หวัง อี้ รมว.ต่างประเทศจีนเยือนไทย 26-29 ม.ค.นี้ ลงนามยกเว้นวีซ่าระหว่างกันถาวร

หวัง อี้
หวัง อี้ (ภาพโดย Florence Lo/ REUTERS)

หวัง อี้ สมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน และ รมว.ต่างประเทศจีนเยือนไทย 26-29 มกราคมนี้ ลงนามยกเว้นวีซ่าถาวร และหารือความร่วมมือหลายด้าน 

วันที่ 25 มกราคม 2024 กระทรวงการต่างประเทศของไทยเผยแพร่ข่าวว่า นายหวัง อี้ (Wang Yi) สมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน มีกำหนดเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 26-29 มกราคม 2024

การเยือนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ อาทิ การค้า การลงทุน ความมั่นคง วัฒนธรรม การท่องเที่ยว และแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน 

กระทรวงการต่างประเทศระบุว่า ในโอกาสนี้ฝ่ายไทยจะได้ยืนยันถึงวิสัยทัศน์ของไทยต่อความสัมพันธ์ไทย-จีนที่จะครบรอบ 50 ปีในปี 2025 โดยย้ำถึงท่าทีของไทยที่ยึดมั่นใน “นโยบายจีนเดียว” ไม่เปลี่ยนแปลง รวมทั้งให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ร่วมและหลักการระหว่างประเทศที่ทั้งสองฝ่ายยึดมั่น เพื่อการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันไทย-จีน เพื่อนำไปสู่ความมั่นคง  มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้น ตามที่ทั้งสองฝ่ายเคยเห็นชอบร่วมกัน

กำหนดการสำคัญในการเยือนไทยของนายหวัง อี้ ครั้งนี้ ได้แก่ การเข้าเยี่ยมคารวะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล การเป็นประธานร่วมกับนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในการประชุมกลไกการหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย-จีนครั้งที่ 1 ที่กระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้งลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ ร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยความตกลงดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2024 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ นายหวัง อี้ ได้เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกรกฎาคม 2022