Meta เตรียมปลดครั้งใหญ่รวมกว่าหมื่นคนในปีนี้ พร้อมปิดบางตำแหน่งงาน

Meta Platforms META เมตา Facebook
REUTERS/Carlos Barria/File Photo

Meta เจ้าของ Facebook, Instagram ตั้งเป้าปี 2566 ปลดพนักงานรวมกว่าหมื่นคน พร้อมปรับโครงสร้างองค์กร ปิดตำแหน่งงานที่ไม่จำเป็น รวมกว่า 5 พันตำแหน่ง

วันที่ 15 มีนาคม 2566 รอยเตอร์ส รายงานว่า บริษัท Meta Platform บริษัทแม่ของโซเชียลมีเดียชื่อดัง Facebook และ Instagram ประกาศจะปลดพนักงานอีกกว่า 10,000 คน หลังจากเมื่อพฤศจิกายน 2565 ปลดพนักงานครั้งใหญ่ไปกว่า 11,000 คน หรือคิดเป็นกว่า 13% ของพนักงาน ณ ขณะนั้น

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Meta Platform กล่าวในแถลงการณ์ถึงพนักงานว่า การปลดพนักงานในครั้งนี้ จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และมีการปลดพนักงานจนถึงสิ้นปีนี้ รวมถึงมีการปรับโครงสร้างองค์กร ตั้งแต่การปิดในบางตำแหน่งงาน กว่า 5,000 ตำแหน่ง ไปจนถึงการตัดตำแหน่งผู้บริหารระดับกลางออกไป และมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีและระบบอัตโนมัติมากขึ้น

สำหรับการปลดพนักงานและปรับโครงสร้าง จะเริ่มต้นจากกลุ่มเทคโนโลยี โดยประกาศในปลายเดือนเมษายนนี้ และกลุ่มธุรกิจ จะประกาศในเดือนพฤษภาคม

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Meta ระบุเพิ่มเติมว่า เราควรเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับความเป็นไปได้ที่ความเป็นจริงทางเศรษฐกิจใหม่นี้จะดำเนินต่อไปอีกหลายปี

การปลดพนักงานในครั้งนี้เป็นไปตามการประกาศเป้าหมายของมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่า ต้องการเน้นประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งการปรับเปลี่ยนการทำงาน ปรับโครงสร้างองค์กร ลดตำแหน่งผู้บริหารระดับกลาง เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการตัดสินใจ เป็นต้น

นอกจากเป้าหมายการปลดพนักงานของ Meta ในครั้งนี้ บริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ ทยอยปลดพนักงานอย่างต่อเนื่อง รวมแล้วกว่าหลักหมื่นคนทั่วโลก จากปัญหาภาวะเงินเฟ้อ และปัญหาเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม การประกาศดังกล่าวทำให้หุ้นของ Meta (NASDAQ : META) ราคาล่าสุดอยู่ที่ 194.02 ดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 7.25% จากราคาก่อนเปิดตลาดซึ่งอยู่ที่ 187.54 ดอลลาร์สหรัฐ