โมร็อกโกคุมเข้ม ห้ามผู้เดินทางจากจีนทุกสัญชาติ เข้าประเทศ ตั้งแต่พรุ่งนี้

โมร็อกโก ห้ามผู้เดินทางจากจีนทุกสัญชาติ เข้าประเทศ พรุ่งนี้เป็นต้นไป
(Photo by AFP)

หลายประเทศเริ่มคุมเข้มผู้ที่เดินทางจากจีนเพื่อสกัดโควิด ล่าสุดโมร็อกโกประกาศห้ามผู้ที่เดินทางจากจีนทุกสัญชาติ เข้าประเทศ 

วันที่ 2 มกราคม 2566 รอยเตอร์สรายงานว่า โมร็อกโกสั่งห้ามผู้ที่มาจากจีน ไม่ว่าจะมีสัญชาติใดก็ตาม เดินทางเข้าประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 มกราคมเป็นต้นไป เพื่อหลีกเลี่ยงการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ตามประกาศของกระทรวงต่างประเทศโมร็อกโก เมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งที่แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวหลายพันคนเดินทางจากจีนเพื่อมาเยือนโมร็อกโก โดยมักจะเดินทางด้วยเครื่องบิน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของโมร็อกโก เกิดขึ้นภายหลังการเปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างกะทันหันของจีน ซึ่งเมื่อเดือนธันวาคมได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดที่เข้มงวดที่สุดในโลก รวมถึงการตรวจสอบหาเชื้อในวงกว้าง เพื่อต่อสู้กับสภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ และการเปิดเมืองอย่างสมบูรณ์ในปีนี้

แต่การยกเลิกมาตรการเหล่านี้ทำให้การระบาดของโควิดเป็นไปอย่างไร้การควบคุม และมีแนวโน้มระบาดสู่ผู้คนในจีนนับล้านคนต่อวัน ตามข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพระหว่างประเทศหลายคน

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า โมร็อกโกเป็นประเทศแรกในแอฟริกาที่ออกมาตรการห้ามดังกล่าว ท่ามกลางความตื่นตระหนกที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการระบาดของโควิด

การออกมาตรการของโมร็อกโกครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากแคนาดาและออสเตรเลีย ออกคำสั่งให้มีการตรวจหาเชื้อโควิดก่อนขึ้นเครื่องบิน สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากจีน ซึ่งรวมถึงฮ่องกงและมาเก๊าด้วย

ขณะที่สหรัฐฯ อังกฤษ อิสราเอล สเปน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย ได้ใช้มาตรการในลักษณะเดียวกันนี้แล้ว