การบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในปี 2022 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพราะคนไม่มีเงินซื้ออาหาร

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
ร้าน Good Noodle ในกรุงเทพฯ ประเทศไทย (ภาพโดย Manan VATSYAYANA / AFP)

ในปี 2022 ยอดการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั่วโลกเพิ่มขึ้นสูงจนทำสถิติ “สูงสุดเป็นประวัติการณ์” (all-time high) ถึง 121,200 ล้านหน่วย (ห่อ/ก้อน) เนื่องจากปัญหาราคาอาหารที่พุ่งสูงทั่วโลก ทำให้คนไม่มีเงินซื้ออาหาร หันมากินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแทน

สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2023 โดยอ้างอิงข้อมูลจากสมาคมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโลก (World Instant Noodles Association) ว่า ดีมานด์การบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั่วโลกในปี 2022 เพิ่มขึ้นเป็น 121,200 ล้านหน่วยการบริโภค (ห่อ/ก้อน) เพิ่มขึ้น 2.6% จากปี 2022 นับเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน และทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (all-time high) 

ตัวเลขดังกล่าวอิงจากการจัดส่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโดยประมาณใน 56 ประเทศ โดยมีจีน (รวมฮ่องกง) เป็นตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอันดับ 1 ของโลก อันดับ 2 คือ อินโดนีเซีย ตามมาด้วยอินเดีย เวียดนาม และญี่ปุ่น

ในปี 2020 ซึ่งเป็นปีแรกที่เกิดโรคระบาดโควิด-19 ผู้คนทั่วโลกต้องหลบภัยอยู่ในบ้าน ความต้องการซื้อ (ดีมานด์) บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น 9.5% จากนั้นลดลง 1.4% ในปี 2021 ก่อนจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งในปี 2022 ด้วยเหตุผลเรื่องภาวะเงินเฟ้อ 

เนื่องจากในปี 2022 เกิดภาวะเงินเฟ้อขึ้นเกือบทั่วโลก ราคาอาหารพุ่งขึ้นสูงในเกือบทุกประเทศ ทำให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อน้อยลง ผู้บริโภคจึงเลือกบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซึ่งมีราคาที่เข้าถึงได้แทนการกินอาหารอื่น ๆ ที่ราคาสูง 

ช่วงสองปีที่ผ่านมา ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขยายตัวอย่างมากในประเทศเม็กซิโก โดยดีมานด์เพิ่มขึ้น 17.2% ในปี 2021 และยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอีก 11% ในปี 2022 

ในทางกลับกัน ดีมานด์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในตลาดสหรัฐอเมริกาหดตัว 1.4% ในปี 2021 จากนั้นค่อยเพิ่มขึ้น 3.4% ในปี 2022

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นที่นิยมทั่วเอเชียมาก่อนเกิดโควิด-19 อยู่แล้ว โดยที่รสชาติของเครื่องปรุงรสบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นส่วนสำคัญในวัฒนธรรมอาหารของชาวเอเชีย แต่ที่ไม่ธรรมดาคือ ความนิยมในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสามารถเพิ่มขึ้นได้ในเม็กซิโกและสหรัฐซึ่งไม่เคยมีวัฒนธรรมการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาก่อน

นิสซิน ฟู้ดส์ (Nissin Foods) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายใหญ่ของโลกกล่าวว่า ตอนนี้ผู้บริโภคชนชั้นกลางที่ไม่เคยกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาก่อนก็กำลังนำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเข้าสู่ชีวิตประจำวันของพวกเขา เนื่องจากปัญหาเงินเฟ้อ 

นิสชิน ฟู้ดส์ และโตโย ซุยซัง (Toyo Suisan) ผู้นำในอุตสาหกรรมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอีกรายต่างมีกำไรเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากการดำเนินงานในต่างประเทศ ในปีงบการเงินล่าสุด (1 เมษายน 2022-31 มีนาคม 2023) ทำให้ทั้งสองบริษัทวางแผนที่จะตั้งโรงงานผลิตในสหรัฐอเมริกาภายในปี 2025 เพื่อผลิตสินค้าตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นทั้งในสหรัฐและในเม็กซิโก 

“จำนวนผู้บริโภคที่กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นประจำกำลังเพิ่มขึ้น และเราจะเพิ่มรสชาติที่หลากหลายในอนาคต” โตโย ซุยซัง กล่าว

ส่วนในตลาดญี่ปุ่น บริษัทบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายใหญ่ขึ้นราคาสินค้าประมาณ 10% ในปี 2022 และขึ้นอีกครั้งในปี 2023 เป็นการตอบสนองต่อต้นทุนวัตถุดิบและบรรจุภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งการขึ้นราคา 10% สองปีติดต่อกันนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ปกติ แต่ปริมาณการขายก็ไม่ได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์ที่มีราคาเข้าถึงได้แล้ว ผู้บริโภคยังต้องการผลิตภัณฑ์ที่ประหยัดเวลาพร้อมทั้งให้คุณค่าทางโภชนาการในระดับสูงด้วย ตอนนี้ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจึงกำลังทำงานเพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของตนโดยทำให้มีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้นและใช้วัตถุดิบที่ดีขึ้น