โควิด : ทำไมยอดป่วย-ตายจากโควิด-19 ในจีนจึงต่ำกว่าหลายประเทศ

ขณะนี้กำลังมีความกังวลเรื่องการระบาดของโควิด-19 ในจีน หลังจากทางการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด

ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า โรงพยาบาลทั่วประเทศกำลังเผชิญคลื่นคนไข้จากการระบาดระลอกใหม่

จีนมีผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิตจากโควิดเท่าใด

ข้อมูลจากทางการระบุว่าจีนมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในเดือน ธ.ค.จำนวน 13 คน

อย่างไรก็ตาม จีนมีหลักเกณฑ์ยืนยันการเสียชีวิตจากโควิดที่ค่อนข้างจำกัด โดยกำหนดเฉพาะผู้ที่เสียชีวิตโดยตรงจากความเจ็บป่วยในระบบทางเดินหายใจจากเชื้อไวรัสโคโรนา แต่ไม่รวมถึงการเสียชีวิตที่เป็นผลข้างเคียงจากโควิด

Getty Images
มีรายงานว่า โรงพยาบาลทั่วประเทศจีนกำลังเผชิญคลื่นคนไข้จากการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19

นอกจากนี้ วิธีการนับจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดยังไม่เป็นไปตามแนวปฏิบัติขององค์การอนามัยโลก (World Health Organization หรือ WHO) ทำให้ตัวเลขนี้ต่ำกว่าหลายประเทศมาก

ปัจจุบันจีนได้ยกเลิกการตรวจคัดกรองโรคประชาชนเป็นวงกว้างแล้ว และบันทึกตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการจากการตรวจที่สถานพยาบาลเท่านั้น แต่ไม่มีการเก็บบันทึกข้อมูลของผู้ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ ซึ่งตรวจพบเชื้อจากชุดตรวจด้วยตนเอง

ข้อมูลจากทางการระบุว่าจีนมีผู้ติดเชื้อวันละ 5,000 คน

Airfinity บริษัทวิจัยในสหราชอาณาจักรระบุว่า ผลการประเมินด้วยแบบจำลองของบริษัทบ่งชี้ว่าในเดือน ม.ค.จีนอาจมีผู้ติดเชื้อมากถึงวันละ 3 ล้านคน

โรงพยาบาลจีนเผชิญแรงกดดันเพียงใด

แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อของทางการจะต่ำ แต่ WHO เตือนว่าระบบสาธารณสุขของจีนกำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากคลื่นผู้ป่วยที่ถาโถมเข้ามา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรงพยาบาลจีนต้องรับมือกับผู้ป่วยจำนวนมากในช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่ผ่านมา โดยคลิปวิดีโอและภาพถ่ายเผยให้เห็นคนจำนวนมากเข้าคิวรับบริการที่คลินิกต่าง ๆ และภาพคนไข้บนเตียงผู้ป่วยในห้องรอเรียกอันแออัดของโรงพยาบาล

Busy hospital in Tianjin

Getty Images
ภาพผู้คนเข้าใช้บริการที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองเทียนจินอย่างเนืองแน่น เมื่อ 28 ธ.ค.

ตลอดเดือน ธ.ค.วิดีโอทางโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นภาพโรงพยาบาลที่เนืองแน่นไปด้วยผู้เข้ารับบริการ

จากการตรวจสอบข้อมูล และเปรียบเทียบกับรูปถ่ายอื่น ๆ ที่โพสต์ทางออนไลน์ บีบีซีสามารถยืนยันได้ว่าวิดีโอ 2 คลิปถ่ายได้จากโรงพยาบาลเด็กแห่งหนึ่งในเมืองเทียนจินทางภาคเหนือของจีน

อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถยืนยันคลิปอื่น ๆ อีกหลายคลิปที่ปรากฏทางออนไลน์

นอกจากนี้ ยังเป็นการยากที่จะยืนยันสถานการณ์ในปัจจุบันกับช่วงเวลาตามปกติ เนื่องจากจีนมีมาตรการควบคุมข้อมูลข่าวสารในประเทศอย่างเข้มงวด

ทีมข่าวบีบีซีในกรุงปักกิ่งรายงานว่าตามคลินิกรักษาโรคต่าง ๆ มีคนเข้าคิวรับบริการยาวเหยียด ส่วนที่ร้านขายยาก็มีคนซื้อยารักษาอาการไข้จำนวนมาก

