Microsoft จะเพิ่มเงินลงทุน 10,000 ล้านดอลลาร์ใน OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT

AFP/ SAUL LOEB

ไม่กี่วันหลังจากประกาศเลิกจ้างพนักงานกว่าหมื่นคน ยักษ์เทค ไมโครซอฟท์ ประกาศจะเพิ่มเงินลงทุนใน OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT อีก โดยไม่เปิดเผยงบลงทุน แต่แหล่งข่าวเปิดเผยว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

วันที่ 23 มกราคม 2023 สำนักข่าว CNBC รายงานว่า ไมโครซอฟท์ (Microsoft Corp.) กำลังจะเพิ่มเงินลงทุนใน OpenAI บริษัทห้องปฏิบัติการวิจัยปัญญาประดิษฐ์ผู้สร้าง ChatGPT และ DALL-E ด้วยงบลงทุนต่อเนื่องหลายปี วงเงิน 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นการร่วมลงทุนครั้งที่ 3 หลังจากที่ไมโครซอฟท์เคยลงทุนในบริษัทนี้ไปแล้วเมื่อปี 2019 และ 2021

ถึงแม้ว่าไมโครซอฟท์ไม่เปิดเผยมูลค่าการลงทุน แต่ CNBC และสื่ออื่น ๆ รายงานตัวเลขตามที่ Semafor รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับการเจรจาการลงทุนว่า จะเป็นการลงทุนต่อเนื่องหลายปี มีมูลค่ารวม 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

“เราสร้างความร่วมมือกับ OpenAI ด้วยความทะเยอทะยานร่วมกัน เพื่อพัฒนาการวิจัย AI ที่ทันสมัยอย่างมีความรับผิดชอบ และทำให้ AI ในฐานะแพลตฟอร์มเทคโนโลยีใหม่มีความเป็นประชาธิปไตย” สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ซีอีโอของไมโครซอฟท์กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 23 มกราคม 

หลายปีที่ผ่านมา OpenAI ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ Azure บริการคลาวด์คอมพิวติ้งของไมโครซอฟท์ และในเดือนกรกฎาคม 2019 ไมโครซอฟท์สนับสนุน OpenAI ด้วยเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการลงทุนครั้งนั้นทำให้ไมโครซอฟท์เป็นผู้ให้บริการคลาวด์คอมพิวติ้ง “แต่เพียงผู้เดียว” ของ OpenAI และไมโครซอฟท์บอกในการแถลงข่าว วันจันทร์ที่ 23 มกราคมว่า Azure จะยังคงทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการพิเศษของ OpenAI ต่อไป 

ในเอกสารข่าวแจกบอกอีกว่า การลงทุนของไมโครซอฟท์จะช่วยให้ทั้งสองบริษัทมีส่วนร่วมในซูเปอร์คอมพิวติ้ง และสร้างประสบการณ์ใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วย AI   

ทั้งนี้ ข่าวทุ่มเงินลงทุนนี้เกิดขึ้นในเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่บริษัทไมโครซอฟท์ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 10,000 คน ด้วยเหตุผลว่าเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงทำให้ความต้องการซอฟต์แวร์ลดลง แต่ไมโครซอฟท์ระบุในประกาศเลิกจ้างว่า จะยังคงลงทุนและจ้างงานในแผนกที่มีความสำคัญสูง  

Bloomberg รายงานว่า OPenAI เขียนในแถลงการณ์ว่า การลงทุนจากไมโครซอฟท์ “จะช่วยให้เราสามารถดำเนินการวิจัยอิสระของเราต่อไป และพัฒนา AI ที่ปลอดภัยมากขึ้น มีประโยชน์มากขึ้น และทรงพลังมากขึ้นเรื่อย ๆ”

สำหรับไมโครซอฟท์ซึ่งทุ่มเงินลงทุนใน OpenAI ไป 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปี 2019 กำลังมองหาความได้เปรียบของระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ได้รับความนิยมและก้าวหน้าที่สุด ขณะที่กำลังแข่งขันกับ Alphabet Inc. (บริษัทแม่ของ Google), Amazon.com Inc. และ Meta Platforms Inc. (Facebook) เพื่อครองอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว 

ฝั่ง OpenAI ต้องการเงินทุน และพลังการประมวลผลบนคลาวด์ของไมโครซอฟท์เพื่อบีบอัดข้อมูลปริมาณมหาศาล และรันโมเดลที่ซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจะช่วยให้ซอฟต์แวร์ DALL-E สร้างภาพที่เหมือนจริงได้ โดยอิงจากคำไม่กี่คำ และช่วยให้แชตบอต ChatGPT สร้างข้อความสนทนาที่ตอบสนองต่อคำสั่งและคำถามได้เหมือนมนุษย์จนน่าอัศจรรย์ ซึ่งนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2022 ChatGPT ได้รับความสนใจทั่วโลก ดึงผู้ใช้งานได้นับล้านคนในเวลาไม่ถึงสัปดาห์

ความสามารถของ ChatGPT ในการเลียนแบบวิธีการพูดและการเขียนของมนุษย์ ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับศักยภาพของมันที่จะมาแทนที่นักเขียนมืออาชีพและถูกใช้ทำการบ้านแทนนักเรียน และเครื่องมือแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ตัวนี้ถูกมองว่าเป็น “ภัยคุกคาม” ต่อธุรกิจเสิร์ชเอ็นจิ้นของ Google ด้วย 

………………..