โบอิ้ง ชะลอส่งมอบเครื่อง 737 MAX หลังพบปัญหาชิ้นส่วน

เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 7 กำลังเตรียมลงจอด หลังจากทำการบินทดสอบ ที่ซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา
(Photo by Jason Redmond / AFP)

โบอิ้ง ชะลอส่งมอบเครื่อง 737 MAX หลังซัพพลายเออร์พบปัญหาในกระบวนการผลิตชิ้นส่วนสำตัวเครื่อง ย้ำเครื่องที่ให้บริการอยู่สามารถใช้งานต่อไปได้

วันที่ 14 เมษายน 2566 ซีเอ็นบีซี รายงานว่า โบอิ้ง ประกาศลดจำนวนเครื่องบินรุ่น 737 MAX ที่จะส่งมอบให้ลูกค้าลง เนื่องจากกระบวนการผลิตชิ้นส่วนของซัพพลายเออร์มีปัญหา

โบอิ้งระบุว่า Spirit AeroSystems หนึ่งในซัพพพลายเออร์ผู้ผลิตชิ้นส่วนของเครื่องบินรุ่น 737 MAX แจ้งว่าการผลิตส่วนประกอบของตัวเครื่องด้านท้ายจำนวนหนึ่งไม่เป็นไปตามมาตรฐาน โดยเหตุการณ์นี้ส่งผลกระทบต่อเครื่องบินบางลำในรุ่น 737 Max 8, 737 Max 7, 737 8200 และ P-8

ขณะเดียวกัน โบอิ้ง ย้ำว่า ปัญหานี้ไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของเครื่องบินแบบฉุกเฉินเร่งด่วน และเครื่องบินที่ถูกใช้งานอยู่แล้วสามารถให้บริการต่อไปได้อย่างปลอดภัย ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างประสานงานกับสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ รวมถึงดำเนินการตรวจสอบลำตัวเครื่องบินรุ่นที่เข้าข่าย

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้มีแนวโน้มที่จะกระทบกับเครื่องบินจำนวนหนึ่งทั้งที่อยู่ระหว่างการผลิตและที่กำลังรอส่งมอบด้วย โดยอาจส่งผลให้จำนวนเครื่องบินรุ่น 737 MAX ที่สามารถส่งมอบให้ลูกค้าได้ลดลง

ด้านลูกค้า 2 รายใหญ่ของเครื่องรุ่น 737 Max อย่าง สายการบิน Southwest ระบุว่า เหตุการณ์นี้น่าจะกระทบกับปริมาณเครื่องบิน และกำลังประสานกับโบอิ้งเรื่องกำหนดการส่งมอบใหม่อยู่ ส่วนสายการบิน United ระบุว่า ไม่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อจำนวนเครื่องที่จะให้บริการทั้งในช่วงฤดูร้อนและช่วงที่เหลือของปีนี้

ปัญหาชิ้นส่วนครั้งนี้ นับเป็นปัญหาเกี่ยวกับการผลิตครั้งล่าสุดของโบอิ้ง หลังเมื่อช่วงต้นปีโบอิ้งประกาศระงับการส่งมอบเครื่องบินรุ่น 787 Dreamliners นานหลายสัปดาห์ เนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับชิ้นส่วนลำตัวเครื่อง เช่นเดียวกับช่วงปี 2564 และ 2565 ที่การผลิตเครื่องบินแบบลำตัวกว้างมีปัญหาจนต้องระงับการส่งมอบเครื่องให้ลูกค้านานหลายเดือน

ขณะเดียวกันอุตสหกรรมการบินกำลังประสบปัญหาขาดแคลนเครื่องบินอย่างหนัก โดยผู้บริหารของหลายสายการบินให้ความเห็นตรงกันว่า การขาดแคลนเครื่องบินกำลังเป็นความท้าทายหลักสำหรับช่วงก่อนฤดูท่องเที่ยวซึ่งปกติสายการบินจะต้องเร่งเพิ่มเที่ยวบินกันแล้ว