ขณะเดียวกันมีการตั้งศูนย์บริการด้านสาธารณสุขฉุกเฉิน และหน่วยรักษาผู้ป่วยอาการวิกฤตชั่วคราวขึ้นในเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีรายงานว่า โรงพยาบาลเฉาหยางในกรุงปักกิ่งจะขยายการให้บริการ เนื่องจากมีคนไข้ที่เข้ารับบริการเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า

นอกจากนี้ มีรายงานว่าในนครเซี่ยงไฮ้มีการเพิ่มเตียงคนไข้ขึ้นอีก 230,000 เตียง

นโยบายโควิดของจีนเปลี่ยนไปอย่างไร

หลังจากชาวจีนทั่วประเทศลุกฮือขึ้นประท้วงมาตรการล็อกดาวน์เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ทางการจีนก็ตัดสินใจยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดของโควิดหลายข้อในทันที

ก่อนหน้านี้ จีนถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีมาตรการควบคุมโควิดที่เข้มงวดที่สุดในโลก โดยเป็นที่รู้จักโดยทั่วไปว่า “นโยบายโควิดเป็นศูนย์”

นโยบายดังกล่าวรวมถึงมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดแม้จะมีการพบผู้ติดเชื้อเพียงไม่กี่ราย การตรวจคัดกรองโรคประชาชนในพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อ และผู้ติดเชื้อจะต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน หรือที่ศูนย์กักโรคของรัฐบาล

กราฟิก

BBC

แต่หลังจากการประท้วงใหญ่ ทางการได้ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ และข้อบังคับเรื่องการกักโรค

การใช้บริการขนส่งมวลชน ร้านอาหาร สถานออกกำลังกาย และอาคารสาธารณะอื่น ๆ ไม่จำเป็นต้องแสดงผลโควิดเป็นลบอีกต่อไป ยกเว้นกรณีการไปสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า และบ้านพักคนชรา

ทางการจีนยังระบุว่าจะเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องการเดินทาง หรือมาตรการกักโรคสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศ

อย่างไรก็ตาม หลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ ได้ออกกฎให้ผู้เดินทางจากประเทศจีนต้องแสดงผลตรวจโควิด เนื่องจากกังวลกับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อพุ่งสูงในจีน

อัตราการฉีดวัคซีนของจีนเป็นอย่างไร

จีนระบุว่า 90% ของประชากรได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส

อย่างไรก็ตาม มีประชากรวัย 80 ปีขึ้นไปไม่ถึงครึ่ง (40%) ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 โดยอัตราการฉีดวัคซีนของคนกลุ่มนี้เมื่อเดือน เม.ย.ยิ่งต่ำกว่านั้น คือไม่ถึง 20%

A man takes Coronavirus PCR test at the Shanghai Railway Station

EPA

ทางการจีนระบุว่าได้สั่งการให้หน่วยงานสาธารณสุขระดับท้องถิ่น “เพิ่มการฉีดวัคซีนให้ประชาชนทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ”

ที่ผ่านมา มีการตั้งข้อสงสัยว่าวัคซีนหลักที่ใช้ในจีน คือ ซิโนแวค และซิโนฟาร์ม มีประสิทธิภาพในการต่อต้านเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดมากที่สุดในปัจจุบันหรือไม่

จีนปฏิเสธการนำเข้าวัคซีนที่ผลิตขึ้นโดยชาติตะวันตกมาใช้เป็นวงกว้าง

รัฐบาลไม่มีคำอธิบายเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ แต่ ดร. อวี๋ เจี่ย นักวิจัยอาวุโสเรื่องจีนที่สถาบันศึกษานโยบายต่างประเทศ แชตธัม เฮาส์ (Chatham House) ในสหราชอาณาจักร เชื่อว่าเรื่องนี้อาจมีปัจจัยมาความภาคภูมิใจในชาติ

“ดิฉันเชื่อว่า สี จิ้นผิง คิดถึงสิ่งต่าง ๆ ในแง่ของการพึ่งพาตนเองทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะต้องใช้สินค้าจีน และวัคซีนของตนเอง มากกว่าการนำเข้าจากต่างประเทศ” เธอกล่าว

รายงานโดย ว่านหยวน ซ่ง, เจค ฮอร์ตัน และเจเรมี ฮาวเอลล์

……

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว