ยุโรปเสียงแตก ตรวจหรือไม่ตรวจโควิด เที่ยวบินจากจีน

โควิด ยุโรป จีนเปิดประเทศ

บรรดาประเทศในยุโรปยังคงมีมาตรการที่แตกต่างกันในการรับมือกระแสนักท่องเที่ยวจีนที่จะถึงในปีหน้า ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหภาพยุโรปยืนยันไม่จำเป็นต้องบังคับตรวจโควิดผู้เดินทางมาจากจีน และมั่นใจการระบาดในจีนจะไม่กระทบกับยุโรป

วันที่ 30 ธันวาคม 2565 ดอยช์ เวเลย์ สื่อเยอรมนีรายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหภาพยุโรป (ECDC) ยืนยันไม่จำเป็นต้องออกมาตรการบังคับตรวจโควิดผู้ที่เดินทางมาจากจีน และการบังคับตรวจเป็นการกระทำที่ไม่ยุติธรรม แม้ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อในจีนจะเพิ่มขึ้นก็ตาม

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคฯ อธิบายเหตุผลของการตัดสินใจว่า เป็นเพราะไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน BF7 ที่กำลังระบาดในจีนนั้น มีการระบาดในยุโรปอยู่แล้ว และยังไม่มีสัญญาณว่าสายพันธุ์นี้จะมีความรุนแรงมากขึ้น

“ปัจจุบันชาวยุโรปจำนวนมากมีภูมิคุ้มกันแล้ว และเมื่อคำนึงว่าโควิดสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่เคยระบาดในจีนปัจจุบันถูกแทนที่ด้วยโอมิครอนสายพันธุ์ที่พบในยุโรปแล้วเช่นกัน ทำให้เชื่อได้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในจีนในขณะนี้จะไม่ส่งผลกับการระบาดในยุโรป”

ทั้งนี้ นับตั้งแต่จีนประกาศมาตรการผ่อนคลายการเดินทางที่จะเริ่มในวันที่ 8 มกราคม 2566 หลายประเทศเร่งออกมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 จากจีน ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา อินเดีย รวมถึงอิตาลี

อย่างไรก็ตาม ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปแต่ละรายยังคงมีแนวทางที่แตกต่างกัน โดยฝรั่งเศส เยอรมนี และออสเตรียต่างเห็นว่าไม่จำเป็นต้องบังคับให้ผู้เดินทางจากจีนต้องตรวจโควิดก่อนเข้าประเทศ

ต่างจากอิตาลี ซึ่ง จอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปที่มีมาตรการสกัดการระบาดระบุว่า หวังว่าประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปจะมีการบังคับใช้มาตรการป้องกันการระบาดแบบเดียวกับอิตาลี