โบอิ้ง เปิดแผนปลดพนักงานฝ่ายการเงิน HR 2,000 ตำแหน่ง ปีนี้

Boeing 777X โบอิ้ง เครื่องบิน สายการบิน
REUTERS/Lindsey Wasson/File Photo

โบอิ้ง บริษัทผลิตเครื่องบินระดับโลก ประกาศปลดพนักงานตำแหน่งการเงินและทรัพยากรบุคคล 2,000 คนในปีนี้ พร้อมจ้างเอาต์ซอร์ซในอินเดียทำงานส่วนนี้แทน 

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 รอยเตอร์ รายงานว่า บริษัท โบอิ้ง โค บีเอ.เอ็น ประกาศจะลดพนักงานออฟฟิศออก 2,000 ตำแหน่งในปีนี้ โดยส่วนใหญ่ทำหน้าที่ในฝ่ายการเงินและบริหารทรัพยากรมนุษย์ ผ่านการลดจำนวนพนักงานและไม่รับเพิ่ม กับการปลดงาน

แม้ว่าเมื่อเดือนที่แล้วสำนักงานใหญ่โบอิ้งในอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย จะประกาศจ้างพนักงานเพิ่ม 10,000 คนปีนี้ หลังจากจ้างเพิ่ม 15,000 คนในปี 2565 ที่ผ่านมา แต่ตำแหน่งสนับสนุนการทำงานบางตำแหน่งก็ถูกตัดออก

การคาดการณ์ดังกล่าวได้รับการยืนยันอีกครั้งเมื่อวานนี้ (6 ก.พ.) โดยการรายงานของซีแอตเติล ไทมส์ สื่อในท้องถิ่นที่บริษัท โบอิ้งตั้งอยู่ ระบุว่าการลดพนักงาน 2,000 คนในปีนี้ จะเป็นพนักงานแผนกการเงินและทรัพยากรบุคคล ผ่านการทั้งเลิกจ้างและไม่รับทดแทน

พร้อมกับยืนยันว่าจะจ้างบริษัทภายนอกหรือเอาต์ซอร์ซ คือ บริษัท ทาทา คอนซัลติ้ง เซอร์วิส ทีซีเอส.เอ็นเอส ในอินเดีย รับงาน 1 ใน 3 ของตำแหน่งงานที่ถูกปลดไปทำ

การดำเนินการดังกล่าว โบอิ้งมีเป้าหมายลดความซับซ้อนโครงสร้างองค์กร และจะลดจำนวนพนักงานลงในส่วนงานสนับสนุนบางส่วน ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ช่วยให้สามารถจัดทรัพยากรเพื่อรองรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีในปัจจุบันได้ดียิ่งขึ้น

ปีที่แล้วโบอิ้งออกมาระบุว่า บริษัทมีแผนที่จะลดงานด้านการเงินประมาณ 150 ตำแหน่งในสหรัฐ เพื่อลดความซับซ้อนของโครงสร้างองค์กร และเน้นสร้างงานด้านการผลิตและการพัฒนาผลิตภัณฑ์มากขึ้น

ทั้งนี้ หุ้นโบอิ้งปิดบวก 0.4% เป็น 206.81 ดอลลาร์สหรัฐ (ตามเวลาในสหรัฐ) และเพิ่มขึ้น 0.5% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการ