ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ตรวจสอบเครื่องบิน “โบอิ้ง 737 Max 9” พบสลักประตูหลวม

เครื่อองบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์
เครื่อองบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์/ แฟ้มภาพ 11 กันยายน 2023 (ภาพโดย Patrick T. Fallon / AFP)

ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ตรวจสอบเครื่องบิน “โบอิ้ง 737 Max 9” พบสลักประตูหลวม อาจเป็นสาเหตุของเหตุเครื่องบินของอลาสกาแอร์ไลน์ชิ้นส่วนหลุดกลางอากาศ 

สืบเนื่องจากกรณีที่เกิดเหตุประตูฉุกเฉินของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 (Boeing 737 Max 9) ซึ่งทำการบินโดยสายการบินอลาสกาแอร์ไลน์ (Alaska Airlines) เที่ยวบินที่ AS 1282 หลุดกลางอากาศในบ่ายวันศุกร์ที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น (PST) ซึ่งช้ากว่าเวลาไทย 15 ชั่วโมง 

เป็นเหตุให้ในวันที่ 6 มกราคม สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (Federal Aviation Administration : FAA) ของสหรัฐอเมริกาได้สั่งระงับการบินเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 (Boeing 737 Max 9) ของสายการบินสัญชาติสหรัฐและสายการบินจากต่างประเทศที่ดำเนินการบินในดินแดนของสหรัฐทุกลำ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย ซึ่งส่งผลกระทบต่อเครื่องบินรวมประมาณ 171 ลำทั่วโลก

ล่าสุด วันที่ 9 มกราคม มติชนรายงานอ้างอิงสื่อต่างประเทศว่า หลายสายการบินได้เร่งตรวจสอบเครื่องบินรุ่นนี้ สายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ (United Airlines) ซึ่งเป็นหนึ่งในสายการบินที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ได้ตรวจสอบและซ่อมบำรุงเครื่องบิน พบว่ามีปัญหาเกี่ยวกับการติดตั้งสลักประตูเครื่องบินบางลำที่เกลียวหลวม จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข ก่อนที่เครื่องบินรุ่นนี้จะกลับมาให้บริการอีกครั้ง

ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ได้ยกเลิกเที่ยวบินถึง 200 เที่ยวบินในวันที่ 8 มกราคม และคาดว่าจะต้องยกเลิกเที่ยวบินอีกในวันที่ 9 มกราคมนี้ โดยระบุว่าสามารถให้บริการเที่ยวบินบางส่วนได้ โดยเปลี่ยนไปใช้เครื่องบินประเภทรุ่นอื่นที่บริษัทมีอยู่แทน ซึ่งเลี่ยงการยกเลิกเที่ยวบินได้ประมาณ 30 เที่ยวบินในที่ 8-9 มกราคม