รัฐบาลญี่ปุ่นให้เงินฮอนด้า-ยัวซ่า 4 หมื่นล้านบาท หนุนพัฒนาอุตสาหกรรม EV 

ญี่ปุ่นหนุนฮอนด้า-ยัวซ่าผลิตแบต
AFP/ Philip FONG

รัฐบาลญี่ปุ่นให้เงินอุดหนุน ฮอนด้า (Honda Motor Co.) และ ยีเอส ยัวซ่า (GS Yuasa Corp.) จำนวน 159,000 ล้านเยน หรือประมาณ 40,269 ล้านบาท กระตุ้นการพัฒนาอุตสาหกรรมแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้า (EV)    

วันที่ 28 เมษายน 2566 สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศจะสนับสนุนเงินแก่ ฮอนด้า (Honda Motor Co.) และ ยีเอส ยัวซ่า (GS Yuasa Corp.) จำนวน 159,000 ล้านเยน หรือประมาณ 40,269 ล้านบาท เป็นเงินอุดหนุนเพื่อสนับสนุนการผลิตแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นการพัฒนาอุตสาหกรรมแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของญี่ปุ่น    

ยาสึโตชิ นิชิมูระ (Yasutoshi Nishimura) รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ฮอนด้าและยัวซ่าลงทุนในการผลิตแบตเตอรี่ 430,000 ล้านเยน นอกจากนั้น รัฐบาลยังให้เงินอุดหนุนผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์เป็นเงิน 56,400 ล้านเยนด้วย 

“เราจะดำเนินการต่อไป เพื่อให้มีการจัดหาเซมิคอนดักเตอร์และแบตเตอรี่ที่เสถียร” นิชิมูระกล่าว 

รัฐมนตรีกระทรวงการค้าญี่ปุ่นเปิดเผยอีกว่า ผู้ผลิตรายอื่นที่อยู่ในคิวที่จะได้รับเงินอุดหนุนได้แก่ พานาโซนิค (Panasonic Energy), เรโซแนค (Resonac Holdings Corp.), เรเนซัส อิเล็กทรอนิกส์ (Renesas Electronics Corp.) และ อิบิเดน (Ibiden Co.) 

ฮอนด้ากล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าที่จะเริ่มผลิตแบตเตอรี่ความจุสูงในระดับ mass-production ซึ่งมีกำลังการผลิตสูงในเดือนเมษายน พ.ศ. 2570 และจะขยายการผลิตแบบเต็มรูปแบบภายในเดือนตุลาคม 2570 ซึ่งจะมีกำลังการผลิต 25 จิกะวัตต์ชั่วโมง (gigawatt hours: GWh) ต่อปี 

ด้าน ยีเอส ยัวซ่า เปิดเผยว่าบริษัทกำลังพิจารณาที่จะตั้งโรงงานแบตเตอรี่ในจังหวัดชิงะ 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 Bloomberg รายงานว่า โทชิฮิโระ มิเบะ (Toshihiro Mibe) ประธานและซีอีโอของฮอนด้า เปิดเผยว่า ฮอนด้าวางแผนจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าขนาดกลางถึงใหญ่ 1 รุ่นในอเมริกาเหนือ และรถยนต์ไฟฟ้า 4 รุ่นในญี่ปุ่น เริ่มตั้งแต่ปี 2568 และตั้งเป้าจะขายเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2583 

ญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ร่วมกับ Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) ในการจัดหาชิป เพื่อความราบรื่นในการจัดหาชิป เป็นความพยายามแก้ปัญหาการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน หลังจากที่เคยประสบปัญหาขาดแคลนชิป บีบให้ฮอนด้าต้องปรับลดการผลิตลง

ในวันนั้น ประธานและซีอีโอฮอนด้ากล่าวถึงการขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาลด้วยว่า ฮอนด้าต้องการทำงานพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าร่วมกับรัฐบาล แต่ไม่ได้คาดหวังมากนัก เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ทางการเงินของรัฐ ซึ่งมีหนี้สินมากอยู่แล้ว