จีดีพีสหรัฐไตรมาส 4 ปี 2023 โตเกินคาด แต่ความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอยยังมีอยู่

สหรัฐ
มหานครนิวยอร์ก (ภาพโดย ANGELA WEISS / AFP)

เศรษฐกิจสหรัฐไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 โตเกินคาดที่ 3.3% ทั้งปีโต 2.5% โชว์ความแข็งแกร่งอย่างน่าทึ่ง แต่โอกาสที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยยังคงมีอยู่ 

วันที่ 25 มกราคม 2024 สำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยแพร่ประมาณการเศรษฐกิจไตรมาส 4 ปี 2023 ครั้งที่ 1 ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศที่แท้จริง (Real GDP-จีดีพีที่หักเงินเฟ้อ) เมื่อขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วเติบโต 3.3% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) สูงกว่าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดว่าจะโต 1.8% และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ในการสำรวจของรอยเตอร์ (Reuters) ที่คาดว่าจะโตได้เพียง 2% ส่วนภาพรวมของปี 2023 เติบโต 2.5%

อัตราการเติบโตดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งอย่างน่าประหลาดใจ และท้าทายคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ในวอลล์สตรีทหลายคนที่คาดว่าสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

สำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจหสรัฐระบุว่า การเพิ่มขึ้นของจีดีพีที่แท้จริงสะท้อนให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของการใช้จ่ายของผู้บริโภค การส่งออก การใช้จ่ายของรัฐบาลระดับรัฐและท้องถิ่น การลงทุนถาวรที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัย การใช้จ่ายของรัฐบาลกลาง การลงทุนสินค้าคงคลังของภาคเอกชน และการลงทุนถาวรในส่วนที่อยู่อาศัย และการนำเข้าที่ลดลง 

เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 ของปี 2023 การเติบโตในไตรมาสที่ 4 โตชะลอลง สะท้อนถึงการชะลอตัวของการลงทุนในสินค้าคงคลังภาคเอกชน การใช้จ่ายของรัฐบาลกลาง การลงทุนถาวรในส่วนที่อยู่อาศัย และการนำเข้าลดดลง 

อย่างไรก็ตาม สำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุกำกับไว้ว่า การประมาณการจีดีพีที่เผยแพร่ในวันนี้จัดทำโดยอยู่บนฐานของข้อมูลที่ยังไม่สมบูรณ์ ซึ่งการประมาณการครั้งที่ 2 ที่จะเผยแพร่ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2024 จะสมบูรณ์และแม่นยำยิ่งขึ้น 

ด้านกระทรวงแรงงานของสหรัฐเผยแพร่ข้อมูลอีกชุดหนึ่งว่า จำนวนการเรียกร้องสิทธิสวัสดิการการว่างงานรายสัปดาห์ระหว่างวันที่ 14-20 มกราคม 2024 (หลังขจัดปัจจัยฤดูกาล) เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า 25,000 รายเป็น 214,000 ราย มากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะอยู่ที่จำนวน 199,000 ราย 

เอลิซา วิงเกอร์ (Eliza Winger) จาก Bloomberg Economics กล่าวว่า นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ถอนคำพูดที่เคยพูดว่าเศรษฐกิจจะถดถอย แต่ก็ยังคงไม่เชื่อมั่นเต็มร้อยว่ามันจะไม่เกิดขึ้น จีดีพีอาจชะลอตัวอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 นี้ เนื่องจากตลาดแรงงานที่เย็นลงอย่างรวดเร็วและความกังวลเกี่ยวกับความพร้อมของสินเชื่อและความต้องการของผู้บริโภค