ญี่ปุ่นเจอแผ่นดินไหว 7.6 แมกนิจูด เตือนภัยสึนามิ 6 จังหวัด

เตือนสึนามิญี่ปุ่น
ภาพจาก GEOFON

ญี่ปุ่นเจอแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูด ทางตอนกลางฝั่งตะวันตก ประกาศเตือนภัยสึนามิ 6 จังหวัด

วันที่ 1 มกราคม 2567 มติชน รายงานอ้างอิงสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น ระบุว่า เกิดแผ่นดินไหว 7.4 แมกนิจูดทางตอนกลางฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่นในวันที่ 1 มกราคม เวลา 16.10 น. ตามเวลาในญี่ปุ่น

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นออกประกาศเตือนภัยสึนามิตามแนวชายฝั่งของจ.อิชิกาวะ นีงาตะ และโทยามะ ขณะที่เอ็นเอชเครายงานล่าสุดเพิ่มการเตือนภัยอีก 3 จังหวัดคือ ยามากาตะ ฟุคุอิ และเฮียวโงะ รวมเป็น 6 จังหวัด

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้นหลายครั้งในพื้นที่ตอลกางของญี่ปุ่นทางชายฝั่งด้านตะวันตกติดกับทะเลญี่ปุ่น โดยมีรายงานแผ่นดินไหวที่อิชิคาวะและจังหวัดใกล้เคียง ล่าสุดเอ็นเอชเครายงานว่าแผ่นดินไหวมีขนาดถึง 7.6 แมกนิจูด

ในการประกาศเตือนภัยสึนามิได้ระบุถึงความเป็นไปได้ที่อาจมีสึนามิสูงถึง 5 เมตร ขึ้นฝั่งที่เมืองโนโตะ จ.อิชิกาวะ นอกจากนี้เอ็นเอชเคยังรายงานว่ามีคลื่นสูงกว่า 1 เมตรซัดขึ้นฝั่งเมืองวาจิมะ ในอิชิกาวะด้วย

เอ็นเอชเครายงานด้วยว่า โฮคุริคุ อิเล็กทริค พาวเวอร์ ระบุว่า กำลังตรวจสอบความผิดปกติใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของบริษัท

ขณะที่กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยาของไทย รายงานว่า เมื่อเวลา 14.10 น. ตามเวลาในประเทศไทย ได้เกิดแผ่นดินไหวใกล้ชายฝั่งตะวันตกของเกาะฮอนชา ประเทศญี่ปุ่น ขนาด 7.3 ความลึก 40 กิโลเมตร โดยมีสาเหตุจากแผ่นเปลือกโลก Eurasian ชนกับแผ่นเปลือกโลก North American และแผ่นดินไหวดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย

ทางด้านศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี รายงานว่า วันที่ 1 ม.ค. 67 เวลา 14.10 น. (ตามเวลาในประเทศไทย) เกิดแผ่นดินไหวบนบกขนาด 7.5 ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร จุดเหนือศูนย์เกิดแผ่นดินไหวห่างจากบริเวณเมือง Anamizu ประเทศญี่ปุ่น เป็นระยะประมาณ 42 กิโลเมตร เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานถึงความเสียหาย ปัจจุบันมีการประกาศแจ้งเตือนสึนามิในประเทศญี่ปุ่น

แผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบต่อไป

แผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น