ์สำคัญอะไรเกิดขึ้น “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมไว้ให้แล้ว ทั้งการแข่งขันกีฬา งานด้านวัฒนธรรม และการเมือง

16-29 มกราคม ออสเตรเลียน โอเพน

ไม่ว่าคุณจะชื่นชอบกีฬาเทนนิสหรือไม่ “ออสเตรเลียน โอเพน” (Australian Open) เป็นหนึ่งในการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ไม่ควรพลาดการเป็นสักขีพยาน เพราะเทนนิสเป็นหนึ่งในกีฬาที่มีผู้เล่นและรับชมมากที่สุดในโลกตลอดกาล และการแข่งขันรายการออสเตรเลียน โอเพน ก็ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดทั้งฤดูกาล

การแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมรายการแรกของปี จัดขึ้นที่นครเมลเบิร์น ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะเมืองหลวงด้านกีฬาของออสเตรเลีย แต่ละปีมีคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวกว่า 780,000 คนเข้าร่วมชมการแข่งขัน

การแข่งขันรอบเมนดรอว์ของออสเตรเลียน โอเพน 2023 จะเริ่มขึ้นในวันจันทร์ที่ 16 มกราคม โดยเริ่มจากประเภทชายเดี่ยวและหญิงเดี่ยว

การแข่งขันจะจบลงในวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม โดยจะมีการแข่งขันชายเดี่ยวรอบชิงชนะเลิศและหญิงเดี่ยวรอบชิงชนะเลิศในคืนก่อนหน้า

27 มกราคม ดิสนีย์ฉลองครบรอบ 100 ปี

ในปี 2466 บริษัท วอลต์ ดิสนีย์ หรือที่รู้จักในชื่อ ดิสนีย์ บราเธอร์ส การ์ตูน สตูดิโอ ได้ก่อตั้งขึ้น และในช่วงเกือบ 100 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท ดิสนีย์ได้ขยายตัวจนก้าวสู่อาณาจักรระดับโลกที่มีทั้งสวนสนุกและรีสอร์ตทั่วโลก เรือสำราญ 5 ลำ และกำลังจะเพิ่มขึ้นอีก 3 ลำ รวมถึงสตูดิโอภาพยนต์อีกหลายแห่งภายใต้เครือบริษัท

ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม 2566 ผู้ที่เดินทางไปยังดิสนีย์ รีสอร์ต จะได้สัมผัสกับบรรยากาศใหม่ ๆ เพราะสถานที่เหล่านี้จะแปรเปลี่ยนเป็นหัวใจของการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี ที่เน้นเรื่องราวในอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของแบรนด์

6 พ.ค. พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร จะเกิดขึ้นในวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 โดยสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ทึ่ 3 จะทรงเข้าพิธีสวมมงกุฎอย่างเป็นทางการที่พระอารามหลวงเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ ขณะที่พระราชินีคามิลลา จะทรงเข้าพิธีสวมมงกุฎอย่างเป็นทางการ ในคราวเดียวกัน

สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ระบุในแถลงการณ์ว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะสะท้อนบทบาทของสถาบันกษัตริย์ที่มีต่อกาลปัจจุบันเพื่อนำไปสู่อนาคต ขณะที่ราชประเพณีที่มีมาช้านาน จะยังคงหยั่งรากลึกในประวัติศาสตร์สืบไป

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ทึ่ 3 ทรงได้รับการสถาปนาเป็นกษัตริย์ทันที ภายหลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 นอกจากนี้ พระองค์ยังดำรงตำแหน่งประมุขแห่ง 14 ประเทศในเครือจักรภพ ซึ่งรวมถึง ออสเตรเลีย แคนาดา และนิวซีแลนด์

7 พฤษภาคม ปไทยจัดการเลือกตั้งทั่วไป

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ร่างแผนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป เพื่อใช้ประกอบการเตรียมการก่อนพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปมีผลใช้บังคับ

ทั้งนี้ ในแผนดังกล่าวมีการเตรียมการว่า อายุของสภาผู้แทนราษฎร สิ้นสุดลงในวันที่ 23 มีนาคม 2566 วันสุดท้ายที่คาดว่าจะมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งมีผลใช้บังคับคือ 30 มีนาคม 2566 วันที่ 31 มีนาคม 2566 กกต.ประกาศกำหนดวันเลือกตั้งทั้ง ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

สำหรับแผนการของ กกต.ดังกล่าว ร่างขึ้นตามสมมติฐานกรณีรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ครบเทอม 4 ปี ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 102 กำหนดให้มีการเลือกตั้งภายใน 45 วันนับแต่วันที่สภาผู้แทนราษฎรสิ้นอายุ โดยเบื้องต้น กกต.กำหนดให้วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 เป็นวันเลือกตั้งทั่วไป

