สหรัฐสั่งระงับบิน “โบอิ้ง 737 Max 9” ทั่วประเทศ หลังหน้าต่าง-ผนังหลุดกลางอากาศ

สหรัฐสั่งระงับบิน “โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9”

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) ของสหรัฐสั่งระงับการบินเครื่องบิน “โบอิ้ง 737 Max 9” ทุกลำที่ทำการบินในเขตแดนสหรัฐ รวมเป็นจำนวนกว่า 171 ลำ หลังเครื่องบินรุ่นดังกล่าวของอลาสกาแอร์ไลน์หน้าต่างและผนังหลุด สุดระทึกกลางอากาศ 

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2024 ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (Federal Aviation Administration : FAA) ของสหรัฐอเมริกาได้สั่งระงับการบินเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 (Boeing 737 Max 9) กว่า 170 ลำ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย หลังจากที่เกิดเหตุหน้าต่างและผนังส่วนหนึ่งของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ซึ่งทำการบินโดยสายการบินอลาสกาแอร์ไลน์ (Alaska Airlines) เที่ยวบินที่ AS 1282 หลุดกลางอากาศในบ่ายวันศุกร์ที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น (PST) ซึ่งช้ากว่าเวลาไทย 15 ชั่วโมง

คำสั่งความสมควรเดินอากาศฉุกเฉิน (Emergency Airworthiness Directive) ของ FAA จะบังคับใช้กับสายการบินสัญชาติสหรัฐและสายการบินจากต่างประเทศที่ดำเนินการบินในดินแดนของสหรัฐ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเครื่องบินรวมประมาณ 171 ลำทั่วโลก

สำหรับเครื่องบินเที่ยวบินที่เกิดเหตุ กำลังเดินทางจากสนามบินของเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอริกอน มุ่งหน้าไปยังเมืองออนแทริโอ รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเมื่อเกิดเหตุหน้าต่างหลุดหลังจากเทกออฟได้ไม่นาน กัปตันได้นำเครื่องวกกลับไปยังสนามบินพอร์ตแลนด์ ซึ่งบนเครื่องมีผู้โดยสาร 171 คน และลูกเรือ 6 คน 

เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยของรัฐบาลกลางสหรัฐกล่าวว่า ไม่มีการรายงานการบาดเจ็บสาหัสบนเที่ยวบินดังกล่าว 

ด้านอลาสกาแอร์ไลน์ และยูไนเต็ดแอร์ไลน์ (United Airlines) กล่าวเมื่อค่ำวันเสาร์ที่ 6 มกราคมว่า พวกเขากำลังระงับฝูงบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ทั้งหมด

ไมก์ วิตเทเกอร์ (Mike Whitaker) ผู้บริหาร FAA กล่าวในแถลงการณ์ว่า ความปลอดภัยจะเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจของ FAA ในขณะที่ FAA ให้การช่วยเหลือในการสืบสวนของคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติ (NTSB) กรณีอลาสกาแอร์ไลน์เที่ยวบิน AS 1282