เรือสิงคโปร์ชนสะพานในสหรัฐ มีประวัติไม่ดีมาก่อน เรารู้อะไรแล้วบ้างตอนนี้ ?

เรือขนส่งสินค้าชนสะพาน ฟรานซิส สก๊อต คีย์ บริดจ์ ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ สหรัฐอเมริกา พังถล่ม เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2024 (ภาพโดยหน่วยยามฝั่งสหรัฐ จัดหหาโดย REUTERS)

กรณีที่เกิดเหตุเรือบรรทุกสินค้าพุ่งชนสะพาน “ฟรานซิส สกอตต์ คีย์” (Francis Scott Key Bridge) ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำปาทัปสโก ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเวลาประมาณ 01.35 น. วันอังคารที่ 26 มีนาคม 2024 ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้สะพานพังถล่ม ส่งผลให้มีคนร่วงตกลงไปในน้ำราว 20 คน รวมถึงรถยนต์หลายคัน 

ณ ช่วงบ่ายวันที่ 27 มีนาคม 2024 ตามเวลาไทย หรือราว 24 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ เรารู้อะไรแล้วบ้างเกี่ยวกับเรือลำนี้และสาเหตุที่เรือชนสะพาน ?

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลจากหลายแหล่งมาสรุปได้ดังนี้

1.เรือลำที่ชนสะพานชื่อว่า “ต้าหลี่” (Dali) สร้างในเกาหลีใต้เมื่อปี 2005 โดยฮุนได เฮฟวี อินดัสทรีส์ (Hyundai Heavy Industries) เรือมีน้ำหนัก 32,000 ตัน (เฉพาะตัวเรือ) ความยาว 948 ฟุต (289 เมตร) ความจุตู้คอนเทนเนอร์ของเรือ 9,971 ตู้ขนาด 20 ฟุต (TEU) 

2.เดิมที ตอนแรกสร้าง เรือลำนี้เป็นของบริษัท โอเชียนบัลก์ มาริไทม์ (Oceanbulk Maritime) จากประเทศกรีซ แต่ปัจจุบันเรือนี้เป็นของบริษัท เกรซ​โอเชียน (Grace Ocean) จากสิงคโปร์ เดินเรือภายใต้ธงประเทศสิงคโปร์ 

เรือขนส่งสินค้าชนสะพาน ฟรานซิส สก๊อต คีย์ บริดจ์
เรือขนส่งสินค้าชนสะพาน ฟรานซิส สกอตต์ คีย์ บริดจ์ ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ สหรัฐอเมริกา พังถล่ม เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2024 (ภาพโดย Julia Nikhinson/ REUTERS)

3.ปัจจุบันเรือลำนี้ถูกเช่าเหมาลำโดยเมอส์ก (Maersk) ยักษ์ขนส่งทางทะเลจากเดนมาร์ก ดำเนินการเดินเรือและบริหารจัดการโดย ซินเนอร์จี มารีน กรุ๊ป (Synergy Marine Group) จากสิงคโปร์ 

4.ขณะเกิดเหตุ เรือนี้บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ประมาณ 4,900 ตู้ กำลังนำสินค้าจากท่าเรือบัลติมอร์ในสหรัฐไปส่งที่ประเทศศรีลังกา

5.ยังไม่ชัดเจนว่าอะไรเป็นสาเหตุทำให้เรือต้าหลี่พุ่งชนสะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ แต่เบื้องต้นทราบว่า ไม่ถึง 1 ชั่วโมงหลังออกจากท่าเรือบัลติมอร์ ลูกเรือของเรือต้าหลี่ส่งสัญญาณเมย์เดย์เพื่อแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ท่าเรือว่าเรือลำนี้สูญเสียกำลังขับเคลื่อนและคนขับไม่สามารถควบคุมเรือได้ วิดีโอที่บันทึกภาพเหตุการณ์ไว้เผยให้เห็นว่า เรือแล่นเร็วจนไม่สามารถหลีกเลี่ยงการชนสะพานได้ และไฟเกือบทั้งหมดบนเรือดับลงก่อนที่เรือจะชนสะพาน 

6.ในช่วงเช้าวันที่ 27 มีนาคม ตามเวลาไทย มีการรายงานข่าวว่า เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งของสหรัฐช่วยคนงานซ่อมแซมพื้นผิวสะพานที่ตกลงไปในน้ำได้ 2 ราย และคาดว่าอีก 6 รายเสียชีวิตแล้ว 

7.บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า เรือ “ต้าหลี่” (Dali) มีประวัติที่ไม่ค่อยดี-เคยมีปัญหามาก่อน โดยอ้างการรายงานของเวสเซลไฟน์เดอร์ (VesselFinder) แอปพลิเคชั่นติดตามตำแหน่งเรือที่เผยว่า เรือต้าหลี่เคยชนกำแพงหินของท่าเทียบเรือที่ท่าเรือแอนต์เวิร์ป (Antwerp) ประเทศเบลเยียม ในปี 2016 เป็นเหตุให้เรือได้รับความเสียหายบริเวณท้ายเรือ แต่ยังคงลอยได้ จากนั้นก็ได้รับการซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานได้

สะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ บริดจ์ ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ สหรัฐอเมริกา พังถล่ม จากเหตุเรือขนส่งสินค้าชน เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2024 (ภาพโดย Julia Nikhinson/ REUTERS)

8.เดอะวอชิงตันโพสต์ (The Washington Post) รายงานว่า หลังจากเหตุการณ์ชนกำแพงครั้งนั้น เรือลำนี้ถูกเจ้าของ ณ เวลานั้นขายให้แก่ เกรซ โอเชียน (Grace Ocean) บริษัทสิงคโปร์ ซึ่งเป็นเจ้าของปัจจุบัน 

9.ตามรายงานของสำนักเลขาธิการ Tokyo MOU ซึ่งเป็นองค์กรที่ส่งเสริมการขนส่งอย่างปลอดภัยระบุว่า เมื่อเดือนมิถุนายน 2023 ในการตรวจสอบความปลอดภัยของเรือตามปกติที่ท่าเรือในซานอันโตนิโอ ประเทศชิลี พบปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเกจและเทอร์โมมิเตอร์บางตัวที่เชื่อมโยงกับระบบขับเคลื่อนและเครื่องจักรช่วย (Auxiliary Machinery) ของเรือ 

10.อย่างไรก็ตาม ฐานข้อมูลทางทะเลของ “อีควาซิส” (Equasis) ระบุว่า การตรวจสอบมาตรฐานเรือโดยหน่วยยามฝั่งสหรัฐเมื่อปลายปีที่แล้วก็ไม่พบข้อบกพร่องใด ๆ 

11.รัฐบาลสิงคโปร์กล่าวในแถลงการณ์ระบุว่า ข้อมูลสถิติต่าง ๆ และใบรับรองตามกฎหมายแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของโครงสร้างของเรือ และการอุปกรณ์ต่าง ๆ ก็อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ณ เวลาที่เกิดเหตุ