9-13 พฤษภาคม ประกวดร้องเพลงยูโรวิชั่น

การประกวดร้องเพลงยูโรวิชั่นครั้งที่ 67 ปีนี้มีกำหนดจัดขึ้นที่เมืองลิเวอร์พูล สหราชอาณาจักร หลังจากผู้ชนะการประกวดปีที่แล้วอย่างยูเครน ไม่สามารถเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันได้ เนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัยที่เกิดจากการรุกรานของรัสเซีย

การประกวดรอบรองชนะเลิศสองรายการ จะมีขึ้นในวันที่ 9 และ 11 พฤษภาคม ส่วนรอบชิงชนะเลิศคือวันที่ 13 พฤษภาคม

ผู้เข้าร่วมการแข่งขันมาจาก 37 ประเทศ ขณะที่บัลแกเรีย มอนเตเนโกร และมาซิโดเนียเหนือ ตัดสินใจไม่เข้าร่วม สาเหตุหลักมาจากผลกระทบทางเศรษฐกิจเนื่องจากวิกฤตพลังงานโลก

28 พฤษภาคม – 11 มิถุนายน เฟรนช์ โอเพน

การแข่งขันเทนนิสเฟรนช์โอเพน ซึ่งมีชื่อทางการว่า โรลังด์ การ์รอส จะมีขึ้นระหว่าง 28 พฤษภาคม ถึง 11 มิถุนายนนี้ ที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส

การแข่งขันเทนนิสรายการนี้เป็นการแข่งขันกีฬาชั้นนำในปารีส และเป็นหนึ่งในการแข่งขันเทนนิส ATP ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก อีกทั้งยังเป็นการแข่งขันแกรนด์สแลมรายการเดียวที่แข่งบนคอร์ทดิน ด้วยลักษณะพื้นฐานของคอร์ทดินที่แตกต่างไปจากประเภทอื่น ทั้งความเร็วและการกระดอนของลูก ทักษะการเคลื่อนไหวของนักเทนนิสบนผิวคอร์ทดินจึงแตกต่าง ทำให้เฟรนช์โอเพ่น มักเป็นรายการโหดสำหรับนักเทนนิสหลายคน

3-6 กรกฎาคม วิมเบิลดัน

การแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดัน เป็นการแข่งขันเทนนิสที่เก่าแก่ที่สุดในโลก โดยจเป็นการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมรายการที่สามของปี ถัดจากออสเตรเลียนโอเพน และเฟรนช์โอเพน ก่อนจะปิดท้ายปีด้วยรายการยูเอสโอเพน และเป็นการแข่งขันแกรนด์สแลมรายการเดียวในปัจจุบันที่แข่งขันบนคอร์ทหญ้า

เนื่องจากเป็นการแข่งขันบนพื้นหญ้า ที่จะมีการแฉลบของลูกมากกว่าพื้นผิวประเภทอื่น และมีความเร็วของลูกสูง เอื้ออำนวยต่อนักเทนนิสที่มีความหนักหน่วงของลูกเสิร์ฟ และลูกกราวด์สโตรก ทำให้ผู้ชนะเลิศในการแข่งขันวิมเบิลดันมักจะมีรูปแบบการเล่นที่หนักหน่วง ดุดัน เช่น พีท แซมพราส และ มาร์ตินา นาฟราติโลวา

20 กรกฎาคม – 20 สิงหาคม ฟุตบอลโลกหญิง

ฟุตบอลโลกหญิงเป็นการแข่งขันฟุตบอลในระดับโลกสำหรับทีมชาติทีมหญิงเช่นเดียวกับ ฟุตบอลโลก จัดขึ้นครั้งแรกที่จีน เมื่อปี 2534 ทีมชนะเลิศการแข่งขันครั้งล่าสุดคือทีมชาติสหรัฐ

ในการแข่งขันฟุตบอลโลกหญิง 8 ครั้ง มีชาติที่ชนะในการแข่งขัน 4 ชาติ คือทีมชาติสหรัฐ ชนะ 4 ครั้ง, ทีมชาติเยอรมนี ชนะ 2 ครั้ง และ ทีมชาตินอร์เวย์ และทีมชาติญี่ปุ่น ชนะ 1 ครั้ง

ในปีนี้ ฟุตบอลโลกหญิงได้เปลี่ยนรูปแบบใหม่ โดยแบ่ง 8 สาย ขยายสู่ 32 ทีม (จากเดิม 24 ทีม) ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับการแข่งขันฟุตบอลโลกชาย

การแข่งขันรอบสุดท้าย จะจัดที่สเตเดียมออสเตรเลียในซิดนีย์ ในวันที่ 20 สิงหาคม ซึ่งหากสหรัฐฯคว้าแชมป์ได้อีกครั้ง จะกลายเป็นทีมแรกที่คว้าแชมป์ 3 สมัยติดต่อกัน

