สหรัฐประกาศข้อกำหนด ตรวจโควิดผู้เดินทางจากจีน ไม่ไว้ใจเชื้อกลายพันธุ์

ตรวจโควิดผู้เดินทางจากจีน
Cabin crew wearing protective gear greet and check the temperatures of travelers heading to China onboard a flight from the JFK airport in New York on Dec. 24, 2022. (AP Photo/Emily Wang Fujiyama)

สหรัฐเอาบ้างใช้มาตรการตรวจโควิดผู้เดินทางจากจีน แจงเหตุผลผวาเชื้อกลายพันธุ์ใหม่

วันที่ 29 ธันวาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาประกาศข้อกำหนดให้ผู้เดินทางจากจีนทุกคนแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ก่อนถึงวันที่จีนเปิดประเทศ 8 มกราคม เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อในจีนเพิ่มสูงขึ้น

แถลงการณ์ของสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐอเมริกา หรือ CDC ระบุว่า ข้อกำหนดนี้มาจากสถานการณ์การติดเชื้อในจีนเพิ่มสูงขึ้นมาก อีกทั้งยังขาดข้อมูลที่โปร่งใสและเพียงพอจากจีน ในที่นี้รวมถึงข้อมูลทางพันธุกรรมที่เกี่ยวกับสายพันธุ์ที่ระบาดอยู่ในจีน

“ข้อมูลเหล่านี้สำคัญมากสำหรับการจับตากรณีการระบาดของเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดโอกาสที่จะรับเชื้อกลายพันธุ์เข้ามาตามที่วิตกกัน” CDC ระบุ

ตรวจโควิดผู้เดินทางจากจีน
FILE – Passengers wearing masks walk through the Capital airport terminal in Beijing on Dec. 13, 2022. (AP Photo/Ng Han Guan, File)

ตามระเบียบข้อกำหนดใหม่ ผู้เดินทางมาจากจีน ฮ่องกง และมาเก๊า ไม่ว่ามีสัญชาติใด รวมถึงพลเรือนสหรัฐอเมริกาที่มีอายุเกิน 2 ปีขึ้นไป จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเดินทางไม่เกิน 2 วัน และต้องแสดงผลที่เป็นลบก่อนขึ้นเครื่อง ข้อกำหนดนี้รวมถึงผู้เดินทางมาจากประเทศที่สามต่อจากจีน ซึ่งจะเข้าสหรัฐด้วย

สำหรับผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวก จะต้องแสดงผลว่าหายจากโรคแล้วไม่ต่ำกว่า 10 วัน เพื่อใช้แทนผลการตรวจหาเชื้อที่ออกมาเป็นลบ ซึ่งส่วนนี้มอบให้สายการบินเป็นผู้ยืนยันผลการตรวจเป็นลบ และเอกสารที่ผู้โดยสารยืนยันว่าหายจากโรคแล้ว ก่อนขึ้นเครื่อง

สหรัฐเป็นประเทศล่าสุดที่ใช้มาตรการตรวจโควิดผู้เดินทางจากจีน โดยก่อนหน้านี้มาเลเซียประกาศมาตรการติดตามและจับตาผู้เดินทางจากจีน ส่วน อินเดีย อิตาลี เกาหลีใต้ ไต้หวัน และญี่ปุ่น กำหนดการตรวจหาเชื้อผู้เดินทางจากจีน

Cabin crew wearing protective gear watch as travelers heading to China board a flight leaving from the JFK airport in New York on Dec. 24 2022. (AP Photo/Emily Wang Fujiyama)

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ส่วนหนึ่งกังวลว่าการระบาดเพิ่มขึ้นของโควิดในจีน อาจทำให้เกิดการกลายพันธุ์ใหม่ของโคโรนาไวรัสที่ไม่เหมือนกับชนิดที่ระบาดกันอยู่ในขณะนี้ เพราะเชื้อโรคทุกตัวต่างมีโอกาสที่จะกลายพันธุ์อยู่แล้ว

“เราต้องหลีกเลี่ยงเชื้อกลายพันธุ์เข้ามาในสหรัฐอเมริกา ไม่ให้มาระบาดเหมือนเดลตาและโอมิครอนอีก” แมตธิว บินนิกเคอร์ ผู้อำนวยการศูนย์ไวรัสวิทยา ที่เมโยคลินิก เมืองโรเชสเตอร์ รัฐมินเนโซตา สหรัฐ กล่าว

ด้าน ดร.เดวิด ดอวดี ผู้เชี่ยวชาญโรคระบาด จากสถาบันสาธารณสุข จอห์น ฮอปกินส์ บลูมเบิร์ก กล่าวว่า มาตรการของ CDC ที่บีบให้จีนแชร์ข้อมูลด้านโควิด อาจยับยั้งเชื้อกลายพันธุ์ข้ามพรมแดนสหรัฐไม่ได้มากนัก เพราะมีการระบาดของเชื้อที่ข้ามพรมแดนมาทั้งหมดแล้ว

จีนจะฉลองเทศกาลตรุษจีนวันที่ 22 มกราคมนี้ ซึ่งปกติเป็นเทศกาลของการเดินทางครั้งใหญ่ และครั้งนี้เป็นการหวนออกพาสปอร์ตสำหรับการท่องเที่ยวครั้งแรก นับจากเกิดโรคระบาดเมื่อปี 2563

…..