เงินเฟ้อสหรัฐตุลาคม 2023 ต่ำกว่าคาด ข่าวดีของเฟดและนักลงทุนในตลาดหุ้น

เงินเฟ้อสหรัฐ
ภาพโดย Stefani Reynolds / AFP

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของสหรัฐเดือนตุลาคม 2023 อยู่ที่ 3.2% ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 4.0% ทั้งสองตัวต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เป็นสัญญาณที่นักลงทุนในตลาดทุนอยากเห็น และเป็นข่าวดีสำหรับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่กำลังมุ่งมั่นจัดการดึงเงินเฟ้อลงสู่เป้าหมาย

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2023 สำนักงานสถิติแรงงานของสหรัฐแถลงดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อประจำเดือนตุลาคม 2023 และเป็นหนึ่งในข้อมูลสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) 

ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) ของสหรัฐในเดือนตุลาคม 2023 เพิ่มขึ้น 3.2% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) ซึ่งหมายถึงอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 3.2% และเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (MOM) ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปคงที่ หรือเพิ่มขึ้น 0.0% 

ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ในเดือนตุลาคม 2023 เพิ่มขึ้น 4.0 จากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) ซึ่งหมายถึงอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 4.0% และเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (MOM) ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.2%

ดัชนีราคาที่อยู่อาศัยยังเป็นส่วนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้นเกือบมากที่สุด 6.7% (YOY) และ 0.3% (MOM) ขณะที่ค่าขนส่ง-การเดินทางเพิ่มขึ้นมากถึง 9.2% และ 0.8% (MOM) ส่วนราคาพลังงานลดลง -4.5% (YOY) และ -2.5% (MOM) ขณะที่ราคาอาหารเพิ่มขึ้น 3.3% (YOY) และ 0.3% (MOM)

ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคที่ออกมานี้ เพิ่มขึ้นในอัตราชะลอลงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ โดยผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อทั่วไปจะเพิ่มขึ้น 3.3% และคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานจะเพิ่มขึ้น 4.1% 

หมายความว่าอัตราเงินเฟ้อทั้งสองตัวของสหรัฐในเดือนตุลาคมต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ ซึ่งเป็นสัญญาณที่นักลงทุนในตลาดทุนอยากเห็น และเป็นข่าวดีสำหรับเฟดที่กำลังมุ่งมั่นจัดการดึงเงินเฟ้อลงสู่เป้าหมาย 2% 

เมื่อวานนี้ (13 พฤศจิกายน 2023) นักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมน แซกส์ (Goldman Sachs) คาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไตรมาส 4 ปี 2024 โดยระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่จะเผชิญภาะเศรษฐกิจถดถอย

โกลด์แมน แซกส์ คาดว่า มีโอกาสเพียง 15% เท่านั้นที่เศรษฐกิจสหรัฐจะประสบภาวะถดถอยในอีก 12 เดือนข้างหน้า เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ครั้งก่อนหน้านั้น ที่คาดว่ามีโอกาส 48% 

นอกจากนั้น โกลด์แมน แซกส์ คาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของสหรัฐจะขยายโต 2.1% ในปี 2024 และคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในไตรมาส 4 ปี 2024 เมื่ออัตราเงินเฟ้อชะลอลงสู่ระดับต่ำกว่า 2.5% 

ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จากมอร์แกน สแตนลีย์ (Morgan Stanley) คาดการณ์ไว้ว่า เฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงครั้งแรก 2.5% ในเดือนมิถุนายน 2023