28 สิงหาคม – 10 กันยายน ยูเอส โอเพน

การแข่งขันเทนนิสยูเอสโอเพน เป็นการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมรายการสุดท้ายของปี จัดขึ้นที่ฟลัชชิง เมโดว์ ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในเดือนสิงหาคมถึงกันยายนของทุกปี

ปัจจุบันแข่งขันบนฮาร์ดคอร์ท และเป็นการแข่งขันแกรนด์สแลมรายการเดียวที่เซตสุดท้ายใช้ไทเบรกตัดสิน

พื้นผิวที่ใช้แข่งขันมีการเปลี่ยนแปลงมาแล้วสามครั้ง เริ่มจากแข่งขันบนคอร์ทหญ้า เปลี่ยนมาใช้คอร์ทดินในปี 1975 ต่อมาในปี 1978 การแข่งขันย้ายมาจัดที่ ฟลัชชิง เมโดว์ จึงมีการเปลี่ยนมาแข่งขันบนฮาร์ดคอร์ท (พื้นคอร์ทที่ใช้ในการแข่งขันมีชื่อเรียกว่า DecoTurf Hardcourt)

“จิมมี คอนเนอร์ส” เป็นนักเทนนิสคนเดียวที่ชนะเลิศยูเอสโอเพนทั้งสามพื้นผิวคอร์ท

23 กันยายน – 8 ตุลาคม เอเชียนเกมส์ 2022

เอเชียนเกมส์ 2022 หรือ กีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 เป็นมหกรรมกีฬานานาชาติที่สำคัญที่สุดในทวีปเอเชีย มีกำหนดจัดขึ้นในนครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เดิมจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 ถึง 25 กันยายน พ.ศ. 2565 แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โควิดระลอกใหม่ที่ประเทศจีนมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ทำให้เลื่อนไปจัดเป็นวันที่ 23 กันยายน ถึง 8 ตุลาคม 2566 แทน

นครหางโจว เป็นนครแห่งที่สามของจีนที่เป็นเจ้าภาพ มีการแต่งตั้ง “เซียว จ้าน” นักร้องและนักแสดง เป็นทูตการกุศลของหางโจว 2022 เอเชียนเกมส์ และร้องเพลง We Are All Running Towards A Wonderful Future

สภาโอลิมปิกแห่งเอเชียประกาศในขั้นต้นว่าการแข่งขันครั้งนี้จะมีกีฬา 37 ชนิด และเพิ่มกีฬาอีก 3 รายการเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2562 รวมเป็น 40 ชนิดกีฬา ก่อนจะเพิ่มอีสปอร์ตและเบรกแดนซ์เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2563

คาดว่าทั้ง 45 ประเทศที่เป็นสมาชิกสภาโอลิมปิกแห่งเอเชียจะเข้าร่วมแข่งขัน ประเทศในโอเชียเนียอาจเชิญในบางรายการซึ่งเป็นรอบคัดเลือกโอลิมปิกผ่านทวีปเอเชีย 

20 ตุลาคม ครบรอบ 50 ปี ซิดนีย์ โอเปร่า เฮาส์

ซิดนีย์ โอเปร่า เฮาส์ เป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างสมัยใหม่ที่รู้จักกันดีทั่วโลก ออกแบบโดย “เยิร์น อุตโซน” สถาปนิกชาวเดนมาร์ก ตั้งอยู่บริเวณปากอ่าวซิดนีย์ นครซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ออสเตรเลีย

การก่อสร้างซิดนีย์ โอเปร่า เฮาส์ ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และใช้งบก่อสร้างมหาศาล เนื่องจากสถาปนิกผู้ออกแบบ สเกตส์แบบออกมาง่าย ๆ ไม่ได้คิดออกมาอย่างละเอียด

ซิดนีย์ โอเปร่า เฮาส์ ก่อสร้างเสร็จเมื่อปี 2516 หลังใช้เวลาก่อสร้างกว่า 9 ปี และทำให้ชื่อของ “เยิร์น อุตโซน” โด่งดังขึ้นทำเนียบสถาปนิกชั้นนำของโลก

ในปีที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ มีการจัดพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 20 ตุลาคม โดยมีสมเด็จพระนางเจ้าเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษเป็นประธานในพิธี

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2550 ยูเนสโก ได้ขึ้นทะเบียนสถาปัตยกรรมรูปแบบคล้ายใบเรือซ้อนเล่นลม หรือเปลือกหอยแห่งนี้ เป็นแหล่งมรดกโลก ด้วยเหตุผลที่ว่า เป็นสถาปัตยกรรมยิ่งใหญ่สมัยศตวรรษที่ 20 ผสมผสานความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมได้อย่างกลมกลืน มีสภาพภูมิทัศน์ริมน้ำที่โดดเด่น หันหน้าไปสู่สะพานฮาร์เบอร์ และมีอิทธิพลต่อสถาปัตยกรรมมายาวนาน