หลายชาติคุมเข้มมาตรการรับ นทท.จีน ส่วนไทยยืนยันไม่เลือกปฏิบัติ

 

ภาพนักท่องเที่ยวจีน

Getty Images

หลังจากทางการจีนประกาศยกเลิกข้อกำหนดการกักกันโรคโควิด-19 สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566 หลายประเทศเริ่มเข้มงวดมาตรการตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวจากจีน

สหรัฐอเมริกา คือ ชาติล่าสุดที่เริ่มขยับในเรื่องนี้ หลังจากอิตาลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย ไต้หวัน และอินเดีย ได้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้

มาตรการใหม่ที่ทางการสหรัฐฯ จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. เป็นต้นไป ผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และมาเก๊า จะต้องมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบไม่ต่ำกว่าสองวันก่อนการเดินทาง จึงจะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศเพื่อชะลอการระบาดในประเทศ ส่วนผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกมาก่อนเดินทาง 10 วัน สามารถแสดงเอกสารที่ระบุว่าหายป่วยจากโรคโควิด-19 แทนผลตรวจโรคโควิด-19 ที่เป็นลบได้

นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังมีผลบังคับต่อผู้ที่เดินทางจากประเทศที่สามและผู้โดยสารที่แวะต่อเครื่องผ่านสหรัฐฯ ด้วย ทั้งนี้ ทางการสหรัฐฯ ก็ยังคงจะเฝ้าระวังสถานการณ์เพื่อที่จะปรับวิธีการตรวจคัดกรองเมื่อจำเป็น

อย่างไรก็ตาม ทางการสหรัฐฯ ยังอ้างว่า ทางการจีนไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโรคโควิด-19 อย่างเพียงพอและโปร่งใส ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้การเฝ้าระวังการระบาดของโรคมีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกันกับการลดโอกาสการเกิดไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ๆ อีกด้วย
สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในจีนยังคงน่าเป็นห่วง เพราะยอดผู้ติดเชื้อยังคงพุ่งสูงขึ้นในหลายเมือง ยิ่งทำให้หลายประเทศเริ่มเป็นกังวล

ทว่า ทางการกรุงปักกิ่งจะออกมาระบุว่า มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 จะอยู่บนพื้นฐานที่พิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์ และกล่าวหาบางประเทศและสื่อมวลชนว่า รายงานสถานการณ์ดังกล่าวอย่างตื่นตระหนกเกินเหตุ

ชาติต่าง ๆ เพิ่มมาตรการรับมืออย่างไร

  • คณะกรรมาธิการยุโรป

คณะกรรมการความปลอดภัยด้านสุขภาพแห่งคณะกรรมาธิการยุโรปจะหารือในวันนี้ (29 ธ.ค.) เกี่ยวกับมาตรการประสานงานเพื่อรับมือกับสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 แต่อิตาลี หนึ่งในสมาชิก EU ที่ครั้งหนึ่งเคยกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดครั้งใหญ่ของโลกในระหว่างปลายปี 2019-2020 ได้ยกระดับมาตรการเข้มงวดนักท่องเที่ยวจากจีน


  • ญี่ปุ่น

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงว่า นับตั้งแต่วันศุกร์นี้ (30 ธ.ค.) เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวจากจีน หรือใครที่เดินทางมาจากจีนภายในระยะเวลา 7 วันก่อนหน้านั้น จะต้องได้รับการตรวจคัดกรองที่สนามบิน หากพบว่าผลตรวจเป็นบวกจำเป็นต้องกักตัวเป็นเวลา 7 วัน ในกรณีพบว่ามีอาการป่วย หรือหากไม่มีอาการต้องกักตัว 5 วัน

ทางการญี่ปุ่นยังคงเข้มงวดในส่วนจำนวนเที่ยวบินจากจีน

ภาพนักท่องเที่ยวที่สนามบินปักกิ่ง

Reuters
  • อินเดีย

ทางการอินเดียกำหนดมาตรการเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่เดินทางจากมาจีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ฮ่องกง, และไทย ต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ ก่อนการเดินทางเข้าประเทศ และหากพบว่ามีอาการป่วย หรือผลตรวจเป็นบวก ต้องกักตัวตามกำหนด

  • ไต้หวัน

ทางการไต้หวันแจ้งว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยเครื่องบินและเรือจากจีน จะต้องตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1-31 ม.ค. หากพบว่าผลตรวจเป็นบวกสามารถแยกกักตัวที่บ้าน


  • มาเลเซีย

ทางการมาเลเซีย ก็บังคับใช้มาตรการติดตามและเฝ้าระวังเพิ่มเติมเช่นกัน

  • ออสเตรเลีย และ สหราชอาณาจักร

ทั้งอังกฤษและออสเตรเลีย ยังไม่มีแผนในการเริ่มมาตรการตรวจคัดกรอง หรือ เพิ่มเงื่อนไขการเดินทางเข้าประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป

สาธารณสุขไทยเตรียมการอย่างไร

แม้ว่าทางการจีนจะประกาศมาแล้ว แต่ยังคงมีรายละเอียดเพิ่มเติม จึงทำให้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ว่า ขณะนี้ยังคงต้องรอความชัดเจนและนโยบายจากทางรัฐบาลของจีนก่อน ทั้งในส่วนของการเปิดประเทศของเขาที่จะมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศจีน ขณะเดียวกันคนจีนที่จะเดินทางออกจากประเทศตนเองจะต้องทำอย่างไร

“ในส่วนของประเทศไทยเองไม่อยากให้มีการตั้งข้อรังเกียจหรือสงสัยเพราะการปฏิบัติในส่วนของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจะเหมือนกันทั้งหมดไม่ว่าจะมาจากฝั่งตะวันตกหรือฝั่งเอเซียก็ตาม”

นักท่องเที่ยวชาวจีนที่พระบรมมหาราชวัง

Getty Images

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ในรายการ “เจาะลึกทั่วไทย อินไซต์ไทยแลนด์” ว่า กรมควบคุมโรค กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงคมนาคม ร่วมหารือแนวทางเบื้องต้นรับมือกับนักท่องเที่ยวจีน และยังคงมีความคล้ายคลึงกับมาตรการเดิม

อย่างไรก็ตาม รมว. สาธารณสุข ระบุว่า ทางการจีนจะมีความเข้มตั้งแต่เดินทางออกจากประเทศ ต้องมีการตรวจ RT-PCR ก่อน และต้องรับวัคซีนให้ครบ 3 เข็มจึงเดินทางออกนอกประเทศ ส่วนการติดเชื้อในประเทศจีนเองทราบว่ามี 60% ก็ถือว่า คนส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกันแล้ว

ส่วนนักท่องเที่ยวที่เมื่อมาไทยก็ต้องทำประกันสุขภาพ หากเจ็บป่วยจะได้ไม่เป็นภาระในการดูแล และหากต้องการรับวัคซีนเพิ่ม ก็สามารถรับได้ โดยรัฐบาลเตรียมฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้กับนักท่องเที่ยวด้วยความสมัครใจ แต่ในส่วนนี้จะต้องมีการคิดค่าใช้จ่าย

“เราไม่ได้คำนึงด้านสาธารณสุขเพียงอย่างเดียว แต่คิดเรื่องของเศรษฐกิจด้วย เพื่อให้เศรษฐกิจไทยพลิกฟื้น อีกทั้งระบบเศรษฐกิจไทยก็ได้รับการพึ่งพาจากท่องเที่ยวจีน มาตรการต่างๆ จึงเน้นเรื่องความสมดุล”

…..

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว