สิงคโปร์ให้ทุน 255 ล้านบาทดึงหนังอินเตอร์ถ่ายทำในประเทศ โปรโมตท่องเที่ยว

สิงคโปร์ให้ทุนกองถ่ายหนัง
AFP/ Roslan RAHMAN

สิงคโปร์ให้ทุนสนับสนุนหนังอินเตอร์ถ่ายทำในประเทศ 10 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 255 ล้านบาท เพื่อโปรโมตการท่องเที่ยว เหมือนที่เคยประสบความสำเร็จจาก Crazy Rich Asians เมื่อปี 2561 

หลังจากการท่องเที่ยวนิ่งเกือบสนิทไปสองสามปี พอสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ประเทศต่าง ๆ ก็พยายามจะฟื้นการท่องเที่ยวกันอย่างหนัก โดยงัดสารพัดกลยุทธ์ดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว อย่างประเทศสิงคโปร์ได้นำกลยุทธ์ที่เคยใช้ได้ผลกลับมาใช้อีกครั้ง นั่นคือโปรโมตการท่องเที่ยวผ่านภาพยนตร์ 

สำนักข่าว Bloomberg รายงานเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2566 ว่า สิงคโปร์เริ่มโครงการให้เงินทุน 10 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 255 ล้านบาท) สนับสนุนภาพยนตร์ต่างประเทศที่ฉายภาพของสิงคโปร์ออกสู่สายตาผู้ชมทั่วโลก โดยจะคัดเลือกให้เงินสนับสนุนการผลิตและการตลาดสำหรับภาพยนตร์ที่ถ่ายทำในสิงคโปร์

โครงการให้ทุนนี้เป็นความคิดริเริ่มร่วมกันของ Infocomm Media Development Authority องค์กรภาครัฐของสิงคโปร์ที่รับผิดชอบด้านการพัฒนาและกำกับดูแลสื่อภายในประเทศ กับการท่องเที่ยวสิงคโปร์ (Singapore Tourism Board) ต่อจากความร่วมมือที่เคยทำร่วมกันในอดีต รวมถึงการให้ทุนสนับสนุน Crazy Rich Asians ภาพยนตร์ยอดนิยมในปี 2561 

ทั้งสองหน่วยงานกล่าวในแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันพุธที่ 5 เมษายน 2566 ว่า จะเปิดโอกาสให้ผู้มีทักษะในสิงคโปร์ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการถ่ายทำภาพยนตร์เหล่านั้นด้วย 

จัสมิน อึ้ง (Jasmine Ng) ประธานสมาคมวิชาชีพภาพยนตร์แห่งสิงคโปร์กล่าวว่า (Singapore Association of Motion Picture Professionals) กล่าวว่า “สิงคโปร์มีสิ่งที่น่าประหลาดใจมากมายที่จะนำเสนอให้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ เมืองขนาดกะทัดรัดแห่งนี้เป็นที่ตั้งของสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งและวัฒนธรรมที่หลากหลาย อีกทั้งยังมีสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยและไว้วางใจได้” 

แม้ว่าหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 เอเชียจะเปิดพรมแดนช้ากว่าที่อื่นของโลก แต่ปัจจุบันการเดินทางในภูมิภาคนี้เริ่มกลับมาดีขึ้นแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่จีนกลับมาประเทศอีกครั้งหลังจากปิดตัวเองจากโลกภายนอกมาเกือบ 3 ปี

เงินทุนชุดใหม่นี้จะให้การสนับสนุนโครงการถ่ายทำภาพยนตร์ในสิงคโปร์ที่ได้รับการคัดเลือก คาดว่าเงื่อนไขน่าจะใกล้เคียงกับเมื่อตอนที่ Crazy Rich Asians ได้รับทุนสนับสนุน คือ มีการจ้างงานคนในท้องถิ่น 300 คน รวมถึงทีมงานฝ่ายผลิตและนักแสดงท้องถิ่นหลายสิบคน ขณะที่แลนด์มาร์กของสิงคโปร์ อย่าง Marina Bay Sands และ Merlion Park ปรากฏอย่างโดดเด่นในภาพยนตร์ 

คีธ ตัน (Keith Tan) ประธานการท่องเที่ยวสิงคโปร์ (STB) กล่าวว่า สิงคโปร์มองเห็นโอกาสจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวหญิงซึ่งมองหาจุดหมายปลายทางเพื่อการช้อปปิ้งและกลับโรงแรมอย่างปลอดภัยแม้ในยามดึก และสิงคโปร์ยังมุ่งเป้าไปที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเพื่อสัมผัสประสบการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว เช่น การแข่งขันกีฬา  

การท่องเที่ยวสิงโปร์และแพลตฟอร์ม Klook ได้ประกาศร่วมมือกันเมื่อวันพุธที่ 5 เมษายน เพื่อขยายความร่วมมือก่อนหน้านี้ไปให้ความสำคัญกับด้านใหม่ ๆ มากขึ้น รวมถึงการสร้างแบรนด์และการทำการตลาด 

ทั้งนี้ ปัจจุบันการเดินทางเข้าประเทศสิงคโปร์ต่อเดือนสูงกว่าระดับปี 2562 หรือก่อนโควิด-19 แล้ว โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 2.9 ล้านคนในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้