DELL ประกาศปลดพนักงาน 6,650 คน หลังยอดขายทั่วโลกลดหนัก

DELL
Photo Credit : Dell Inc.

DELL ประกาศปลดพนักงาน 6,650 คนทั่วโลก เซ่นพิษความต้องการพีซีทั่วโลกลดลง มาตรการลดค่าใช้จ่ายเดิมเริ่มเอาไม่อยู่

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 บลูมเบิร์ก รายงานว่า Dell Technologies Inc. หนึ่งในผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ระดับโลก ประกาศเลิกจ้างพนักงานประมาณ 6,650 คน หรือประมาณ 5% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด หลังเผชิญปัญหาความต้องการคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Personal Computer) ของลูกค้าที่ลดลง

เจฟฟ์ คลาร์ก (Jeff Clark) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ DELL ระบุว่า บริษัทยังประสบกับภาวะตลาดที่ยังไม่แน่นอน มาตรการลดค่าใช้จ่ายที่ดำเนินการไปก่อนหน้านี้ไม่เพียงพออีกต่อไป การปรับโครงสร้างแผนกพร้อมกับการลดพนักงาน ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นและเพิ่มประสิทธิภาพการลดค่าใช้จ่ายองค์กรได้

ข้อมูลจาก IDC ระบุว่า รายได้จากการจำหน่ายพีซี (PC) ไตรมาสที่ผ่านมา ลดลงมากถึง 37% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และรายได้หลักของ DELL มาจากการจำหน่ายคอมพิวเตอร์ PC ซึ่งมีสัดส่วนมากถึง 55%

ขณะที่ยอดขายของบริษัท ณ วันที่ 28 ตุลาคม 2565 มียอดขายลดลง 6% และมีการคาดการณ์รายได้ไตรมาสปัจจุบันอาจต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาด ทั้งนี้ บริษัทจะมีการแถลงเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปลดพนักงาน ในช่วงการรายงานผลประกอบการไตรมาส 4/2565 วันที่ 2 มีนาคม 2566

บลูมเบิร์กยังระบุว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา การปลดพนักงานในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยียังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น HP Inc. ปลดพนักงาน 6,000 คน Cisco และ IBM ปลดพนักงานแห่งละประมาณ 4,000 คน โดยจากการรายงานของบริษัทที่ปรึกษา Challenger, Grey & Christmas Inc. พบว่า ตลอดปี 2565 ที่ผ่านมา บริษัทด้านเทคโนโลยีมีการปลดพนักงานแล้ว 97,171 คน เพิ่มขึ้นถึง 649% จากปีที่ผ่านมา