“เซเว่น แอนด์ ไอ” จากญี่ปุ่นซื้อกิจการ 7-Eleven ออสเตรเลีย 40,000 ล้านบาท

7-Eleven เซเว่น อีเลฟเว่น
7-Eleven ในประเทศญี่ปุ่น (ภาพโดย Toru Hanai/ REUTERS)

เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ (Seven & i Holdings) เจ้าของธุรกิจ เซเว่น-อีเลฟเว่น (7-Eleven) จากญี่ปุ่น เข้าซื้อกิจการ 7-Eleven ออสเตรเลีย 1,710 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 39,800 ล้านบาท) ลุยขยายสาขาทั่วประเทศ

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2023 เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ (Seven & i Holdings) กลุ่มบริษัทค้าปลีกของญี่ปุ่นเจ้าของธุรกิจ เซเว่น-อีเลฟเว่น (7-Eleven) ประกาศว่า บริษัทได้ตกลงที่จะซื้อกิจการร้านสะดวกซื้อ เซเว่น-อีเลฟเว่น ในออสเตรเลียในราคา 1,710 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 39,800 ล้านบาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนวันที่ 30 พฤศจิกายน 2023)

เซเว่น-อีเลฟเว่น ออสเตรเลีย บอกรายละเอียดดีลนี้ว่า วิทเธอร์ส แอนด์ บาร์โลว (Withers and Barlow families) เจ้าของกิจการเซเว่น-อีเลฟเว่นในออสเตรเลีย ยอมรับข้อเสนอซื้อหุ้น เซเว่น-อีเลฟเว่น ออสเตรเลีย 100% จาก บริษัท เซเว่น-อีเลฟเว่น อินเตอร์เนชันแนล (7-Eleven International LLC) หรือ 7IN

หลังจากการซื้อขายกิจการแล้วเสร็จ ธุรกิจเซเว่น-อีเลฟเว่นในออสเตรเลียจะดำเนินการในฐานะบริษัทในเครือซึ่ง 7IN ถือหุ้นทั้งหมด โดยมีสำนักงานใหญ่ในเมลเบิร์น ส่วนทีมผู้บริหารชุดปัจจุบันจะยังคงเป็นผู้นำการบริหารธุรกิจภายใต้เจ้าของใหม่

ทั้งนี้ เซเว่น-อีเลฟเว่น ออสเตรเลีย เริ่มตั้งสาขาแรกในปี 1977 ในปัจจุบันมีสาขาทั้งหมด 751 แห่ง มีพนักงานมากกว่า 9,000 คน

สำหรับ 7IN นั้น เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างเซเว่น แอนด์ ไอ จากญี่ปุ่น กับ บริษัท เซเว่น-อีเลฟเว่น (7-Eleven Inc.) ในสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์ร้านสะดวกซื้อ เซเว่น-อีเลฟเว่น แต่ปัจจุบันเป็นของ เซเว่น อีเลฟเว่น เจแปน (7-Eleven Japan) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ เซเว่น แอนด์ ไอ กล่าวคือ เซเว่น แอนด์ ไอ ตั้งบริษัทใหม่ร่วมกับบริษัทลูกของตนเองเพื่อเข้าซื้อกิจการในออสเตรเลีย

เซเว่น แอนด์ ไอ เป็นบริษัทญี่ปุ่นที่ซื้อสิทธิ์เปิดร้านสะดวกซื้อแบรนด์ ​​7-Eleven ในญี่ปุ่นจาก เซาท์แลนด์ คอร์ป (Southland Corp) ในสหรัฐเมื่อปี 1973 และในเวลาต่อมา เซาท์แลนด์ คอร์ป เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท เซเว่น-อีเลฟเว่น (7-Eleven Inc.)

ต่อมา ในปี 1991 บริษัท เซเว่น-อีเลฟเว่น เจแปน (Seven-Eleven Japan) บริษัทลูกของ เซเว่น แอนด์ ไอ ได้เข้าซื้อหุ้น 70% ของบริษัท เซเว่น-อีเลฟเว่น (7-Eleven Inc.) ทำให้ปัจจุบัน เซเว่น แอนด์ ไอ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของแบรนด์ร้าน 7-Eleven ที่มีจำนวนมากกว่า 83,000 สาขาทั่วโลก

เซเว่น แอนด์ ไอ กล่าวในแถลงการณ์ว่า ข้อตกลงซื้อกิจการครั้งนี้จะทำให้ เซเว่น แอนด์ ไอ สามารถสร้างตัวเองให้เป็นผู้นำในตลาดร้านสะดวกซื้อของออสเตรเลียซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ และบริษัทเล็งเห็นช่องทางการเติบโตโดยการขยายสาขาในรัฐต่าง ๆ ทั่วประเทศออสเตรเลีย